Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie, Hà Nội khẳng định các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đang thiếu trường lớp trầm trọng, vì vậy, nếu học sinh những nơi này được nghỉ học thứ 7 là sự xa xỉ phi thực tế.
Những ngày qua, dư luận xôn xao trước đề xuất của Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc không dạy và học vào ngày thứ 7 ở các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo ghi nhận của PV VTC News, nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh đều ủng hộ đề xuất này.
Trả lời VTC News ngày 26/8, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội cho biết: “Từ trước đến nay, thứ 7 và chủ nhật là hai ngày cuối tuần. Theo đó, ngày chủ nhật thì trường nào cũng được nghỉ học nhưng vấn đề còn lại là ngày thứ 7 có học hay không?".
Hiệu trưởng Khang cho biết thêm, thời gian học tập của học sinh phụ thuộc vào khối lượng chương trình và phòng học.
Về khối lượng chương trình giáo dục phổ thông hiện nay cũng như chương trình sẽ thay thế sau vài năm nữa cho thấy, nếu học sinh được học 2 buổi/ngày (7 tiết/ngày) thì có thể nghỉ 2 ngày cuối tuần.
Như vậy, hầu hết các trường tiểu học sẽ thực hiện được việc này. Tuy nhiên, các trường THCS và THPT phần lớn đều học 1 buổi/ngày nên không thể nghỉ thứ 7. Ông Khang dẫn chứng: 5 tiết/ ngày x 6 ngày = 30 tiết/tuần.
Mặt khác, các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đang thiếu phòng học trầm trọng, có nơi phải chấp nhận 50 đến 60 thậm chí 70 học sinh/lớp. Vì vậy, ở những nơi này, việc cho học sinh nghỉ học thứ 7 là sự xa xỉ phi thực tế.
Theo ông Khang, không nên quy định cứng nhắc nghỉ một ngày hay hai ngày cuối tuần mà việc này nên để các trường tự quyết định phù hợp với thực tế của trường.
Ông Nguyễn Xuân Khang cho rằng đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM nghỉ học thứ 7 là sự xa xỉ phi thực tế. (Ảnh: Quochoi.vn)
Cũng có cùng quan điểm này, thầy giáo Trịnh Quỳnh – giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định) cho rằng, để nghỉ dạy và học thứ 7, phải phụ thuộc vào chương trình. Việc dồn chương trình của 6 ngày học vào 5 ngày sẽ làm tăng áp lực học sinh.
Thầy giáo Trịnh Quỳnh cho biết, đối với bậc tiểu học, nhiều năm nay đã áp dụng nghỉ cả thứ 7 và chủ nhật, tuy nhiên, hiện tại chưa có khảo sát tổng kết hiệu quả của hoạt động này để triển khai. Bên cạnh đó, nội dung kiến thức bậc tiểu học nhẹ nhàng nên dễ áp dụng. Còn ở cấp THPT phổ thông, lượng kiến thức lớn nên khó khả thi.
Hơn nữa, trong chương trình học, các môn học đều có hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, để có trải nghiệm thực tiễn nhiều hơn, giáo viên nên đề xuất giảm khối lượng kiến thức, giảm áp lực nội dung thi cử thay vì giảm thời gian học tập.
Trong khi đó, Thạc sĩ Nguyễn Thị Loan - giáo viên trường THCS Vũ Tiến, Vũ Thư, Thái Bình cho rằng không tổ chức dạy và học vào thứ 7 là hợp lý.
Cô Loan giải thích: “Việc nghỉ dạy và học vào thứ 7 là hợp lý. Thứ nhất, tất cả các đơn vị sự nghiệp đều nghỉ thứ 7. Thứ hai, việc học sinh học triền miên cả ngày, cả tuần rất mệt. Nghỉ thứ 7 để các em nghỉ ngơi, vui chơi, giải tỏa stress...
Đặc biệt, các ngành khác được nghỉ vào thứ 7 nhưng giáo viên vẫn phải đi dạy, học sinh vẫn phải đi học sẽ khiến giáo viên không được tâm huyết, phát huy sáng tạo, học sinh không tập trung tiếp thu môn học”.
Theo cô giáo Loan, việc dạy và học vào thứ 7 khiến hiệu quả của người dạy và học không cao, tốn thời gian, vô ích.
Nghiêm cấm giáo viên nhắc nhở, thu tiền từ học sinh
Ngành giáo dục Khánh Hòa yêu cầu nhà trường, giáo viên không được nhắc học sinh việc nộp các khoản tiền trong năm học. |
TP HCM không bắt buộc học sinh có sách giáo khoa từ đầu năm
Ngành giáo dục thành phố khẳng định không để học sinh nào thiếu sách giáo khoa trong ngày khai giảng năm học mới. |
Bộ GD&ĐT yêu cầu xác minh vụ học sinh Cần Thơ chơi trò phản cảm
Bộ GD&ĐT cho biết ĐH Cần Thơ đã thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng khi vận dụng trò chơi của một số nước. Để xảy ra ... |