Dân phản ánh giá xét nghiệm COVID-19 cao ở bệnh viện tư, Sở Y tế TP.HCM nói gì?

Một số người dân phản ánh giá xét nghiệm COVID-19 ở các bệnh viện, phòng khám tư nhân tại TP.HCM đang “loạn” và quá cao.

Trong chương trình trực tiếp trên Facebook “Dân hỏi, thành phố trả lời” tối 15/10, một số người dân nêu tình trạng giá xét nghiệm COVID-19 ở bệnh viện tư, phòng khám tư nhân dao động từ 250 - 300.000 đồng, thậm chí có nơi thu 400.000 - 500.000 đồng cho một lần xét nghiệm. Người dân đặt câu hỏi: Vậy cần có hình thức nào để phản ánh và xử lý?

Dân phản ánh giá xét nghiệm COVID-19 cao ở bệnh viện tư, Sở Y tế TP.HCM nói gì? - 1
Livestream: “Dân hỏi, thành phố trả lời” tối 15/10.

Trả lời vấn đề này, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, rất nhiều cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố được làm xét nghiệm COVID-19, cả test nhanh và PCR.

Theo quy định, các cơ sở y tế tư nhân phải kê khai giá và gửi Sở Y tế xem xét. Cơ sở xét nghiệm được quyền căn cứ vào kê khai giá để định giá thu xét nghiệm COVID-19. Cơ sở y tế công lập phải thu theo quy định, còn cơ sở y tế tư nhân được quyền thu theo mức giá mà họ đầu tư cho thiết bị.

Đối với các cơ sở y tế, bệnh viện công, giá xét nghiệm không có lãi, mua vào giá nào thì thu lại giá đó. Còn cơ sở y tế tư nhân được quyền thu theo mức giá mà họ đầu tư về thiết bị, con người, phương tiện kỹ thuật… Tuy nhiên họ phải kê khai giá để báo về cho Sở Y tế”, ông Thượng nói.

Dân phản ánh giá xét nghiệm COVID-19 cao ở bệnh viện tư, Sở Y tế TP.HCM nói gì? - 2
Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Về hình thức phản ánh, ông Thượng cho biết, sắp tới đây, Bộ Y tế sẽ cho ra nhiều loại xét nghiệm COVID-19, Sở sẽ có kênh công khai tất cả cơ sở làm xét nghiệm, giá mỗi nơi, mỗi loại. Người dân có thể dựa vào đó để chọn lựa hình thức và giá xét nghiệm hợp lý.

Trước đó, đầu tháng 10, nói về việc “loạn” giá xét nghiệm COVID-19 tại cuộc họp báo cung cấp thông tin dịch bệnh của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, trước ngày 1/7, Bộ Y tế có công văn quy định biểu giá chung cho các bệnh viện áp dụng. Theo công văn này, test nhanh COVID-19 với giá 238.000 đồng/lần, bao gồm cả tiền nhân viên phục vụ và vật tư tiêu hao đi kèm.

Sau ngày 1/7, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các đơn vị, bệnh viện tổ chức đấu thầu mua test nhanh phục vụ cho bệnh viện mình. Giá trúng thầu khác nhau nên giá test nhanh ở các bệnh viện khác nhau.

“Không thể thống nhất một giá với chế phẩm này. Người dân tới bệnh viện là sử dụng dịch vụ, giống như những dịch vụ khác, bên bệnh viện cung ứng dịch vụ và thu tiền theo quy định”, bà Mai nói.

Mai Cát

Nhiều nghịch lý quy định xét nghiệm COVID-19 Nhiều nghịch lý quy định xét nghiệm COVID-19
Bệnh nhân không phải chi trả tiền xét nghiệm khi đến khám tại bệnh viện công lập Bệnh nhân không phải chi trả tiền xét nghiệm khi đến khám tại bệnh viện công lập

/ vtc.vn