Hà Nội: Người đàn ông ngoại quốc tát tài xế, đấm vỡ cửa kính xe bán tải đi ngược chiều có bị xử lý?

Bức xúc vì tài xế xe bán tải đi ngược chiều khiến đoạn đường ùn tắc nghiêm trọng, người đàn ông nước ngoài đã chặn đầu xe, vung tay tát tài xế và đấm vỡ kính chắn gió của chiếc xe ô tô.

Sự việc xảy ra trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), hướng từ đường Bưởi - Ngọc Hà, vào sáng ngày 9/5 được ghi lại bởi camera hành trình của một tài xế đang lưu thông trên đoạn đường này.

Ngay sau khi clip được đăng tải, rất nhiều bình luận trái chiều từ phía cư dân mạng đã dành cho cách hành xử của cả tài xế ô tô và người đàn ông ngoại quốc.

ha noi nguoi dan ong ngoai quoc tat tai xe dam vo cua kinh xe ban tai di nguoc chieu co bi xu ly

Người đàn ông ngoại quốc chặn đầu xe bán tải.

Hoàng Hoa Thám là tuyến đường chỉ cho ô tô đi 1 chiều, nhưng không biết vô tình hay cố ý, vào thời điểm trên, một tài xế điều khiển chiếc xe bán tải đã chạy theo hướng ngược lại, khiến đoạn đường ùn tắc nghiêm trọng.

Bức xúc vì hành động vi phạm luật giao thông của tài xế xe bán tải, người đàn ông ngoại quốc đang đi trên đường bất ngờ dừng lại, chặn đầu chiếc xe bán tải.

Sau đó giữa hai người đã xảy ra tranh cãi khiến người đàn ông ngoại quốc mất kiểm soát, bất ngờ người này tát tài xế và vung tay đấm vỡ mặt kính chắn gió của xe ô tô rồi lên xe bỏ đi.

Ngay sau khi được đăng tải, clip trên đã xảy ra tranh cãi nảy lửa giữa hai luồng ý kiến từ cư dân mạng.

Một bên với quan điểm ủng hộ người đàn ông ngoại quốc đã dạy cho tài xế xe bán tải một bài học về việc tham gia giao thông, một bên lại bất bình với cách hành xử của người này khi cho rằng, nếu vi phạm luật giao thông thì sẽ có cơ quan chức năng xử lý, người đàn ông ngoại quốc không có quyền đánh và phá hoại tài sản của tài xế xe bán tải.

Câu hỏi mà dư luận quan tâm đó là nếu bị xử lý theo Pháp luật, cả tài xế xe bán tải và người đàn ông ngoại quốc sẽ bị xử lý thế nào? Để làm rõ vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với luật sư Giang Hồng Thanh, văn phòng luật sư Giang Thanh trao đổi về vụ việc hi hữu trên.

Luật sư Thanh cho biết, với hành vi đi ô tô ngược chiều, người lái xe bán tải có thể bị xử phạt theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể như sau:

"Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều này và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;"

Ngoài ra người lái xe còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

"Đối với người nước ngoài đã đánh người lái xe bán tải và đấm nứt kính chắn gió xe, dù rằng hành động phản ứng đối với lỗi đi ngược chiều của lái xe bán tải là rất đáng hoan nghênh nếu chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, hoặc kể cả dùng lời nói to tiếng mà không dùng vũ lực, nhưng người nước ngoài cũng không được phép đánh và gây thiệt hại về tài sản của người khác", ông Thanh cho biết.

Việc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự tùy thuộc vào giá trị tài sản.

Nếu giá trị tài sản dưới 2.000.000 đồng, người nước ngoài có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013.

Nếu giá trị tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên, người nước ngoài có thể bị xử lý hình sự về tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo Điều 178 Bộ luật hình sự.

Mức hình phạt là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Tuy nhiên, theo thông tin từ lực lượng công an khu vực xảy ra vụ việc trên cho biết, không có trường hợp trình báo nào liên quan đến vụ việc kể trên nên lực lượng chức năng không tiến hành xử lý.

Tiểu Phàm

ha noi nguoi dan ong ngoai quoc tat tai xe dam vo cua kinh xe ban tai di nguoc chieu co bi xu ly Yêu cầu xử lý theo pháp luật vụ đánh tài xế taxi Mai Linh nhập viện cấp cứu

Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc đã gửi văn bản tới Công an phường Cầu Diễn báo cáo và đề nghị điều tra ...

ha noi nguoi dan ong ngoai quoc tat tai xe dam vo cua kinh xe ban tai di nguoc chieu co bi xu ly Vụ tài xế taxi bị chủ xe Mercedes đỗ sai đánh: Được rút đơn có thoát tội?

Sau khi được mời về trụ sở cơ quan làm việc, tài xế taxi Mai Linh đã đồng ý rút đơn tố cáo hành vi ...

ha noi nguoi dan ong ngoai quoc tat tai xe dam vo cua kinh xe ban tai di nguoc chieu co bi xu ly Vụ thầy giáo bị tố dâm ô hàng loạt học sinh ở Hà Nội: Tại sao thầy giáo chưa bị xử lý?

Gần một tháng trôi qua, kể từ ngày gửi đơn cầu cứu, tố cáo hành vi dâm ô của thầy giáo N.Đ.L, tập thể phụ ...

/ http://www.nguoiduatin.vn