Nanocovax chuẩn bị thử giai đoạn 3

Hội đồng Đạo đức Y tế đã họp và thông qua quyết định triển khai giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng Nanocovax, dự kiến cần 13.000 tình nguyện viên.

Giai đoạn ba sẽ tiến hành ở nhiều trung tâm trong nước, dự kiến có Học viện Quân y và Hưng Yên ở miền bắc, Viện Pasteur TP HCM và Long An ở miền nam. 800 tình nguyện viên đã đăng ký sẽ được tiêm trước, sau đó tiếp tục tuyển tình nguyện viên.

Nhóm nghiên cứu dự kiến khởi động thử nghiệm từ tuần sau. Nếu thuận lợi, thử nghiệm giai đoạn ba có thể hoàn tất vào cuối tháng 9. Lúc này, Việt Nam có thể tự sản xuất vaccine Covid-19 đầu tiên.

Vaccine Nanocovax do Công ty Nanogen sản xuất, là vaccine có một liệu trình hai liều tiêm. Vaccine đã hoàn thành các liều tiêm của giai đoạn thử nghiệm lâm sàng một và hai. Ba mức liều tiêm gồm 25, 50 và 75 mcg đều sinh miễn dịch tốt, hiệu quả ngang nhau. Khả năng tiêu diệt nCoV ở nhóm liều 25 mcg cao nhất, trên 90%, các nhóm liều 50 và 75mcg thấp hơn không đáng kể. Theo nguyên tắc, Hội đồng Đạo đức lựa chọn liều 25 mcg vào thử nghiệm giai đoạn ba.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết đang đánh giá giữa kỳ của vaccine Nanocovax khả quan. Vaccine sinh miễn dịch ở 100% người tình nguyện, tác dụng với biến thể nCoV nguồn gốc Anh và Nam Phi. Lượng kháng thể ở một số tình nguyện viên tăng đến hơn 60 lần khi tiêm liều hai, so với sau khi tiêm liều một.

Sau Nanogen, Covivac do Ivac nghiên cứu, phát triển, đã hoàn thành các liều tiêm trên tình nguyện viên, bước vào quá trình theo dõi, đánh giá. Đến khoảng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, nhóm nghiên cứu sẽ dựa trên các kết quả xét nghiệm đã có để phân tích dữ liệu an toàn của vaccine và trình Bộ Y tế. Nếu được thông qua, giai đoạn 2 sẽ được triển khai ngay, dự kiến thực hiện tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

2 đơn vị gồm Vabiotech và Polyvac cũng nghiên cứu vaccine Covid-19. Trong đó, Vabiotech đang thử nghiệm tiền lâm sàng, đã hoàn thành thử nghiệm vaccine trên khỉ. Polyvac đang nghiên cứu vaccine Covid-19 trong phòng thí nghiệm.

Việt Nam cũng thương thảo với các đối tác nước ngoài để nhập khẩu và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19. Polyvac cho biết đang làm việc với Nga để chuyển giao công nghệ sản xuất và nhập vaccine Sputnik V thành phẩm về Việt Nam, dự kiến sản xuất được vaccine trong năm nay.

Nanocovax chuẩn bị thử giai đoạn 3 - VnExpress
Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm liều hai của vaccine Nanocovax, ngày 25/3. Ảnh: Chi Lê.

Ông Vũ Đức Đam: "Cơ thể tôi sinh kháng thể tốt sau tiêm vaccine" Ông Vũ Đức Đam: "Cơ thể tôi sinh kháng thể tốt sau tiêm vaccine"

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sau khi tiêm thử mũi hai vaccine Nano Covax, sức khỏe ông "hoàn toàn bình thường, cơ ...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 Nanocovax Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 Nanocovax

Phó Thủ tướng tiêm thử nghiệm mũi thứ 2 Nanocovax, vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam tại Học viện Quân y.

560 người đã tiêm thử nghiệm mũi một giai đoạn hai Nanocovax 560 người đã tiêm thử nghiệm mũi một giai đoạn hai Nanocovax

Theo thông tin từ Học viện Quân y, tất cả người tham gia thử nghiệm Nanocovax giai đoạn 2 đều được tiêm mũi một, hoàn ...

/ vnexpress.net