Kiatisak sẽ tái thiết Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh – Gia Lai như thế nào?

Không phủ nhận thành tích của Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh – Gia Lai (HAGL) trong 5 năm qua tiến dần lên theo thời gian, nhất là nhìn vào thứ hạng của họ vào cuối mùa. Nhưng điều đó chưa thể thoả mãn tham vọng của những cầu thủ trẻ phố Núi. Và với Kiatisak, công cuộc gây dựng, thậm chí là phải tái thiết với HAGL sẽ bắt đầu ngay từ thời điểm hiện tại.

Chiều lòng cầu thủ

Bầu Đức từng nói một chi tiết đáng chú ý xoay quanh việc thuyết phục Kiatisak Senamuang lần thứ 3 trở về với HAGL. Đó là trong một cuộc nói chuyện với các cầu thủ của mình, ông đã hỏi thế này: “Tôi có hỏi mấy đứa nhỏ, nếu bây giờ chọn một HLV phù hợp với lối chơi các con chọn ai. Một đứa trong tụi nó nói, có lẽ thầy Hùng (HLV Phan Thanh Hùng) sẽ xây dựng lối chơi phù hợp nhất. Tôi hỏi tiếp, thế Zico Thái thì sao? mấy đứa nhỏ gật đầu. Tôi làm tất cả cũng chỉ vì tụi nó thôi. Bọn thằng Trường, Phượng, Tuấn Anh… đá V.League có thua ai đâu, điểm yếu của HAGL là chưa có HLV phù hợp”.

Có thể, với bầu Đức, việc chọn HLV cho HAGL đơn thuần chỉ là để chiều lòng cầu thủ - những người mà ông luôn coi là con trong suốt cả chục năm qua. Phát biểu gần nhất của bầu Đức cũng cho thấy rằng ngay cả khi có Kiatisak, bầu Đức cũng không nghĩ đến chức vô địch cho đội bóng phố Núi.

“Trong vòng 2 năm tôi giao cho "Zico" Thái phải cùng BHL đưa HAGL phải đá cho hay, cho đẹp, làm khán giả thật vui, đi đến đâu cũng được sự quan tâm đón nhận một cách nồng nhiệt nhất và dĩ nhiên nếu vô địch thì vui hơn nhiều, nhưng không vô địch không có nghĩa là thất bại. Quan trọng là HAGL đứng được trên đôi chân của mình, phải đá sao cho thật đẹp mắt và dĩ nhiên cũng phải có trận thật hiệu quả. Tôi rất vui khi Kiatisak nhận lời mời của tôi rất nhanh vì Zico rất yêu bóng đá Việt Nam và HAGL. Tôi hy vọng anh ấy với sự gần gũi, dễ thương và chân tình, Zico sẽ mang lại sức sống mới cho đội bóng...”.

Kiatisak lần thứ 3 trở lại HAGL. Anh nhận lương 600 triệu đồng/tháng trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm.

Vá đi những điểm yếu chết người

Bầu Đức có thể không mạnh dạn nghĩ về tham vọng quá lớn cho HAGL tại V.League. Nhưng các cầu thủ và ngay cả HLV Kiatisak thì có nguyên niềm tin rằng đội bóng này sẽ làm nên chuyện. Kiatisak thể hiện tham vọng của mình bằng tuyên bố: “Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam đã là cách đây 18 năm. Khi ấy tôi vô địch V.League 2 lần. Nhưng kể từ đó, HAGL không vô địch thêm nữa. Tôi nghĩ HAGL đang có những cầu thủ giỏi, kỹ thuật tốt, tài năng và trẻ trung. Có thể kể đến như Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh, Công Phượng… Tôi đã gặp họ ở giải trẻ và nay họ đã trưởng thành. Cầu thủ HAGL cần học hỏi nhiều hơn. Nhưng nếu cố gắng đá hết sức, tôi nghĩ HAGL có thể vô địch V.League được. Tôi cũng muốn HAGL được đá ở AFC Champions League”.

Nhưng để có thể làm được điều như Kiatisak mong muốn, “Zico Thái” trước hết phải vá đi những điểm yếu chết người nơi HAGL. Trang Siam Sports đã đưa ra 3 điểm yếu từ phía đội bóng phố Núi. Thứ nhất, đó chính là vị trí HLV. Vấn đề này tạm được giải quyết với sự hiện diện của Kiatisak. Nhưng còn 2 vấn đề nữa. Đó là ngoại binh và đặc biệt là hàng phòng ngự yếu kém của đội chủ sân Pleiku.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, HAGL không có được một ngoại binh nào đủ đẳng cấp để kéo toàn đội bóng lên. Từ ngoại binh ở vị trí phòng ngự đến tấn công, HAGL không thể có được những quân bài ưng ý để góp phần san sẻ trách nhiệm với các nội binh như Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Minh Vương hay Văn Thanh… Cũng chính điều này mà ngay từ thời điểm hiện tại, trong bối cảnh V.League đang rầm rộ mua sắm, HLV Kiatisak đã gợi ý về việc HAGL sẵn sàng ủng hộ trong việc chiêu mộ những ngoại binh ưng ý.

Vậy, nếu lựa chọn ngoại binh, Kiatisak sẽ phải nhắm đến vị trí gì? Trong bối cảnh mà HAGL đã chắc chắn có Huỳnh Tuấn Linh ở vị trí thủ môn cùng trung vệ Nguyễn Hữu Tuấn cũng như sắp có thêm một trung vệ nữa là Dương Thanh Hào, Kiatisak có thể sẽ nhắm đến 2 vị trí khác. Đó là tiền vệ trụ và đặc biệt là trung phong. Công Phượng và Văn Toàn có thể là những nội binh giỏi nhưng họ cũng không thể đảm bảo hiệu suất ghi bàn thường xuyên nếu như không thể có một tiền đạo ngoại đẳng cấp gánh vác với mình. Trong khi đó, hàng tiền vệ của HAGL dù có nhiều nội binh khá nhưng họ vẫn cần một tiền vệ quét đủ khả năng dọn dẹp phía sau Xuân Trường, Tuấn Anh hay Minh Vương, Ngọc Quang.

Một điểm yếu nữa mà HLV Kiatisak có thể không mua thêm người nhưng rất cần chỉnh sửa. Đó là hàng thủ. Mùa giải vừa qua, đặc biệt là ở giai đoạn 2, HAGL thủng lưới gần 20 bàn thua. Thành tích ấy kéo HAGL không thể hoàn thành mục tiêu lọt vào top 5 chung cuộc. Bên cạnh điểm yếu cố hữu từ sự chậm chạp ở các trung vệ, bản thân hai hậu vệ biên như A Hoàng, Văn Thanh hoặc Hồng Duy đều không làm tốt vai trò của mình. Vô hình trung, HAGL thường để đối phương khai thác và lật ngược được thế cờ.

HAGL có thể không vô địch V.League ngay lập tức. Nhưng với Kiatisak, ông cần những dấu hiệu tích cực nơi đội bóng ngay lập tức thông qua cách chơi, ý đồ chiến thuật. Chưa biết HAGL sẽ chơi bóng như thế nào vào giữa tháng 1 tới đây nhưng ít nhất, họ đang có một luồng sinh khí mới, với sự hiện diện của huyền thoại Kiatisak trên băng ghế huấn luyện.

An Khánh

Kiatisak cấm tuyệt đối cầu thủ HAGL dùng rượu bia và thuốc lá Kiatisak cấm tuyệt đối cầu thủ HAGL dùng rượu bia và thuốc lá
Báo Thái Lan tiết lộ lý do bầu Đức chiêu mộ Kiatisak Báo Thái Lan tiết lộ lý do bầu Đức chiêu mộ Kiatisak

/ cand.com.vn