Cựu tướng NATO: Tình hình Afghanistan là hậu quả 20 năm sai lầm của Mỹ

Tướng đã nghỉ hưu Wesley Clark, cựu tư lệnh NATO, hôm 13/8 bình luận rằng tình hình hiện tại ở Afghanistan là do “20 năm đánh giá sai lầm” của Mỹ.

Theo ông Clark, “20 năm đánh giá sai lầm, các ưu tiên kém và chính sách thất bại” của Mỹ đã góp phần gây ra tình hình khốc liệt hiện tại ở Afghanistan.

Ông cho rằng: “Đối với chính quyền Biden, tôi nghĩ họ đã đi đến cuối con đường. Rõ ràng là họ đã không thể tạo ra hoặc giúp tạo ra một chính phủ Afghanistan biết hỗ trợ người dân, và không có điều này, quân đội cũng không hỗ trợ người dân. Đây là hậu quả. Thật đau đớn và thảm họa”.

Cựu tướng NATO: Tình hình Afghanistan là hậu quả 20 năm sai lầm của Mỹ - 1
Ông Wesley Clark. (Ảnh: CNN)

Mỹ đang cử 3.000 quân tới Afghanistan để hỗ trợ nhân viên đại sứ quán rời đi và nước này cũng kêu gọi các công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan “ngay lập tức”.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby bảo vệ quyết định của Mỹ khi gửi thêm binh sĩ tới Afghanistan để hỗ trợ các nhà ngoại giao và bất kỳ cuộc sơ tán nào có thể xảy ra, đồng thời mô tả nhiệm vụ này là "rất tạm thời".

Taliban hiện đã chiếm kiểm soát hơn 12 thủ phủ tỉnh ở Afghanistan trong một đợt càn quét liên tục, bao gòm thành phố lớn thứ hai nước này, Kandahar.

Sự việc diễn ra khi chỉ còn vài tuần là binh sĩ Mỹ dự kiến hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rằng “Mỹ vẫn sẽ duy trì ủng hộ cho an ninh và ổn định của Afghanistan trước bạo lực của Taliban”.

Một số nước khác như Anh và Canada cũng dự kiến đưa quân đến Afghanistan để hỗ trợ sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao.

/ vtc.vn