Công ty CP Truyền thông Thời Mới: Lại đến với bà con Điện Biên - Lai Châu

Cứ mỗi dịp cận Tết nguyên đán, theo truyền thống nhiều năm nay, Đoàn công tác từ thiện Công ty CP Truyền thông Thời Mới lại lên đường trao quà Tết cho bà con đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa ở hai tỉnh miền núi phía Bắc là Lai Châu và Điện Biên.

Năm nay, Công ty CP Truyền thông Thời Mới đã vận động được một lượng hàng và tiền trị giá gần 400 triệu đồng, trong đó có một số đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như: Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PV Trans)… Cùng những doanh nghiệp: Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn Geleximco, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty TNHH MTV Luật InvestPro, Nhà máy Thủy điện Nậm Ban 2… và một số nhà hảo tâm. Lượng hàng hóa cũng khá lớn với 2.000 đôi ủng cho các cháu học sinh và bà con dân tộc, gần 700 thùng mì tôm, 300kg cá khô và hơn 1.500 suất quà tiền mặt.

Trưởng đoàn công tác từ thiện năm nay là bà Doãn Thị Thuận, Phó giám đốc Công ty, nguyên Hàm vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ngày đầu tiên (3/1), đoàn công tác từ thiện đã trao 100 suất quà Tết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Bà con dân tộc tại đây đa số là người Mông và người Dao.

cong ty cp truyen thong thoi moi lai den voi ba con dien bien lai chau
Trao quà cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Sà Dề Phìn, Sìn Hồ, Lai Châu

Nói về tình hình an ninh trật tự tại đây, ông Phàng A Trường – Đội phó Đội xây dựng phong trào và công an phụ trách xã về an ninh trật tư huyện Sìn Hồ cho biết, xã Sà Dề Phìn hiện nay có 14 người nghiện ma túy, đa phần đang tự cai tại gia đình. Còn khi được hỏi về tình hình kế hoạch hóa gia đình tại Sà Dề Phìn, ông Trường kể với chúng tôi, có cặp vợ chồng mới ngoài 30 tuổi đã có tới gần… chục đứa con. Thời tiết ở vùng núi cao Sìn Hồ vào mùa đông lạnh giá khủng khiếp, thậm chí còn rét hơn bên Sa Pa. Thế mới có chuyện đứa trẻ chết đói và lạnh lúc nào, gia đình cũng không biết. Bố mẹ chúng mang đi chôn, rồi lại tiếp tục đẻ những đứa con mới. Thế nên bà con dân tộc ở đây có làm cũng không nuôi đủ miệng ăn trong một gia đình, vì thế không bao giờ thoát được cảnh nghèo.

Tại xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn, đoàn công tác đã trao 100 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn và các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Xã Pú Đao cũng chủ yếu là người dân tộc Mông, có hộ gia đình lên tới 14-15 người. Nhưng Pú Đao lại không có người nghiện ma túy nào.

cong ty cp truyen thong thoi moi lai den voi ba con dien bien lai chau
Trao quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn

Đến xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Đây có thể được coi là quãng đường khó đi nhất trong chuyến hành trình. Con đường liên xã dẫn vào Trung tâm xã Pú Hồng dài 18 cây số, đường đất đỏ, rất nhỏ hẹp, hai xe ôtô không thể tránh nhau. Những ngày nắng mà ô tô đi vào đây còn bị sa lầy, bùn đất có đoạn đùn lên gần nửa mét, ngập tới nửa bánh xe. Đoàn xe từ thiện của Thời Mới hôm ấy có tới hai chiếc phải kéo và nhờ thanh niên trong bản dồn sức cùng đẩy, mới thoát được đoạn sa lầy. Trời nắng đã thế, còn nếu mưa thì chắc chắn không thể vào được xã bằng ô tô, đến xe máy cũng phải dắt bộ…

cong ty cp truyen thong thoi moi lai den voi ba con dien bien lai chau
Đoạn đường vào Trung tâm xã Pú Đao

Ông Chá A Thứ - Chủ tịch UBND xã Pú Hồng cho biết, bà con dân tộc ở đây chủ yếu là người Mông và Thái, làm nghề nông nhưng không phải chuyên canh, chỉ tự cung tự cấp. Vấn đề kế hoạch hóa gia đình ở Pú Hồng cũng là điều khiến chính quyền xã phải đau đầu, ông Thứ kể, “Đàn bà con gái ở đây cứ có trứng là nó đẻ, có đứa mới 14 tuổi đã một nách hai con, sau đó năm nào nó cũng sòn sòn đẻ tiếp, đẻ không nuôi được nhưng vẫn không ngừng đẻ…”. Còn về tình hình an ninh trật tự thì Pú Hồng cũng là điểm khá nóng về số lượng người nghiện ma túy. Tuy nhiên vài năm trở lại đây đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Ngày cuối cùng của hành trình, chúng tôi tới huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên để gắn biển khánh thành một điểm trường cho các cháu học sinh tiểu học. Đây là món quà của nhóm thiện nguyện mà bà Doãn Thị Thuận – Phó Giám đốc Công ty là Trưởng nhóm, kết nối những người bạn có tấm lòng nhân ái xây dựng một phòng học khang trang cho các cháu học sinh tiểu học đón một năm học mới ấm áp hơn.

cong ty cp truyen thong thoi moi lai den voi ba con dien bien lai chau
Phòng học mới tại điểm trường Mường Ảng

Ghi nhận những cố gắng trong hoạt động xã hội từ thiện của Công ty Truyền thông Thời Mới đối với tỉnh Điện Biên, trong nhiều năm qua, gắn bó, kêu gọi sự ủng hộ mang tấm lòng của người miền xuôi lên với mảnh đất Tây Bắc; Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khen tặng tập thể - Công ty CP Truyền thông Thời Mới và cá nhân là Giám đốc Công ty Nguyễn Như Phong “đã có thành tích phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên, góp phần làm tốt phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương”.

Kết thúc chuyến đi dài 5 ngày, với quãng đường hơn 1.000 cây số, mang chút quà Tết lên cho bà con vùng cao Tây Bắc, điều chúng tôi trân trọng nhất chính là tấm lòng của những người dân nơi đây, là những cái bắt tay ấm nóng, thân tình; là sự chào đón nồng nhiệt, là gương mặt hạnh phúc khi nhận được quà - những thùng mì tôm, gói bánh, gói kẹo hay đôi ủng, cùng chút quà tiền mặt… Đối với những bà con ở đây, những món quà nhỏ này có lẽ là một sự động viên kịp thời trước Tết Kỷ Hợi 2019 đang tới gần.

Thanh Huyền

cong ty cp truyen thong thoi moi lai den voi ba con dien bien lai chau Cháy lớn gần Bệnh viện Nhi Trung ương: Những chuyến hàng từ thiện ấm lòng người trong cơn hoạn nạn

Vào chiều nay (18/9), những suất cơm từ thiện và quần áo đã được các nhóm từ thiện chuyển tới tay người nhà bệnh nhi ...

cong ty cp truyen thong thoi moi lai den voi ba con dien bien lai chau Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chung tay hỗ trợ nhân dân vùng núi phía Bắc

Trong những ngày qua, mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt tại nhiều địa phương khu vực ...

cong ty cp truyen thong thoi moi lai den voi ba con dien bien lai chau BSR trao quà cho gia đình khó khăn, chiến sĩ và học sinh tại Côn Đảo

Ngày 3/6/2018 tại huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Hội Từ thiện TP HCM ...

cong ty cp truyen thong thoi moi lai den voi ba con dien bien lai chau Nồi cháo từ thiện của công an phường và người dân

Đây là ngôi nhà của chú Trần Trí Hiệp, ngụ phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP HCM. Mỗi tuần hai lần, các cán bộ ...