Năm 2022: Sản xuất than thế giới sẽ bùng nổ

Theo phân tích của Rystad Energy, nếu cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục và trở nên tồi tệ hơn, sản xuất than ở châu Âu có thể tăng 11% vào năm 2022.

Báo cáo Giám sát năng lượng than toàn cầu năm 2022 cho thấy, sau khi tăng lần đầu tiên vào năm 2020 kể từ năm 2015, tổng công suất điện than đang được phát triển đã giảm 13% vào năm ngoái, từ 525 gigawatt (GW) xuống 457 GW, mức thấp kỷ lục.

Hiện, 34 quốc gia có nhà máy than mới đang được xem xét, giảm so với 41 quốc gia vào tháng 1 năm 2021. Công suất nhà máy than đang phát triển trên toàn cầu giảm 13% vào năm 2021, nhưng cần phải cắt giảm mạnh hơn để đạt được các mục tiêu về khí hậu. Theo phân tích của Rystad Energy, nếu cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục và trở nên tồi tệ hơn, sản lượng than ở châu Âu có thể tăng 11% vào năm 2022.

Tuy nhiên, ngay cả trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine, Ủy ban châu Âu vẫn khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục quá trình khử cacbon của hệ thống năng lượng, để đạt được các mục tiêu khí hậu, đặt ra cho các năm 2030 và 2050, chủ yếu là giảm phát thải khí nhà kính (GHG).

Ủy ban châu Âu ưu tiên sử dụng năng lượng hiệu quả, nhưng cũng muốn xây dựng một ngành năng lượng chủ yếu dựa trên sự tích hợp ‘thông minh’ của các nguồn tái tạo, đồng thời nhanh chóng tách mình khỏi than và khí đốt để khử cacbon trong ngành năng lượng. Quỹ Chuyển đổi trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh châu Âu nhằm vào các vùng lãnh thổ khó khăn nhất về kinh tế và xã hội khi đối mặt với quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là các vùng phụ thuộc vào than đá.

Một phân tích của Climact chỉ ra rằng tham vọng của châu Âu trong việc tăng cường mục tiêu khí hậu vào năm 2030 sẽ dẫn đến việc giảm sử dụng than xuống còn 2% trong hỗn hợp năng lượng của EU (so với 17% vào năm 2020). Theo Ember (một tổ chức tư vấn năng lượng sử dụng thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu để chuyển thế giới từ than đá sang điện sạch), trong thập kỷ tới, sản xuất điện tái tạo sẽ tăng gần gấp đôi để cung cấp gần 60% lượng điện của EU vào năm 2030. Mức tăng trưởng này là được thúc đẩy bởi gió và năng lượng mặt trời, sẽ chiếm ít nhất 40% nguồn cung.

Bất chấp sự tiến bộ này, nhiên liệu hóa thạch vẫn được kỳ vọng sẽ tạo ra khoảng 25% lượng điện của EU vào năm 2030, trong đó điện than chỉ giảm một nửa trong thập kỷ tới và không có kế hoạch giảm khí hóa thạch. Do đó, EU không đi đúng hướng để thực hiện mức giảm 55% tổng lượng phát thải theo khuyến nghị của Ủy ban EU vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, cần phải đạt được tiến độ ở bảy quốc gia chủ chốt và các kế hoạch triển khai năng lượng gió và mặt trời phải tăng thêm 30%.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc cảnh báo rằng nếu nhân loại tiếp tục dựa vào cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch đã có và có kế hoạch, thì chúng ta sẽ phải đối mặt với mức tăng nhiệt độ 3 độ nguy hiểm vào giữa thế kỷ này. Báo cáo gần đây nhất của họ được công bố vào đầu tháng 4 năm 2022, có tựa đề 'Giảm thiểu biến đổi khí hậu', cho thấy rằng các hành động cắt giảm khí thải hiện tại thực sự đang có tác động tích cực.

Tuy nhiên, việc triển khai ồ ạt các loại năng lượng tái tạo ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả hơn sẽ là chưa đủ. Chìa khóa cho các con đường còn lại để hướng tới hành động khí hậu thành công là đóng cửa tất cả các nhà máy nhiệt điện than hiện có ở châu Âu và trên toàn bộ các quốc gia OECD vào năm 2030 đồng thời kêu gọi ngừng mọi cơ sở hạ tầng than và khí hóa thạch đã được lên kế hoạch. Tiếp theo là việc đóng cửa gần như tất cả các nhà máy nhiệt điện than trên toàn thế giới vào năm 2040.

Gần đây, một số quốc gia thành viên châu Âu đã công bố các mục tiêu loại bỏ than đá. Theo báo cáo năm 2019 của Europe Beyond Coal, 15 quốc gia châu Âu (EU và ngoài EU) đã công bố mục tiêu như vậy vào năm 2030 (Anh, Ireland, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Hy Lạp, Áo, Slovakia, Hungary) hoặc sau năm 2030 (Đức). Đối với một số quốc gia (Na Uy, Iceland, Bỉ, Thụy Sĩ, Albania, Estonia, Latvia, Lithuania và Cyprus), báo cáo không đề cập đến bất kỳ nhà máy nhiệt điện than nào đang hoạt động. Kể từ ngày báo cáo này, bảy quốc gia khác (tổng cộng 22 quốc gia) đã đưa ra thông báo mới về khía cạnh này.

Sản xuất than năm 2022 bùng nổ trong cơn khát năng lượng của thế giới

Dự báo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA)

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã công bố một báo cáo về tình trạng than của thế giới vào năm 2021, trong đó cho thấy sự phục hồi trong tiêu thụ than liên quan đến cuộc khủng hoảng hậu Covid-19, bao gồm cả ở châu Âu. IEA đã dự báo mức tiêu thụ than ở châu Âu và Mỹ giảm trong giai đoạn 2021-2024 (thông qua sự gia tăng năng lượng tái tạo và trở lại khí đốt), nhưng được bù đắp bởi sự gia tăng mạnh mẽ ở châu Á, chủ yếu ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Vì báo cáo này được công bố trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine, những dự báo này đã trở nên lỗi thời một phần, ít nhất là đối với châu Âu, do hậu quả của cuộc xung đột về giá nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là khí đốt và về sự phát triển của các lựa chọn cung cấp của các Quốc gia thành viên EU. Ủy ban châu Âu vào ngày 8/3, công bố kế hoạch làm cho EU độc lập khỏi nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga trước năm 2030. Ngoài khí đốt, tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của nhập khẩu than từ Nga (chiếm 45% lượng nhập khẩu).

Tuy nhiên, trước tình hình giá nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu tăng rất mạnh, than vẫn là lựa chọn thay thế ngắn hạn cho một số nước thành viên và các nước châu Âu khác. Do đó, theo các phương tiện truyền thông quốc tế, kế hoạch đóng cửa một số nhà máy nhiệt điện than ở Đức và Anh đã bị hoãn lại. Chính phủ Đức đã công bố khả năng "tạm dừng kế hoạch ngừng hoạt động của một số nhà máy nhiệt điện than".

Các nhà nghiên cứu tại Viện Đại học châu Âu đã phân tích và xác định 5 yếu tố chính mà cuộc xung đột Ukraine sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi năng lượng ở châu Âu, đó là: Trong ngắn hạn, giá năng lượng tăng có thể khuyến khích sự gia tăng tạm thời phát thải khí nhà kính liên quan đến sản xuất năng lượng; Cuộc khủng hoảng có thể củng cố mong muốn tiết kiệm nhiên liệu hóa thạch, sử dụng năng lượng hiệu quả và sử dụng các nguồn tái tạo; Cuộc khủng hoảng càng nhấn mạnh nhu cầu chuyển đổi công bằng theo quan điểm xã hội.

Trong bối cảnh này, các Quốc gia thành viên xem xét những thay đổi lớn trong các quy tắc của thị trường năng lượng châu Âu và thị trường điện có quy định nói riêng, các nhà nghiên cứu chỉ ra những rủi ro không mong muốn đối với sự ổn định của các thị trường và đầu tư này và nhấn mạnh tầm quan trọng của tín hiệu giá carbon cao; Ngay cả khi phát triển năng lượng carbon thấp, EU vẫn sẽ phải nhập khẩu hydro xanh, đất hiếm và các nguyên liệu cần thiết cho pin và năng lượng tái tạo.

 

Duy Hưng
https://congthuong.vn/nam-2022-san-xuat-than-the-gioi-se-bung-no-182535.html