Đẩy mạnh kết nối đưa hàng Việt tới người tiêu dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam. Tại Hà Nội, những hoạt động đưa hàng Việt Nam tới người tiêu dùng đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người dân, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mới.

Siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy) bày bán nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong nước phục vụ người dân Thủ đô.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Hương Việt Sinh Vũ Lan Sinh (đơn vị quản lý, khai thác Điểm giới thiệu sản phẩm OCOP quận Long Biên) cho biết, dù cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP mới đi vào hoạt động nhưng đã thu hút một lượng lớn doanh nghiệp đóng trên địa bàn giới thiệu hơn 100 sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội và các tỉnh Nam Định, Hưng Yên, Lào Cai, Hải Dương…

Chọn mua những sản phẩm OCOP tại cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP quận Long Biên, chị Nguyễn Minh Trang (trú tại phố Vũ Xuân Thiều, quận Long Biên) chia sẻ, mặc dù chị đã nghe đến các sản phẩm OCOP có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm, song không biết địa điểm mua hàng, đâu là sản phẩm được cơ quan chuyên môn công nhận. Do đó, việc đưa cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn quận vào hoạt động đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sử dụng sản phẩm...

Nói về những lợi ích mà hệ thống cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP mang lại, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho biết, các điểm bán sản phẩm OCOP là nơi hội tụ những sản phẩm đặc trưng vùng miền, trở thành cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, năm 2021, Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác tuyên truyền phù hợp với yêu cầu chống dịch Covid-19. Đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội.

Các doanh nghiệp phân phối bán lẻ lựa chọn các điểm bán hàng mở cửa trở lại phục vụ nhân dân dịp trong và sau Tết, hạn chế tình trạng "thổi" giá tại các chợ truyền thống, góp phần giữ giá bán ổn định. Đặc biệt, nhằm bảo đảm nguồn hàng đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối hàng Việt và sàn thương mại điện tử, hỗ trợ phân phối sản phẩm hàng Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử; đồng thời, triển khai hiệu quả các hoạt động liên kết vùng, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố…

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 298/KH-UBND (ngày 24-12-2021) về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2022. Trong đó, thành phố sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình theo kế hoạch của thành phố; tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng thương mại, nâng cấp cải tạo hệ thống chợ, mở rộng mạng lưới bán hàng, điểm bán hàng, đại lý; phát triển hệ thống bán lẻ phục vụ nhu cầu của nhân dân…

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đánh giá cao vai trò nổi bật của các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo như Sở Công Thương, Sở NN&PTNT… thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể đẩy mạnh cuộc vận động, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng, nhất là vùng sâu, vùng xa…

Về nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới phương thức tuyên truyền cuộc vận động; chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt chất lượng cao, nhất là các sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu vực ngoại thành, cũng như các chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài…

THANH HIỀN

Người tiêu dùng nói gì về ôtô điện đầu tiên VF e34 của VinFast? Người tiêu dùng nói gì về ôtô điện đầu tiên VF e34 của VinFast?
Vụ pate Minh Chay gây ngộ độc: Cảnh báo khẩn cấp người tiêu dùng Vụ pate Minh Chay gây ngộ độc: Cảnh báo khẩn cấp người tiêu dùng
Lo mắc COVID-19, người Trung Quốc "cảnh giác" với đồ đông lạnh nhập khẩu Lo mắc COVID-19, người Trung Quốc "cảnh giác" với đồ đông lạnh nhập khẩu
/ hanoimoi.com.vn