"Kẻ ẩn dật" nghi nổ bom xe ở Nashville

Anthony Quinn Warner đam mê công nghệ, ít tiếp xúc với hàng xóm và tặng hai căn nhà cho một cô gái kém nhiều tuổi trước khi kích nổ bom xe ở Nashville.

Warner, 63 tuổi, được giới chức xác định là nghi phạm duy nhất gây ra vụ đánh bom xe dã ngoại ở bên ngoài tòa nhà của công ty mạng viễn thông AT&T ở Nashville vào sáng Giáng sinh 25/12, khiến ba người bị thương và hàng chục căn nhà hư hại. Xét nghiệm ADN những mảnh thi thể tại hiện trường xác nhận Warner đã chết trong vụ nổ.

1050 anthony quinn warner 2 4133 1609129817
Anthony Quinn Warner và chiếc xe dã ngoại đã phát nổ hôm 25/12. Ảnh: Tennessean.

Warner đã làm một số công việc về công nghệ thông tin, từng sở hữu một công ty chuyên về các hệ thống chống trộm và gần đây nhất là làm kỹ thuật viên máy tính độc lập cho công ty bất động sản Fridrich & Clark ở Nashville. Ông ta từng sống nhiều năm cùng cha mẹ và sau đó sống một mình trong căn nhà ở đường Bakertown, Antioch, cách hiện trường vụ nổ khoảng 16 km về phía đông nam.

Nhà của Warner ở Antioch và văn phòng ở Nashville đã bị các đặc vụ liên bang khám xét vào 26/12. Hình ảnh từ Google Street View cho thấy một chiếc xe dã ngoại màu trắng, tương tự chiếc đã phát nổ hôm 25/12, từng đậu sau hàng rào gỗ nhà Warner nhiều ngày trước khi vụ nổ xảy ra.

Hồ sơ kinh doanh của bang Tennesse cho thấy Warner đã đăng ký thành lập công ty chuyên sản xuất thiết bị chống trộm Custom Alarms & Electronics. Công ty này có giấy phép cài đặt hệ thống báo động từ tháng 11/1993 đến tháng 11/1998.

Một số hàng xóm mô tả Warner là người "kỳ quặc". Ông dán các biển báo "Cấm xâm phạm" xung quanh nhà mình và thường được nhìn thấy đang lắp ăng ten TV trong nhà.

Hàng xóm Steve Schmoldt sống cạnh nhà Warner hơn hai thập kỷ qua. Ông mô tả Warner là một người thân thiện, nhưng điều đó không được thể hiện ra ngoài nhiều. "Tôi đoán một số người thấy ông ấy hơi kỳ quặc", ông nói, cho biết hai người thường xuyên chào hỏi nhau khi Schmoldt đi về hay rời khỏi nhà.

Schmoldt kể rằng vợ ông từng mang đồ ăn dịp Giáng sinh sang tặng Warner, nhưng Warner không mở cửa. "Chúng tôi chỉ biết ông ấy rất sành về máy tính và làm việc ở nhà", Schmoldt nói. Ông cho hay Warner còn tự dựng hàng rào, lắp các hệ thống đèn chiếu sáng và camera an ninh xung quanh nhà.

"Về mặt chính trị, ông ấy chưa bao giờ treo biểu ngữ hay cờ ủng hộ đảng phái nào ở sân sau hoặc trên cửa sổ. Nếu ông ấy có quan điểm chính trị nào đó, ông ấy không thể hiện ra ngoài", Schmoldt nói.

Schmoldt cho biết chiếc xe dã ngoại, hiện được xác nhận là xe phát nổ hôm 25/12, đã đậu bên ngoài nhà của Warner trong nhiều năm và chỉ vài tuần trước, Warner đã làm cổng vào ở hàng rào và lái xe vào vào sân. "Thành thật mà nói, chúng tôi không để ý nó biến mất cho đến khi các đặc vụ tới khám xét".

Rick Laude, người đã sống gần nhà Warner từ năm 2010, nói rằng "ẩn dật" là từ rất phù hợp để mô tả Warner. Laude đã trông thấy Warner đi lấy thư vào tuần trước và vẫy tay chào ông, nhưng Warner không đáp lại và điều này thường xuyên diễn ra.

Một người em họ nói rằng Warner "mê điện thoại và đồ điện tử" giống người cha đã qua đời năm 2011. "Anh ấy luôn rất ít nói. Khi gia đình tụ họp, anh ấy sẽ lái xe dã ngoại đến, anh ấy cũng có một cái xuồng", người em họ cho biết, nhưng nhấn mạnh rằng ông đã không nói chuyện với Warner trong khoảng 10 năm và nhiều thành viên gia đình đã mất liên lạc với ông ta.

Một điều đáng chú ý là Warner đã tặng căn nhà trị giá 160.000 USD cho Michelle Swing, 29 tuổi ở Los Angeles trong một chứng thư từ bỏ quyền sở hữu ngày 25/11. Swing nói cô không biết việc này. "Ở bang Tennessee, bạn có thể chuyển tài sản cho người khác mà không cần sự đồng ý hay chữ ký của họ", Swing giải thích.

Tuy nhiên, Warner được cho là đã thông báo cho Swing về việc chuyển quyền sở hữu trong một bức thư vào tháng trước. Trong thư, ông yêu cầu cô đi xem tầng áp mái và tầng hầm, đồng thời chia sẻ ông "dự định đi du lịch vào đêm Giáng sinh để dành vài tuần trong rừng với những chú chó của mình".

Swing từ chối tiết lộ cho truyền thông cô từng gặp Warner hay chưa, hay có bất kỳ mối quan hệ gia đình nào với ông hay không. Báo Anh Sun đưa tin cảnh sát cho rằng Warner có thể có quan hệ tình cảm với mẹ của Swing. Trang tin cũng cho biết Swing nói với các nhà điều tra rằng lần cuối cô trò chuyện với Warner là một tuần trước Lễ Tạ ơn và cô chưa bao giờ gặp trực tiếp ông này.

Swing từng học ngành Tiếp thị và Kinh doanh tại Đại học Tennessee ở Knoxville. Cô làm việc ở Knoxville cho đến năm 2012, khi cô chuyển đến California. Swing ban đầu sống ở San Francisco trước khi chuyển đến Los Angeles tháng 10/2018, nơi cô làm việc trong lĩnh vực phát triển nghệ sĩ cho Anschutz Entertainment Group.

Warner cũng từng chuyển quyền sở hữu một ngôi nhà khác trên đường Bakertown cho Swing vào tháng 1/2019. Ngôi nhà trị giá 249.000 USD trước đây thuộc về một thành viên trong gia đình ông ta. Warner mới sở hữu nó được 5 tháng trước khi tặng cho Swing. Sau đó, Swing tặng lại ngôi nhà cho một người khác.

FBI được cho là đang điều tra xem liệu Warner có bị thúc đẩy bởi thuyết âm mưu rằng người Mỹ đang bị theo dõi bằng công nghệ 5G hay không. Thị trưởng Nashville John Cooper bày tỏ nghi ngờ trung tâm truyền dẫn của AT&T là mục tiêu trong vụ tấn công.

Một người đàn ông ở gần hiện trường cho biết đã trông thấy xe dã ngoại tương tự chiếc xe phát nổ đậu ở khu vực nhiều lần trong vài tuần qua, cho thấy Warner có thể đã đến khảo sát trước địa điểm tấn công.

Trong khi đó, Schmoldt nói rằng khi ông đọc được thông tin người trên xe dã ngoại đã phát cảnh báo 15 phút trước vụ nổ để tránh thương vong, ông ngay lập tức nghĩ đến sự tận tâm của Warner đối với thú cưng trong nhiều năm.

Schmoldt cho biết Warner "đã chăm sóc rất kỹ cho những con chó cưng", thậm chí còn xây một lối vào nhà cho những con chó tiện đi lại khi chúng già đi. "Nếu đó là ông ấy, ông ấy không muốn ai bị thương. Nhưng nếu đúng vậy thì còn có thông điệp nào khác? Tôi cũng không hiểu nữa. Giới chức cần tìm hiểu động cơ", ông nói.

Phương Vũ (Theo Kiro/Sun)

Nghi phạm vụ nổ ở Nashville bị nghi Nghi phạm vụ nổ ở Nashville bị nghi "hoang tưởng" về 5G
Nghi phạm vụ nổ ở Nashville chết tại hiện trường Nghi phạm vụ nổ ở Nashville chết tại hiện trường
Vụ nổ ngày Giáng sinh ở Nashville: Điều tra 500 đầu mối, lần ra ngôi nhà màu đỏ Vụ nổ ngày Giáng sinh ở Nashville: Điều tra 500 đầu mối, lần ra ngôi nhà màu đỏ
Nghi phát hiện thi thể người gần hiện trường vụ nổ Nashville Nghi phát hiện thi thể người gần hiện trường vụ nổ Nashville
/ vnexpress.net