ChatGPT có thay thế được bác sĩ?

Các chuyên gia và đội ngũ y tế nêu quan điểm trước thông tin ChatGPT với nhiều điểm ưu việt có thay thế được bác sĩ trong tương lai.

Trang tin Know Insiders dẫn lời các chuyên gia y tế cho biết, công cụ ChatGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI có thể đóng vai trò như một trợ lý ảo cho bệnh nhân trong điều trị khám chữa bệnh. Nó có thể đưa ra các khuyến nghị và lời khuyên dựa trên tiền sử bệnh, các triệu chứng hiện tại và yếu tố khác của người dùng.

Các công cụ AI như ChatGPT thường có tiềm năng lớn trong việc đưa ra các phát đồ điều trị của mỗi người dùng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách phân tích lịch sử y tế, các triệu chứng hiện tại và các yếu tố khác. Sau đó ChatGPT tạo ra một liệu trình điều trị tùy chỉnh phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng người.

ChatGPT có thay thế được bác sĩ? - 1

Các công cụ AI như ChatGPT có tiềm năng lớn trong việc đưa ra các phát đồ điều trị của mỗi người dùng.

Các chuyên gia cho rằng, điều này đặc biệt hữu ích cho bệnh nhân tiền sử bệnh phức tạp, giảm nguy cơ bất lợi hoặc biến chứng. Với đội ngũ y tế, công cụ trên có thể hỗ trợ thực hiện các công việc hàng ngày, chẳng hạn như sao lưu hồ sơ hoặc tạo báo cáo.

Tuy nhiên, ChatGPT và các công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo nói chung vẫn còn nhiều hạn chế và tiềm ẩn rủi ro. Bà Linda Moy, giáo sư X quang tại Đại học NYU Grossman cho biết, mọi thứ liên quan đến AI đều cần có hành lang pháp lý. Các bài viết của ChatGPT có thể chính xác nhưng cũng chỉ mang tính chất tham khảo.

Một trong những lo ngại của Moy là AI có thể thao túng dữ liệu y tế. Các nguồn thông tin của ChatGPT vẫn nằm trong các kho lưu trữ trực tuyến, chẳng hạn như Google. Đối với các vấn đề có quá nhiều luồng dữ liệu và thông tin sai lệch, chẳng hạn như vaccine COVID-19, ChatGPT có nguy cơ tạo ra kết quả không chính xác.

Theo tiến sĩ Artie Shen, Trung tâm Khoa học Dữ liệu Đại học New York, AI có thể chẩn đoán bệnh nhưng người dùng không biết nguyên nhân dẫn đến những chẩn đoán này vì thiếu kiến thức chuyên môn.

Tiến sĩ Keith Horvath thuộc Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tế Mỹ bày tỏ, trí tuệ nhân tạo nói chung không tiến bộ hơn con người. “Con người và máy móc có lợi thế khác nhau, không thể hoạt động một mình”, ông Horvath nói.

 

Các bác sĩ có cách tiếp cận công việc khác nhau, dễ dàng thích nghi với các điều kiện thay đổi và các tình huống phát triển nhanh chóng. Sự khéo léo và linh hoạt này không dành cho máy móc. Quan trọng nhất, AI không thể thay thế y đức và sự đồng cảm từ bác sĩ.

ChatGPT có thay thế được bác sĩ? - 2

Ngoài việc trở thành trợ lý ảo cho bệnh nhân, ChatGPT cũng có thể đóng vai trò trợ lý giúp các chuyên gia y tế đưa ra phát đồ điều trị.

Từ những điểm trên, câu hỏi về việc ChatGPT có thay thế và đảm nhận công việc của các bác sĩ trong tương lai hay không?

Câu trả lời: Thời điểm hiện tại là không thể.

Do các mô hình AI như ChatGPT vẫn đang ở giai đoạn khởi tạo ban đầu nên chúng có vai trò hỗ trợ chứ không thay thế công việc của các bác sĩ. Ví dụ, Ansible sử dụng ChatGPT để giải thích các khái niệm cho bệnh nhân sau khi họ được xem xét bởi một chuyên gia y tế được đào tạo bài bản.

Trong tương lai, AI có thể sẽ được sử dụng để kiểm tra sức khỏe và thực hiện các nhiệm vụ y tế tổng quát. Việc tích hợp trực tiếp bệnh án của bệnh nhân được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích nhất định vì có thời điểm bác sĩ không đủ thời gian để xem lại bệnh án của bệnh nhân.

Ngay cả ChatGPT khi được hỏi “Bạn có nghĩ trí tuệ nhân tạo có thể thay thế bác sĩ?”, câu trả lời của chatbot AI này là: “Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng cải thiện và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe con người theo cách mà AI có thể giúp bác sĩ đưa ra quyết định tốt hơn, cung cấp thông tin về bệnh và phương pháp điều trị. Nó cũng có thể được sử dụng để tự điều trị nhằm tự động hóa một số nhiệm vụ lặp đi lặp lại và để cải thiện hiệu quả và độ chính xác. Tuy nhiên, AI không có khả năng cung cấp phương pháp điều trị cá nhân hóa và sự đồng cảm như bác sĩ” .

Một điểm khác dữ liệu AI không phù hợp với mọi trường hợp nên có thể đề xuất phương pháp điều trị không chính xác. Đó là lý do tại sao cần đến bác sĩ để xem xét các khuyến nghị của hệ thống AI và đưa ra quyết định cuối cùng.

Như vậy, AI có thể là một công cụ có giá trị để hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân ban đầu, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn các bác sĩ.

https://vtc.vn/chatgpt-co-thay-the-duoc-bac-si-ar740219.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Know Insiders) / VTC News