Diễn biến khó lường cuộc bầu cử định đoạt tương lai châu Âu

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu chính thức khép lại vào ngày 9/6, với việc cử tri 21 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã tham gia cuộc bỏ phiếu kéo dài 4 ngày nhằm định hình EU trong thời kỳ mới.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) được bắt đầu từ 6/6 tại Hà Lan nhưng phần lớn các cử tri EU, trong đó có Pháp, Đức, Ba Lan, Italia và Tây Ban Nha tham gia bỏ phiếu trong ngày hôm nay. Theo đó, khoảng 450 triệu công dân từ 27 quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu để bầu chọn 720 đại biểu cho nhiệm kỳ 5 năm mới của EP.

EP trong một tuyên bố cho biết, kết quả thăm dò ý kiến cử tri sẽ được công bố vào 20h30 9/6 (giờ địa phương) và kết quả không chính thức cuộc bỏ phiếu EP sẽ được công bố vào 23h30 cùng ngày sau khi điểm bỏ phiếu cuối cùng tại Italia đóng cửa. 

Trước đó, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy lá phiếu của nhiều cử tri EU đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lo ngại về vấn đề di cư và chi phí của quá trình chuyển đổi xanh cũng như lo lắng trước căng thẳng địa chính trị gia tăng, bao gồm cả xung đột ở Ukraine.

Diễn biến khó lường của cuộc bầu cử
Một phiên họp của Nghị viện châu Âu. Ảnh: Getty

Một số nhà phân tích nhận định, cuộc bầu cử EP năm nay được dự báo sẽ chứng kiến sự chuyển dịch lớn sang ủng hộ cánh hữu ở nhiều quốc gia, với các đảng cực hữu theo chủ nghĩa dân túy có thể giành được nhiều hơn số phiếu bầu và số ghế trong cơ quan lập pháp châu Âu.

Tại Hà Lan, theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến bên lề cuộc bầu cử tại Hà Lan diễn ra ngày 6/6, đảng Tự do cực hữu của ông Geert Wilders lên vị trí thứ hai sau Liên minh đảng Lao động/đảng Xanh và đó là xu hướng có thể lặp lại ở các nước EU khác.

Tại Pháp, theo kết quả thăm dò công bố ngày 7/6 do Viện Eurotrack thực hiện, hai ngày trước cuộc bầu cử, danh sách của đảng Tập hợp Quốc gia giành được sự ủng hộ của 33% số cử tri, vượt xa mức 15% mà phe đa số đạt được. 

Tại Đức, Đồng Chủ tịch đảng Xanh Ricarda Lang cho rằng các cuộc thăm dò ý kiến cho cuộc bỏ phiếu ở Hà Lan cho thấy liên minh giữa các đảng dân chủ xã hội và đảng Xanh đang làm tốt hơn phe cực hữu. Điều này cho thấy cơ hội đánh bại phe cánh hữu cực đoan cũng như làn sóng dân túy.

Trong khi đó, tại Italia, Thủ tướng Giorgia Meloni và đảng Anh em Italia (FdI) cánh hữu của bà đang trên đường giành chiến thắng lớn, tiếp tục bỏ xa các đối tác trong liên minh cầm quyền như đảng Liên đoàn (Lega) chống người di cư và đảng Forza Italia (FI) trung hữu.

Nhìn chung, Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) được dự đoán sẽ vẫn là nhóm chiếm đa số trong cuộc bầu cử EP. Ứng cử viên Đảng này - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen - sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai nếu được lãnh đạo các nước thành viên EU và các đại biểu trong nghị viện mới ủng hộ.

 
Bảo Hân / CAND