Em gái Kim Jong-un chỉ trích Hàn Quốc "nghển cổ theo dõi" Triều Tiên

Em gái lãnh đạo Triều Tiên lên án Hàn Quốc có "cách tiếp cận thù địch với đồng hương miền Bắc" bằng cách theo dõi hoạt động của Bình Nhưỡng

"Người miền Nam là một nhóm thực sự kỳ quặc khó hiểu. Họ là những kẻ ngốc và đứng đầu danh sách thế giới về hành vi sai trái vì họ chỉ quan tâm đến những thứ gợi tiếng cười của thế giới", Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn trung ương KCNA đăng tải hôm nay.

"Chúng tôi chỉ tổ chức một cuộc duyệt binh ở thủ đô, không diễn tập quân sự nhắm vào bất kỳ ai cũng như khởi động bất cứ thứ gì. Tại sao họ cứ phải nghển cổ theo dõi những gì đang diễn ra ở miền Bắc?", Kim Yo-jong cho biết thêm.

0723 kim yo jong 1390 1610508804
Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.

Quân đội Hàn Quốc hôm 11/1 cho biết họ đã phát hiện "những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên tổ chức một cuộc duyệt binh liên quan đến đại hội" vào giữa đêm tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Hàn Quốc nhận định đây có thể là "sự kiện thực tế hoặc một cuộc diễn tập" và đang "theo dõi chặt chẽ'.

Kim Yo-jong cũng xác nhận đại hội đảng Lao động Triều Tiên kéo dài 8 ngày kết thúc hôm 12/1. Lãnh đạo Kim Jong-un đã vạch ra các mục tiêu quân sự của Bình Nhưỡng, gồm tăng cường kho vũ khí hạt nhân khi đối mặt với "sự thù địch" của Mỹ.

Tại đại hội vừa qua, Kim Yo-jong vẫn là ủy viên trung ương đảng Lao động, nhưng không được liệt kê là ủy viên chính thức hay dự khuyết của Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực nhất Triều Tiên. Tuy nhiên, việc Kim Yo-jong ra tuyên bố riêng là dấu hiệu cho thấy cô vẫn đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Triều Tiên.

Các nhà quan sát trước đó cũng cho rằng, bất kể vị trí của Kim Yo-jong trong đảng cầm quyền ra sao, vai trò chính trị của cô nhiều khả năng sẽ không thay đổi vì cô dường như đã đảm nhận vai trò nổi bật trong các vấn đề đối ngoại, gồm vấn đề liên Triều, và là thành viên trong gia đình lãnh đạo Triều Tiên. Họ cũng chỉ ra khả năng Triều Tiên có thể thành lập một cơ quan mới và để Kim Yo-jong nắm vai trò chủ chốt.

Kim Yo-jong trở thành tâm điểm chú ý từ năm 2018 khi dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tới Seoul dự Thế vận hội Mùa đông và sau đó tháp tùng anh trai tại ba hội nghị thượng đỉnh liên Triều cũng như các hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Huyền Lê (Theo Reuters, Bloomberg)

Triều Tiên - thách thức chờ đón Biden Triều Tiên - thách thức chờ đón Biden
Kim Jong-un cam kết tăng cường kho vũ khí hạt nhân Kim Jong-un cam kết tăng cường kho vũ khí hạt nhân
Em gái Kim Jong-un không vào Bộ Chính trị Triều Tiên Em gái Kim Jong-un không vào Bộ Chính trị Triều Tiên
/ vnexpress.net