Một nhà báo chạy xe gần 500 Km đưa bé trai 10 ngày tuổi về quê

Đó là phóng viên Hoàng Quân, tên thật là Hoàng Văn Quân (quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang công tác tại Chuyên đề Công an TP Hồ Chí Minh của Báo Công an nhân dân. Chuyện về việc Quân chạy xe gần 500Km đưa em bé 10 ngày tuổi về quê đang lan tỏa ấm áp, yêu thương

Sáng 26/9, Quân cùng một số đồng nghiệp đang tác nghiệp ở Đà Nẵng thì nghe tin có một đoàn người bà con dân tộc Mông, quê ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đi làm công cạo mủ cao su ở tỉnh Bình Phước chạy xe máy về quê vì do dịch COVID-19 không có việc làm, họ vừa đi qua, đang dừng chân ở Đà Nẵng. Nhóm của Quân tìm đến để hỗ trợ những người về quê.

Phóng viên Chuyên đề của Báo CAND chạy xe gần 500 KM đưa bé 10 ngày tuổi về quê. -0

Hoàng Quân đang chuẩn bị hỗ trợ chở gia đình người Mông và cháu bé về quê.

Khi chứng kiến cặp vợ chồng chị Xồng Y Rê (19 tuổi), huyện Kỳ Sơn, Nghệ An nhếch nhác trên chiếc xe máy cà tàng, cùng đứa con nhỏ là bé trai Và Tiểu Bảo mới 10 ngày tuổi, Quân cảm thấy xót xa, thương cảm. Nghĩ đến quãng đường hàng trăm km họ chạy xe từ Bình Phước về tới Đà Nẵng, nay lại phải tiếp tục chạy gần 800 km để về quê ở miền tây xứ Nghệ, Hoàng Quân bỗng giật mình, khi anh thấy mây đen vần vũ, trời miền Trung đang đổ mưa như trút, nhiều nơi nước lũ đã ập về.

Phóng viên Chuyên đề của Báo CAND chạy xe gần 500 KM đưa bé 10 ngày tuổi về quê. -0

Gia đình người Mông trên xe của Quân

Quân nói với các đồng nghiệp: “Em sẽ chở vợ chồng Sồng Y Rêvà em bé này về quê”. Nhiều người bất ngờ trước sự quả quyết của Quân, vì khi ra đi hỗ trợ, mọi người hầu như không ai nghĩ đến tình huống này. Anh em đồng nghiệp chỉ còn biết vỗ vai Quân động viên, trên đường hanh thông suôn sẻ. Bởi mọi người hiểu “Khi đã chạm vào trái tim Quân, nó đã quyết thì khó cản. Trong đợt mưa lũ tháng 10/2020, hàng tháng trời, nó lặn lội ở Rào Trăng 3 nơi nhiều cán bộ, chiến sỹ Bộ đội và công nhân hy sinh vì bị vùi lấp. Khi mọi người bắt nó ra, cũng năm lần bảy lượt nó mới chịu ra khỏi rừng. Vì tính nó cứ muốn ghi thật nhiều, thật cận cảnh những việc thôi thúc nó…”.

Phóng viên Chuyên đề của Báo CAND chạy xe gần 500 KM đưa bé 10 ngày tuổi về quê. -0

Hoàng Quân và vợ chồng Xồng Y Rê ăn tạm bữa tối trên đường về quê.

Chạy xe một mạch từ Đà Nẵng ra đến Quảng Bình, trời nhá nhem tối Quân mới sực nhớ là chưa “gọi điện cho vợ” nói về việc mình đang làm phải đi xa nhà. Dừng xe bên đường để vợ chồng người Mông đi vệ sinh, Quân tranh thủ gọi cho vợ. Chưa kịp nói gì thì đầu dây bên kia vợ đã trách yêu “Anh không thèm gọi cho vợ con mà theo người ta ra Nghệ An rồi chi nữa, em đọc mạng xã hội em biết rồi, em định điện cho anh nhưng nghĩ anh đang chạy xe nên thôi…”.

Phóng viên Chuyên đề của Báo CAND chạy xe gần 500 KM đưa bé 10 ngày tuổi về quê. -0

Vợ chồng Nhà báo Hoàng Quân bên 2 con nhỏ yêu thương.

Nhiều lần ngồi với tôi, Quân vẫn thường tâm sự “Em cũng may vợ hiền và hiểu anh ạ, em đi suốt theo việc cơ quan từ Quảng Ngãi, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình khi thì đi làm bài vở, khi thì đi trao hỗ trợ của cơ quan cho bà con bão, lũ…nhưng ít khi vợ nhăn. Khi vợ chồng ở Quảng Trị, khi ở Huế rồi dắt díu nhau vô Đà Nẵng, em cứ tha vợ con đi như mèo tha dưa, nhưng khi mô vợ cũng không nói lên nói xuống, nghĩ vậy em cũng yên tâm làm việc và cũng rất thương”.

Đến Quảng Bình, ăn tạm bữa tối rồi Quân lại tiếp tục hành trình chở gia đình người Mông và em bé ra Nghệ An. Trên đường đi, hai vợ chồng cũng ít bắt chuyện, và do mệt vì chạy xe máy quãng đường xa, nên giờ lên xe họ ngủ li bì, Quân vừa chạy xe vừa dò đường do mưa lớn, cứ qua được một địa giới hành chính huyện, thị xã nào đó Quân hít căng lồng ngực, thở phào vì gần đích đến.

Phóng viên Chuyên đề của Báo CAND chạy xe gần 500 KM đưa bé 10 ngày tuổi về quê. -0

Trên đường đi, Hoàng Quân và gia đình chị Xồng Y Rê cũng ấm lòng khi được một số người tiếp sức cho hành trình.

Trên đường đi, nhiều lần, Quân phải vào các trạm gác khai báo y tế. Biết việc làm thiện tâm của Quân nên ai cũng động viên, chúc thượng lộ bình an. Quân cho biết, trên hành trình đưa gia đình cháu bé người Mông về quê, anh và gia đình cháu bé mang ơn rất nhiều người. “Đó là nhóm nhà báo và nhà hảo tâm ở Đà Nẵng đã dúi vào tay anh 2 triệu đồng làm lộ phí, một chị ở Quảng Trị dúi vào tay biếu em 5 triệu đồng. Nhưng Quân đưa biếu lại cho gia đình, trên xe chỉ giữ lại đủ tiền để đổ xăng chạy vào.

Đến 0h50 ngày 27/9, Quân đã đưa gia đình người Mông đến cửa ngõ thành phố Vinh, Nghệ An ở cầu Bến Thủy an toàn. Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đã có mặt tại cầu Bến Thủy đón các thành viên người Mông, họ tiếp tục vượt tiếp 360 km đường rừng, trong mưa lớn để về xã Huổi Tụ và xã Mường Lống, Kỳ Sơn an toàn.

17h ngày 27/9, tôi điện thoại cho Quân, Quân nói qua điện thoại “Em chạy vô đến Hà Tĩnh rồi anh ạ, lần đầu chạy xe xa, đường lạ nên cũng mệt”. Thượng lộ bình an đồng nghiệp nhé, hành động của Quân đã góp phần sưởi ấm trái tim bao người trong mùa mưa gió, dịch bệnh.

Sông Lam

Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách
Nhiều tỉnh miền Trung tiếp tục đón bà con từ tâm dịch phía Nam hồi hương Nhiều tỉnh miền Trung tiếp tục đón bà con từ tâm dịch phía Nam hồi hương
Người về quê vạ vật ở cửa ngõ, CSGT TP.HCM nói "đã hướng dẫn người dân quay lại" Người về quê vạ vật ở cửa ngõ, CSGT TP.HCM nói "đã hướng dẫn người dân quay lại"
/ cand.com.vn