Đất nền nhiều nơi tăng giá trở lại

Hiện giá đất nền ở Hưng Yên tăng 17%, Quảng Ninh tăng 15%, Hải Phòng tăng 4%, đặc biệt, Bình Thuận có mức lên đến 25% so với quý liền trước.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, sở dĩ đất nền tại một số địa phương vẫn có xu hướng tăng giá rao bán là do kỳ vọng của người mua. Ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt hay cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng.  

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Quốc Anh, vấn đề giá tăng là do xuất phát từ nhu cầu. Tức là cầu vẫn tăng tốt vì đất nền vẫn là loại hình đầu tư truyền thống của người Việt Nam. 

Đất nền nhiều nơi tăng giá trở lại - 1

Đất nền nhiều tỉnh có xu hướng tăng giá. (Ảnh minh họa)

Cần phân biệt loại hình đất nào có dòng tiền thì khả năng tăng giá vẫn cao. Chẳng hạn, nếu đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng giá. Còn những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng, chỉ mang tính chất “nước lên bèo lên”, mua xong để đó thì giá sẽ giảm”, chuyên gia này phân tích.

Ông Quốc Anh dẫn chứng, những tỉnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn như Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng... đều là những nơi giá đất nền có mặt bằng giá ổn định, ít khi có sự sụt giảm. Còn những địa phương nào gần như không có yếu tố về mặt kinh tế thì khả năng sẽ giảm về đúng mức giá.

Ông Nguyễn Quốc Anh cũng dự báo trong năm 2023 sẽ không xảy ra cơn sốt đất, bởi vì thị trường bất động sản đang ở trạng thái trầm lắng, thanh khoản thấp, đặc biệt là loại hình đất nền.  

 

Tuy nhiên, xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu biết lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền trên chính sản phẩm đó như có thể xây nhà trọ, khà kho, công xưởng hoặc trở thành căn nhà thứ hai.  

Hiện nay, tỷ lệ đô thị hoá của Hà Nội khoảng 49% và TP.HCM khoảng 70%, cả nước ta có 8 tỉnh thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%. Như vậy, vẫn còn dư địa phát triển và nhu cầu về đất đai luôn hiện hữu”, ông Quốc Anh chia sẻ. 

Còn theo lãnh đạo doanh nghiệp một sàn bất động sản ở Hà Nội, tại một số tỉnh có hạ tầng và quy hoạch tốt, giá đất vẫn tăng vì tiềm năng phát triển vẫn tốt. Bên cạnh đó, những sản phẩm đất nền có mức giá dưới 1 tỷ đồng, pháp lý rõ ràng thực tế vẫn được nhiều tìm mua. Đây chính là lý do khiến giá vẫn tăng, bất chấp thị trường đang chững lại.

Nếu thời sốt đất, các lô đất này có thể được chủ đầu tư đưa ra thị trường với mức giá gấp đôi, gấp rưỡi thì nay, ngay từ khi mở bán, chủ đầu tư buộc phải đưa ra mức giá hợp lý thì thị trường mới có giao dịch. Cũng chính vì vậy, các lô đất này vẫn có giao dịch và mức giá được đẩy lên từ từ”, vị này phân tích.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty đầu tư Bất Động Sản Việt An Hòa cũng nêu quan điểm đất nền ven thành phố vẫn là xu hướng đầu tư năm 2023. Bởi đây là loại hình mang tính tập quán “mua làm của để dành” và giá trị tương đối thấp, phải từ năm 2024 trở đi, thị trường bất động sản nói chung, đất nền nói riêng mới hồi phục trở lại.

Ông Giang Anh Tuấn, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tuấn Anh, chia sẻ, giá đất hiện nay tăng chủ yếu là “ăn theo” hạ tầng và quy hoạch. Tại những khu vực có quy hoạch hoặc có dự án lớn, thì ngay trong giai đoạn khó khăn vẫn bị "thổi" giá như thường. Chính vì vậy, khách hàng cần cẩn trọng trước khi xuống tiền, nhất là với những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính thời điểm này.

https://vtc.vn/dat-nen-nhieu-noi-tang-gia-tro-lai-ar767056.html

Hạ Vy / VTC News