Tổng thống Mỹ đến châu Âu, tái khẳng định cam kết với các đồng minh

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5/6 đã đến Pháp để tham dự kỷ niệm 80 năm sự kiện D-Day - chiến dịch đổ bộ góp phần quan trọng vào chiến thắng của phe Đồng minh trước Đức quốc xã, bên cạnh đó, chuyến thăm nhằm tái khẳng định cam kết của ông với các đồng minh ở châu Âu.

Tổng thống Mỹ đến châu Âu, tái khẳng định cam kết với các đồng minh  -0
Tổng thống Mỹ đến sân bay Paris ngày 5/6. Ảnh Reuters.

Ngày 6/6/1944, phe Đồng minh đã tiến hành chiến dịch mang mật danh Neptune hoặc Overlord, và thường được gọi là D-Day. Chiến dịch đổ bộ D-Day chính thức thiết lập Mặt trận phía Tây, kết hợp với Mặt trận phía Đông do Liên Xô dẫn đầu tạo nên gọng kìm cô lập quân đội Đức quốc xã. Thất bại ở trận Normandy báo hiệu ngày tàn của Đức quốc xã. Chưa đầy một năm sau cuộc đổ bộ quy mô lớn nhất trong lịch sử lên Normandy, Đức quốc xã bị đánh bại, châu Âu được giải phóng hoàn toàn.

Ông Biden sẽ dành 5 ngày ở Pháp và tham dự lễ kỷ niệm D-Day ở Normandy. Bên cạnh đó, ông dự kiến có bài phát biểu cấp cao và tổ chức một cuộc họp chính thức nước với Tổng thống Emmanuel Macron.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan phát biểu với báo chí rằng trong thời gian ở Normandy, ông Biden sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để thảo luận xung quanh các nỗ lực chống lại lực lượng Nga.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết khả năng sử dụng khoảng 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine sẽ được ông Biden và ông Macron thảo luận trong chuyến thăm.

Dù vậy, các thông điệp của ông Biden có thể sẽ gặp nhiều trở ngại bởi sự ủng hộ trung thành của ông đối với Thủ tướng Israel Netanyahu trong cuộc chiến giữa Israel với Hamas ở Gaza, đến nay giết chết hàng chục nghìn người Palestine.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã buộc tội ông Netanyahu về tội ác chiến tranh và một số đồng minh quốc tế cũng như nhiều cử tri Mỹ muốn ông Biden ngăn chặn dòng viện trợ quân sự của Mỹ cho Israel. Vấn đề này có thể gây tổn hại cho ông Biden ở các bang quan trọng, bao gồm Michigan, trong cuộc bầu cử tháng 11.

Lễ kỷ niệm D-Day được đặt trong bối cảnh cuộc xung đột hiện đại ở châu Âu, cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm giữa Nga và Ukraine.

Tiến Anh / CAND