Cử tri TP HCM nói thẳng cán bộ chưa có \"văn hóa từ chức\"

Các án kỷ luật chủ yếu là khiển trách, cảnh cáo thì không thể đủ sức răn đe cán bộ trước sự cám dỗ quá lớn của tiền tài, vật chất và quyền lực.

Ngày 9-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM gồm Chủ tịch HĐNĐ TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Chánh án TAND TP Trịnh Ngọc Thúy đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 9.

Mở đầu buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9) lo lắng về công tác cán bộ. Bà Dung cho rằng công tác cán bộ đang là vấn đề nóng và gây bức xúc dư luận thời gian qua. Gần đây, hàng loạt những vụ việc tiêu cực liên quan đến chạy chức, chạy quyền, bổ nhiệm người nhà, thậm chí cán bộ sai phạm cũng được bổ nhiệm.

Theo bà Dung, sở dĩ 20 năm qua công tác cán bộ của chúng ta còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp vì chúng ta chưa thực thi kỷ luật thép cũng như chưa thực hiện được việc công khai minh bạch hóa. Bởi vì, chỉ có công khai minh bạch hóa ở mọi khâu thì mới có thể chống được nạn chạy chức, chạy quyền.

cu tri tp hcm noi thang can bo chua co van hoa tu chuc

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với cử tri ngày 9-5

Về kỷ luật thép, chế tài chúng ta đã có nhưng quá nhẹ, với các án kỷ luật chủ yếu là khiển trách, cảnh cáo thì không thể đủ sức răn đe trước sự cám dỗ quá lớn của tiền tài, vật chất và quyền lực.

Một vấn đề nữa là "văn hóa từ chức" ở Việt Nam chưa có và cần có khóa học về "văn hóa từ chức" cho cán bộ, công chức Việt Nam. Trên thế giới nhiều lãnh đạo khi sai phạm thì từ chức ngay lập tức nhưng ở Việt Nam thì không.

Cũng đề cập đến công tác cán bộ, cử tri Vũ Xuân Quằn (phường Tăn Nhơn Phú B, quận 9) kể rằng ông có dịp đi Côn Đảo và được biết có rất nhiều cán bộ, công chức không lo làm việc mà đi cầu được chức vụ. Đây là việc làm không nên. Cán bộ, công chức cần làm việc hết năng lực trách nhiệm để phục vụ nhân dân hơn là đi cầu chức vụ.

Ngoài ra, cử tri cũng phản ánh về việc chính quyền chậm giải quyết khiếu nại đất đai, không được tách thửa…

Trả lời ý kiến cử tri về công tác cán bộ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định TP lắng nghe ý kiến đóng góp của cử tri để xây dựng đội ngũ cán bộ tốt hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.

cu tri tp hcm noi thang can bo chua co van hoa tu chuc Cử tri đề nghị làm rõ ai bảo kê, báo tin cho Vũ \'nhôm\' bỏ trốn

Cử tri cho rằng Bộ Công an mới khởi tố Vũ "nhôm" về 3 hành vi là chưa thỏa đáng. Họ đề nghị cơ quan ...

cu tri tp hcm noi thang can bo chua co van hoa tu chuc Bầu Đức, bầu Tú và văn hoá từ chức của bóng đá

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, đã có nhiều lãnh đạo xin từ chức vì những lý do khác nhau. Thế nhưng, điểm chung ...

cu tri tp hcm noi thang can bo chua co van hoa tu chuc ‘Văn hóa’ từ chức

Mới đây, một vị phó chủ tịch ủy ban nhân dân nộp đơn xin từ chức.

/ https://nld.com.vn