Chuyên gia nhận định về rủi ro với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Vụ vỡ đập Kakhovka ở miền Nam Ukraine hôm 6-6 được dự báo sẽ dẫn tới việc thiếu nước làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và có thể làm gián đoạn hoạt động của các máy phát điện khẩn cấp tại đây. Các chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng tại nhà máy này sẽ gây ra thảm họa.

Chuyên gia nhận định về rủi ro với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia  ảnh 1

Với 6 lò phản ứng, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là cơ sở lớn nhất Ukraine và châu Âu

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 7-6 đã họp khẩn để thảo luận về vụ vỡ đập theo yêu cầu của cả Nga và Ukraine nhằm nhanh chóng lên kế hoạch sơ tán người dân và cứu trợ nhân đạo. Trước đó, cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế đã nhiều lần nêu quan ngại về cuộc xung đột ở Ukraine và các mối đe dọa mà nó gây ra cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cũng như những rủi ro mà cơ quan này nhận thấy đối với người dân sống trong khu vực.

Nhà máy điện Zaporizhzhia của Ukraine nằm sát biên giới phía Nam nước này. Với 6 lò phản ứng tại chỗ, Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Năm 2022, nó trở thành nhà máy hạt nhân đang hoạt động đầu tiên trong lịch sử tiếp tục hoạt động giữa lúc có chiến sự. Nga đã kiểm soát nhà máy kể từ tháng 3-2022, chỉ vài tuần sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Vào tháng 5-2023, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi nói rằng tình hình chung ở khu vực gần nhà máy đang trở nên “ngày càng khó lường và có khả năng gây nguy hiểm”. Hôm 6-6, khi đập Kakhovka bị nổ, IAEA cho biết thiệt hại nghiêm trọng đã dẫn đến “sự sụt giảm đáng kể mực nước của hồ chứa được sử dụng để cung cấp nước làm mát cho nhà máy”.

Yên Vũ / anninhthudo.vn