Mỹ: Lũ lụt tấn công Bờ Đông, cháy rừng khủng khiếp ở Bờ Tây

Trong khi bão Sally đổ mưa lũ vào Florida thì ở Bờ Tây nước Mỹ, lửa vẫn đang hoành hành ở California, phá hủy vô số nhà dân cùng các công trình kiến trúc.

2020 là một năm không dễ chịu của nước Mỹ khi cùng lúc phải chống chọi với 2 thảm họa cháy rừng và lũ lụt lớn. Trong khi ở bang California, bầu không khí đầy tro bụi tiếp tục lan rộng và nhấn chìm nhiều thành phố tại Bờ Đông nước Mỹ, thì ở Bờ Tây, cơn bão Sally đổ bộ vào vùng biển Gulf Coast hôm 16/9, gây ra trận lũ lịch sử.

Các thảm họa thiên nhiên đã tàn phá nhiều tiểu bang, phá hủy hàng nghìn công trình và khiến hàng chục nghìn người rơi vào cảnh khốn khó.

Mỹ: Lũ lụt tấn công Bờ Đông, cháy rừng khủng khiếp ở Bờ Tây - 1
Một chiếc thuyền bị hư hại do Bão Sally ở Pensacola, bang Florida. (Ảnh: Reuters)

Trận lụt “lịch sử đầy thảm khốc”

Cơn bão Sally đổ bộ vào gần bờ Vịnh hôm 16/9 di chuyển với vận tốc 169 km/giờ. Sally di chuyển dọc theo bờ biển, xé toạc các cầu tàu bằng triều cường và gió, làm bật gốc cây, nhấn chìm đường phố và cắt đứt nguồn điện cung cấp cho hàng trăm nghìn ngôi nhà cùng cơ sở kinh doanh.

Gió mạnh cứ liên tục thổi”, Grant Saltz, 38 tuổi, chủ khách sạn Mobile, nơi bị thiệt hại nặng do bão kể lại. “Chúng tôi phải chống đỡ cơn bão liên tục trong 12 giờ”.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) gọi đây là trận lụt “lịch sử thảm khốc” của bờ biển Alabama, bang Florida. NHC cũng cho biết một số khu vực ở bờ biển vùng Vịnh đã ngập hơn nửa mét trong 24 giờ trước, với lượng mưa ngày càng tăng.

Tại Pensacola, Florida, gió giật lên tới 124 km/giờ, thành phố phải hứng chịu cả lũ lụt và mưa đá cùng lúc, NHC cũng cảnh báo về khả năng xảy ra lốc xoáy.

Cư dân ven biển Pensacola phải trải qua trận lụt tồi tệ, giao thông bị ngưng trệ do đường xá và cầu bị hư hỏng. Hơn 500.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh trên khắp khu vực bị mất điện, khi cơn bão quật ngã nhiều cây sồi lớn và xé nát đường dây điện. Cơn bão đã giết chết một người dân ở Alabama.

Khi bão Sally ập đến, nhiều người dân dọc bờ biển Alabama và Florida đã không kịp chuẩn bị, họ bị mất cảnh giác khi cho rằng cơn bão di chuyển chậm.

Rõ ràng đây không phải một cơn bão bình thường”, ông Cavin Hollyhand, 50 tuổi nói và cho biết đã phải bỏ lại nhà để đi trú ẩn ở khu vực lưu động ở Alabama.

Năm nay chúng tôi phải đón hết cơn bão này tới cơn bão khác”, Matt Lane, 23 tuổi, thành viên của phi hành đoàn khắc phục bão từ New Hampshire Electric Coop, chia sẻ.

Bão Sally đã ảnh hưởng tới hơn 1/4 sản lượng dầu khí ở Vịnh Mexico của Mỹ. Hai nhà máy lọc dầu ven biển phải tạm dừng hoặc hoạt động trì trệ, khiến tình trạng mất điện do cơn bão Laura gây ra vào tháng trước kéo dài hơn.

Thiệt hại ước tính do bão Sally gây ra lên tới 2 - 3 tỷ USD. Con số này có thể tăng nếu mưa lũ vẫn tiếp tục.

Bờ Tây vẫn chìm trong khói lửa

Trong khi bão Sally gây mưa lũ ở Bờ Tây nước Mỹ, cháy rừng vẫn đang hoành hành ở California, phá hủy vô số nhà dân cùng các công trình kiến trúc.

"Tôi chẳng còn nhận ra thứ gì trong nhà mình", Betty Stevens, y tá tại một bệnh viện nhi ở Oregon chia sẻ. "Nơi này không còn là nhà của tôi. Nó chỉ đem lại cảm giác đau đớn. Thật là đau khổ khi phải chứng kiến điều này”.

Tôi rất lo rằng đám cháy sẽ lan đến bệnh viện và chúng tôi không có đủ nhân viên để sơ tán những trẻ sinh non đang phải phụ thuộc vào máy thở", cô Stevens nói thêm.

Mỹ: Lũ lụt tấn công Bờ Đông, cháy rừng khủng khiếp ở Bờ Tây - 2
Ngọn lửa thiêu rụi một căn nhà trên đường Pleasant Valley khi lửa quét qua Vacaville, California. (Ảnh: The Chronicle)

Trận hỏa hoạn xuất phát từ 37 đám cháy nhỏ do sét đánh ở rừng quốc gia Mendocino từ ngày 17/8 khiến California và nhiều vùng lân cận cháy lớn kéo dài đến nay, thiêu trụi hàng trăm triệu mét vuông rừng. Đồng thời phá hủy vô số nhà cửa, công trình kiến trúc và khiến không khí ở những nơi nó đi qua dày đặc khói bụi nguy hiểm với sức khỏe con người.

Ít nhất 25 người đã chết trong vụ cháy rừng ở California. Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Butte đã xác định được 7 nạn nhân của đám cháy tại Berry Creek.

Ở Oregon có 8 người chết. Trong số đó có cậu bé Wyatt Tofte, 13 tuổi, chết thương tâm trong một hẻm núi gần thị trấn Scio, trong khi cố gắng đưa bà mình là Peggy Mosso đến nơi an toàn.

Tại bang Washington cũng có một trẻ em thiệt mạng, theo thông tin từ Thống đốc Jay Inslee.

Mỹ: Lũ lụt tấn công Bờ Đông, cháy rừng khủng khiếp ở Bờ Tây - 3
Ông Bill Nichols, 84 tuổi, cố gắng ngăn lửa phá hủy ngôi nhà ông đã sống 77 năm tại Vacaville, California. (Ảnh: AP)

Sở Lâm nghiệp bang California hôm 10/9 xếp vụ cháy rừng Mendocino lên đầu danh sách các đám cháy rừng lớn nhất bang. Theo báo cáo, có tới 6/20 vụ cháy lớn nhất ở bang California xảy ra trong năm nay.

Tuần trước, khi các nhà chức trách còn chưa xử lí triệt để được đám cháy trước đó thì sự xuất hiện của những cơn gió mạnh hôm 13/9 khiến đám cháy tiếp tục lan rộng. Điều nay làm gia tăng thêm áp lực lên các đội cứu hỏa vốn đã kiệt sức sau nhiều tuần chống chọi với đám cháy.

Bão Sally gây lụt lịch sử tại Mỹ, quật đổ cây cối, nhấn chìm đường phố trong biển nước Bão Sally gây lụt lịch sử tại Mỹ, quật đổ cây cối, nhấn chìm đường phố trong biển nước

Bão Sally đã đổ bộ vào Mỹ, gần ranh giới giữa các bang Florida và Alabama vào hôm qua (16/9) với sức gió lên đến ...

Ít nhất 35 người thiệt mạng trong các đám cháy ở miền Tây nước Mỹ Ít nhất 35 người thiệt mạng trong các đám cháy ở miền Tây nước Mỹ

Khoảng 87 đám cháy lớn đã thiêu rụi một khu vực hơn 1,8 triệu ha trên 10 bang ở miền Tây nước Mỹ khiến ít ...

/ vtc.vn