Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản bị hủy bỏ

Năm thứ hai liên tiếp lễ hội hoa anh đào ở Nhật bị hủy bỏ hoặc thu nhỏ quy mô để phòng chống dịch bệnh.

Nhật Bản chuẩn bị kết thúc 10 tuần giãn cách vì Covid-19, đúng vào thời gian cao điểm của mùa hoa anh đào hằng năm. Những năm trước, dịp cuối tháng 3 đầu tháng 4, sự xuất hiện của những bông hoa anh đào rực rỡ luôn được người dân xứ sở phù tang chờ đón, báo hiệu mùa lễ hội lớn nhất trong năm bắt đầu. Tuy nhiên, từ năm 2020, hoạt động này đã bị hạn chế do dịch bệnh. Năm nay, ngay cả khi thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, lễ hội hoa anh đào cũng vẫn không thể diễn ra như bình thường.

Các công viên ở Tokyo luôn chật kín các gia đình tới ngắm hoa, dã ngoại và ăn nhậu dưới tán hoa anh đào. Đây là phong tục lâu đời của người Nhật mỗi dịp xuân đến. Nhưng theo quy định mới, các điểm du lịch nổi tiếng sẽ bị hạn chế du khách, các lễ hội ngắm hoa bị hủy bỏ hoặc thu nhỏ quy mô để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

5522 hoa1 4113 1616484157
Lễ hội hoa anh đào là một phần văn hóa Nhật Bản.

Hệ thống đèn chiếu sáng vốn được sử dụng để giúp khung cảnh thêm lung linh, huyền ảo cũng sẽ không hoạt động. Nhân viên bảo vệ các địa điểm tham quan nổi tiếng cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những ai có hoạt động tụ tập, ăn uống nơi công cộng. Những người yêu mến hoa anh đào có thể đến một vài khu vực ngắm hoa được chỉ định, hạn chế số người mỗi lượt tham quan và phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình ở đây.

Không chỉ các điểm ngắm hoa, các quán bar và nhà hàng cũng phải áp dụng các quy định mới. Theo đó, thay vì phải đóng cửa lúc 20h theo quy định về tình trạng khẩn cấp vừa kết thúc, các cơ sở kinh doanh này sẽ được đóng cửa muộn hơn một giờ, vào lúc 21h. Người dân được khuyến cáo không nên đi chơi xa không cần thiết. Quy định này cũng áp dụng với cả người nước ngoài ở Nhật lẫn người dân địa phương.

5525 hoa3 japan times jpeg 7907 1616484157
Mùa hoa anh đào năm 2020 mọi người ra đường đều đeo khẩu trang. Ảnh: Japan Times

Thay vào đó, người dân và du khách sẽ đón tiệc hanami (tiệc lễ hội hoa anh đào) qua mạng. Chính quyền các khu vực có hoa anh đào nở rộ sẽ bắt đầu phát sóng trực tuyến hình ảnh trong các công viên và danh thắng nổi tiếng. Những nghệ nhân cắm hoa và người kinh doanh hoa ở Nhật cũng đang nỗ lực "lấp đầy khoảng trống thẩm mỹ" bằng cách tạo ra các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ hoa anh đào. Sản phẩm sẽ được vận chuyển tới tận nhà khách hàng, đảm bảo phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Thống đốc Tokyo, Yuriko Koike, cảnh báo rằng tình hình chung ở thủ đô Nhật Bản vẫn còn nghiêm trọng và yêu cầu mọi người tránh đi chơi không cần thiết. Các chuyên gia đã cảnh báo về sự bùng phát trở lại dịch bệnh, nhất là khi nhiều gia đình và nhóm bạn có xu hướng tụ tập vì thời tiết ấm hơn. Năm nay, Olympic Tokyo sẽ được tổ chức sau một năm trì hoãn nhưng người hâm mộ nước ngoài không được phép nhập cảnh Nhật Bản.

Hà Nguyên (Theo Guardian)

Olympic Tokyo sẽ cấm du khách nước ngoài Olympic Tokyo sẽ cấm du khách nước ngoài

Những người hâm mộ thể thao từ nước ngoài sẽ bị cấm tham gia Olympic và Paralympic Tokyo trong bối cảnh lo ngại về đại ...

Thủ tướng Nhật Bản tiêm vaccine COVID-19 Thủ tướng Nhật Bản tiêm vaccine COVID-19

Hôm 16/3, Thủ tướng Suga Yoshihide đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên để chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ vào tháng 4 tới.

/ ngoisao.net