Đại diện thương mại Mỹ muốn giảm căng thẳng với Trung Quốc

Hôm 28/10, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai muốn hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, vốn nóng lên một cách nguy hiểm.

Theo bà Katherine Tai, quan hệ Mỹ - Trung đang ở giai đoạn mà hiểu lầm giữa hai bên "có khả năng châm ngòi, làm bùng nổ ngọn lửa khổng lồ với những tác động thực sự đối với hai bên”.

Trong tháng này, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để thảo luận về cam kết của Bắc Kinh trong thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” với Washington, đạt được dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Đại diện thương mại Mỹ muốn giảm căng thẳng với Trung Quốc - 1
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Mỹ coi cuộc thảo luận này là phép thử đối với cam kết của Bắc Kinh, trong khi các quan chức Trung Quốc ép đề nghị Washington loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa nước này.

Đề cập đến cuộc thảo luận với phía Trung Quốc gần đây, bà Katherine Tai nói rằng mục đích là nhằm “hạ nhiệt để hướng mối quan hệ trong đó hai bên đều tỉnh táo, có thể thảo luận cách thức ổn định các hoạt động thương mại song phương”.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng trong thời gian qua. Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Đại diện Thương mại Katherine Tai tiến hành đánh giá toàn diện chiến lược thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc và các mức thuế do cựu Tổng thống Donald Trump khởi xướng.

Theo Đại diện Thương mại Katherine Tai, Mỹ sẽ sớm "đối thoại thẳng thắn" với Trung Quốc về thương mại, cho rằng gia tăng căng thẳng giữa các cường quốc kinh tế không phải là mục tiêu của Washington.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “giai đoạn một” được ký đầu năm ngoái dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, nhằm xoa dịu cuộc chiến thương mại giữa hai bên. Theo thỏa thuận này, Bắc Kinh cam kết sẽ mua bổ sung thêm 200 tỷ USD các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ, bao gồm năng lượng, nông sản và các sản phẩm chế tạo cho đến năm 2021.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo xuất khẩu thịt gà của Mỹ sang Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 3% trong năm tới lên 930.000 tấn khi người tiêu dùng Trung Quốc bổ sung nhiều thịt hơn vào khẩu phần ăn.

Kông Anh ( Nguồn : SCMP )

Trung Quốc đóng cửa Văn phòng Thương mại Mỹ ở Thành Đô Trung Quốc đóng cửa Văn phòng Thương mại Mỹ ở Thành Đô
Quan hệ thương mại Mỹ - Trung "không lành mạnh, mất cân bằng lớn" Quan hệ thương mại Mỹ - Trung "không lành mạnh, mất cân bằng lớn"

/ vtc.vn