Có nên cấm ChatGPT trong trường học?

Trước sự quan tâm về ảnh hưởng của ChatGPT tới việc dạy và học trong nhà trường, chiều 13/2, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, ChatGPT đang tác động trực tiếp tới giáo dục, làm thay đổi vai trò người thầy.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, công nghệ sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành giáo dục

Ngày 13/2, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, sự ra đời của ChatGPT đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu và hiện đang là chủ đề thảo luận, nghiên cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trước xu hướng này, Bộ GD-ĐT và ngành Giáo dục đã chủ động tìm hiểu và nhận thức rõ cơ hội cũng như thách thức đặt ra của ChatGPT và AI đối với giáo dục, sẽ sớm có những nghiên cứu thấu đáo và hành động phù hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực, phát huy hiệu quả tác động tích cực của AI nói chung và ChatGPT nói riêng trong giáo dục.

Theo TS Nguyễn Thành Nam, người sáng lập FUNiX, ChatGPT là một sự chứng nhận về mục tiêu cuối cùng của đào tạo là người học phải tự học, quan trọng nhất là phải đưa ra những câu hỏi. Lâu nay, người học thường sợ hỏi, không dám hỏi, trong khi đó ChatGPT cho phép người học hỏi các kiểu.

FUNiX là một diễn đàn về hỏi đáp, nên khi có ChatGPT thì thấy đây là hướng mà FUNiX đang hướng tới, khuyến khích tất cả học viên sử dụng công cụ này, sẽ thay đổi hoàn toàn cách nhìn của chúng ta về giáo dục.

Trước quan ngại về chất lượng thông tin cung cấp từ ChatGPT khi người dùng sử dụng ứng dụng này, ông Nguyễn Thành Nam cho biết, với sinh viên khi đặt câu hỏi và được trả lời thì vấn đề đặt ra là sinh viên thấy có ích hay không chứ chưa bàn đến đúng sai. ChatGPT có thể để sinh viên hỏi thoải mái, nhận xét, phản hồi thoải mái. Nhờ đó, sinh viên FUNiX mạnh dạn hỏi thầy hơn.

TS Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh ChatGPT không đe doạ giáo dục mà nó đi đúng bản chất của giáo dục.

Chuyên gia giáo dục Lê Thống Nhất thì nhấn mạnh, để dùng được ChatGPT thì cần có sự nghiên cứu để định hướng cách dùng ChatGPT trong giáo dục.

Theo TS Lê Thống Nhất, mục tiêu lớn nhất của AI là tạo ra văn bản giống như của con người. Việc ra đời ChatGPT là một đỉnh cao, đối thủ khiến Google hoảng sợ. ChatGPT cho phép xử lý hàng triệu văn bản để đưa ra cho khách hàng một cách trả lời ngắn gọn nhất.

Hiện nay, ở Mỹ đã có những trường ĐH cấm và chặn ChatGPT tuy nhiên nhiều trường khác giáo viên đã sử dụng ChatGPT để tạo tình huống trong giảng dạy hay giao bài tập cho học sinh.

PGS.TS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhấn mạnh việc cấm sinh viên sử dụng ChatGPT vì sợ bài luận sẽ không do sinh viên làm là bảo thủ, mà nên bàn luận bài luận có AI tác động này có thể tiếp tục nâng chất lượng lên. Đây có thể là cách nâng chuẩn với những bài tập của sinh viên.

Đây là một thành tựu và người dùng đại chúng được trải nghiệm thấy được AI không quá xa xôi nhưng chưa thể thay thế tư duy của con người, bởi vậy theo TS Tạ Hải Tùng, người dùng nên tiếp cận một cách chừng mừng và coi đây là công cụ phục vụ cho công việc của mình.

Ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết, ChatGPT là một phiên bản thể hiện vô cùng thành công của AI, có yếu tố khác các sản phẩm trước là tính phổ cập, tiếp cận, học hỏi mang màu sắc của ngôn ngữ.

ChatGPT sẽ trở thành một trợ lý rất tốt cho giáo dục và là một bước để tạo ra một AI có năng lực tư duy của con người.

Việc bàn luận về ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục ngày 13/2 thu hút được nhiều sự quan tâm của thầy cô giáo và các chuyên gia giáo dục.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, công nghệ này sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành giáo dục, từ chương trình giáo dục, cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy và học, cách tiếp cận học liệu, cách tiếp cận với tri thức của người học. Và đặc biệt quan trọng đây là vai trò cá nhân hóa, cá thể hóa quá trình học tập của người học, và ngày càng hướng tới quá trình dạy và học, hướng tới người học nhiều hơn là người dạy.

Vai trò người thầy sẽ thay đổi nhưng thay đổi như thế nào để không chỉ là thích ứng mà còn đón đầu và còn để phát huy những lợi thế của công nghệ. Người học sẽ phải thay đổi như thế nào, và chính sách của Nhà nước sẽ phải thay đổi, điều chỉnh như thế nào để chúng ta tận dụng được những lợi thế và giảm thiểu những tác động tiêu cực, những mặt trái của công nghệ mang lại.

Đấy là những nội dung mà Bộ GDĐT rất mong muốn các chuyên gia quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo từ các trường đại học, từ các viện nghiên cứu và từ xã hội, chúng ta cùng thảo luận cởi mở.

Trên cơ sở đó, Bộ GDĐT sẽ có những nghiên cứu thấu đáo, để từng bước rà soát và có những điều chỉnh về chính sách trong thời gian tới.

https://www.anninhthudo.vn/co-nen-cam-chatgpt-trong-truong-hoc-post530904.antd

Duy Anh / HNM.com.vn