Chủ tịch TP HCM: "Từng làm Bí thư quận 2, tôi hiểu bức xúc của bà con Thủ Thiêm"

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị người dân hợp tác cùng chính quyền giải quyết vụ việc vì quyền lợi của họ và cũng vì sự phát triển của TP HCM.

Sáng 14/11, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cùng ông Nguyễn Hồng Điệp (Trưởng ban tiếp dân - Thanh tra Chính phủ) làm việc với 50 hộ dân ở các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông (được cho là có nhà, đất nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2) để bàn về chính sách hỗ trợ bổ sung do bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đây là lần thứ ba người đứng đầu chính quyền thành phố gặp gỡ người dân Thủ Thiêm, sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm và Thủ tướng chỉ đạo thực hiện theo kết luận này. Chỉ những người có thư mời được vào bên trong Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2 - nơi diễn ra buổi gặp nhưng không xảy ra căng thẳng. Để vào được bên trong, họ phải qua 3 chốt kiểm soát.

"Hôm nay có 10 vấn đề xin ý kiến cô bác", ông Phong nói và yêu cầu Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng thông báo ngắn gọn các nội dung thành phố xem xét hỗ trợ cho người dân.

chu tich tp hcm tung lam bi thu quan 2 toi hieu buc xuc cua ba con thu thiem

Ông Phong có mặt khá sớm trước buổi làm việc. Ảnh: Hữu Công.

Người dân Thủ Thiêm không muốn \'hỗ trợ\'

Tương tự buổi làm việc của ông Phong hôm 7/11, tất cả các hộ dân không đề cập 10 nội dung thành phố đề xuất hỗ trợ bổ sung, bởi cho rằng nhà đất của mình không nằm trong ranh quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm - giống như khu vực 4,3 ha mà Thanh tra Chính phủ đã xác định. Do vậy, các vấn đề mà lãnh đạo UBND TP HCM đề cập hôm nay không dành cho họ.

Ông Hoàng Thăng Long (ngụ đường Lương Định Của, phường An Khánh) khẳng định đất của mình bị cưỡng chế trái luật. Cho rằng thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ chỉ nêu được một phần nhỏ "mảng tối trong nhiều mảng tối" tại dự án Khu đô thị Thủ Thiêm, ông Long nói các nội dung này chỉ mang tính chất nội bộ, không đủ tính chất pháp lý giải quyết khiếu nại, tố cáo.

"Nó cũng không phải là kết luận thanh tra giải quyết các vấn đề mà người dân Thủ Thiêm hàng chục năm qua kiên trì đi khiếu nại", ông Long nhấn mạnh và kiến nghị Thủ tướng lập đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện các nội dung người dân phản ánh. "Nhất là vấn đề toàn bộ cả 5 khu phố ở 3 phường đều nằm ngoài ranh quy hoạc chứ không phải chỉ có 4,3 ha ở Khu phố 1, phường Bình An".

chu tich tp hcm tung lam bi thu quan 2 toi hieu buc xuc cua ba con thu thiem

Trước buổi làm việc, bà Mỹ được một số hộ dân (đã làm việc lần trước với lãnh đạo thành phố) gửi gắm các kiến nghị. Ảnh: Hữu Khoa.

Bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi, ngụ phường An Khánh) giới thiệu mình có 14 năm thâm niên khiếu nại và là một trong những thành viên của "Làng Thủ Thiêm giữa Hà Nội" cho biết, sau từng ấy năm chờ đợi, thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ đã đề cập đến một số vấn đề.

"Chúng tôi thấy rằng đây cũng là sự dũng cảm vì lần đầu tiên chỉ ra một số sai phạm và thành phố cũng đã thừa nhận sai trước dân. Nhưng chúng tôi không mong đợi thông báo này mà là một kết luận toàn diện về tất cả các vấn đề người dân khiếu nại", bà Mỹ nói.

Theo bà Mỹ, sau kết luận thanh tra, người dân sẵn sàng góp ý giải quyết nhưng "có vẻ lãnh đạo thành phố không sẵn sàng". Đất tái định cư của dân (khu 160 ha) đã bị giao cho doanh nghiệp nên UBND TP HCM thời điểm đó đã chỉ đạo tìm kiếm 160 ha đất ở nhiều nơi thế vào, đẩy người dân phải tứ tán nhiều nơi tận Rạch Chiếc, Cát Lái cách xa trung tâm Thủ Thiêm đến 15 km.

"Ai là lãnh đạo TP HCM thời kỳ đó chịu trách nhiệm về việc này?", bà Mỹ chất vấn và cho rằng thành phố đừng bao giờ nhắc đến tỷ lệ hơn 99% diện tích đã đã được giải tỏa, di dời để xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm nữa, vì rất nhiều trường hợp đã bị ép buộc và phải ngậm ngùi ra đi chứ không hề tự nguyện.

Bên ngoài hội trường, rất đông người dân ngồi bệt dưới đất. Một số người đến cổng rào an ninh yêu cầu được vào nghe ý kiến của lãnh đạo TP HCM qua màn hình như thông báo trước đó nhưng không được chấp nhận. Một số người trèo qua hàng rào, la hét cho rằng ban tổ chức làm trái với thông báo trước đó.

chu tich tp hcm tung lam bi thu quan 2 toi hieu buc xuc cua ba con thu thiem

Nhiều người muốn vào trong nhưng không được phép. Ảnh: Hữu Khoa.

Không khí trong buổi làm việc vẫn diễn ra khá căng thẳng, bà Nguyễn Thị Cẩm Mỹ (ngụ phường An Lợi Đông) cho biết nhà bị cưỡng chế năm 2009 và không hề được bồi thường một đồng nào vì bị cho là "nhà không số".

"Nhà tôi là đất thổ cư, diện tích 540 m2 và có đóng thuế hàng năm. Chúng tôi có bằng khen gia đình văn hóa, mẹ liệt sĩ... mà đến khi giải tỏa thì bảo "nhà không số" rồi không bồi thường. Chính việc cưỡng chế trái luật này đã đẩy gia đình tôi vào con đường cùng, không còn nhà để ở, con cái không được đi học", bà Mỹ khóc và đề nghị Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phải giải quyết để trả lại công bằng cho gia đình bà.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân (ngụ phường An Khánh, hiện ở chung cư Thạnh Mỹ Lợi) nói về khu tái định cư 160 ha đã được phê duyệt, cho rằng "giấc mơ của Thủ tướng về cuộc sống an cư lạc nghiệp cho người dân Thủ Thiêm đã không thành hiện thực" vì lãnh đạo thành phố nhiệm kỳ trước đã làm sai.

"Tôi khiếu nại từ khi tóc còn xanh, giờ đã trắng hết rồi. Nếu các đồng chí không giải quyết nhanh, trả lại quyền lợi cho người dân thì khi tôi ra đi tôi vẫn oán trách các đồng chí lắm. Nếu lãnh đạo thành phố thật sự mong muốn giải quyết, chịu hiểu và đừng né tránh thì chắc chắn sẽ làm được vì người dân sẵn sàng hợp tác", ông nói.

Còn bà Lê Thị Bạch Tuyết (trước đây ở phường Thủ Thiêm - trong ranh quy hoạch) đề nghị thành phố "trả lại 160 ha tái định cư" cho người dân, để gia đình bà và hàng nghìn người khác có đất xây nhà, không phải sống tạm bợ, lang thang.

"Nhà tôi có 56 m thôi nhưng họ vẫn ép xuống còn 36 m. Tôi không đồng ý nhưng vẫn bị cưỡng chế rồi gửi tiền bồi thường vào ngân hàng, bồi thường và hỗ trợ cả 3 đợt chỉ được 18 triệu đồng một m2 - không đủ tiền để mua căn hộ mới. Khu đất của tôi bây giờ người ta xây nhà, bán 350 triệu đồng/m2. Vậy có công bằng hay không", bà Tuyết đặt câu hỏi.

Là người duy nhất đề cập đến 10 nội dung thành phố muốn lấy ý kiến, bà Lê Linh hát một bài về tương lai tươi sáng của vùng đất Thủ Thiêm, khẳng định người dân có quyền hy vọng ở một chính sách đô thị hóa đem lại cho họ cuộc sống đầy đủ hơn. 100% người Thủ Thiêm đồng thuận việc xây dựng khu đô thị mới chứ không phải đồng thuận với chính sách bồi thường giải tỏa. Lãnh đạo thành phố phải hiểu điều này để từ đó có cách giải quyết đúng.

"10 nội dung mà thành phố đề xuất có 3 điểm cần suy nghĩ. Hình như thành phố mới chỉ nói đến đất ở mà bỏ qua phần đất nông nghiệp, đất xen cài khu dân cư nằm trong địa giới hành chính phường. Vì vậy cần phải nghiên cứu để hỗ trợ cho người dân", bà Linh nói.

Ngoài ra, thành phố chỉ nói đến mốc thời gian ngày 10/5/2002 nhưng có rất nhiều nhà làm sau thời điểm này và trước 1/7/2004 (Luật đất đai 2003 có hiệu lực) thì phải công nhận là đất ở. Chính sách mới chưa đề cập các trường hợp này là thiếu sót.

Chính phủ đang rà soát 160 ha tái định cư ở Thủ Thiêm

Sau khi lắng nghe tất cả ý kiến, ông Nguyễn Hồng Điệp nói rằng, Chính phủ rất quan tâm vấn đề ở Thủ Thiêm. Sau 3 buổi tiếp xúc với các hộ dân, ông ghi nhận bà con có ý kiến là không chỉ 4,3 ha Khu phố 1 phường Bình An mà 5 phường khác cũng nằm ngoài ranh quy hoạch, yêu cầu được đền bù thoả đáng. Nếu thành phố xác định họ trong ranh quy hoạch phải chỉ rõ 160 ha tái định cư ở đâu như Quyết định 367 của Thủ tướng.

"Sự việc đã diễn ra nhiều năm, rất khó sửa như cũ nên rất mong bà con hợp tác. Khuyết điểm của chính quyền mà bà con tha thứ được thì mong bà con bỏ qua, hợp tác cùng chính quyền để giải quyết câu chuyện Thủ Thiêm", ông Điệp nhắn gửi và đề nghị UBND thành phố cố gắng giải quyết cơ bản quyền lợi cho dân trước Tết Âm lịch, nhất là ổn định nơi ở, đảm bảo cuộc sống tối thiểu.

Trước khi kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nói sẽ tiếp thu ý kiến của các hộ dân, dù có một số người "bức xúc quá" vì vấn đề Thủ Thiêm đã kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng rất nhiều hộ dân.

"Tôi biết chứ, dù không trực tiếp giải quyết cả quá trình vụ việc, nhưng tôi có hai năm làm Bí thư quận 2 nên cũng nắm được", ông Phong nói và cho biết chính quyền thành phố mong muốn người dân hợp tác để giải quyết vì lợi ích chính đáng của người dân Thủ Thiêm và cũng là vì sự phát triển của thành phố.

chu tich tp hcm tung lam bi thu quan 2 toi hieu buc xuc cua ba con thu thiem

Người dân nắm tay, che nắng cho ông Nguyễn Hồng Điệp sau buổi làm việc, bày tỏ sự tin tưởng vào Chính phủ cùng giải quyết bức xúc liên quan dự án Thủ Thiêm. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo ông Phong, qua các buổi tiếp xúc có rất nhiều ý kiến bức xúc về khu 160 ha đất tái định cư. Về vấn đề này, hiện Chính phủ đã thành lập tổ công tác để làm rõ vấn đề này, kết quả thế nào ngay khi có thành phố sẽ thông báo đến người dân Thủ Thiêm.

Về việc một số hộ dân đề nghị thành lập đoàn Thanh tra Chính phủ để thanh tra toàn diện lại dự án; hay 5 khu phố (khu phố 1 phường Bình An; khu phố 5, 6 phường An Khánh; khu phố 1, 2 phường Bình Khánh) người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch, ông Phong hứa sẽ báo cáo lại với Chính phủ.

"Chúng tôi xác định rất rõ trách nhiệm của mình là giải quyết chuyện Thủ Thiêm trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân. Còn ai sai phạm phải xử lý theo pháp luật", người đứng đầu chính quyền thành phố nhấn mạnh.

chu tich tp hcm tung lam bi thu quan 2 toi hieu buc xuc cua ba con thu thiem Người dân đề nghị xử lý lãnh đạo TP gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm

Tin mới nhất về Thủ Thiêm là 8h ngày 14/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục gặp các hộ nằm trong ranh ...

chu tich tp hcm tung lam bi thu quan 2 toi hieu buc xuc cua ba con thu thiem "Mong bà con Thủ Thiêm rộng lòng tha thứ cho chính quyền"

Trong buổi gặp mặt người dân Thủ Thiêm, lãnh đạo TP.HCM chia sẻ mong bà con tha thứ, cùng chính quyền giải quyết thỏa đáng ...

chu tich tp hcm tung lam bi thu quan 2 toi hieu buc xuc cua ba con thu thiem Chủ tịch UBND TP.HCM làm việc với 50 hộ dân ở Thủ Thiêm

Hôm nay, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục tiếp xúc, làm việc với 50 hộ dân thuộc phường An Khánh, Thủ Thiêm ...

chu tich tp hcm tung lam bi thu quan 2 toi hieu buc xuc cua ba con thu thiem 3 vấn đề nóng cư dân Thủ Thiêm muốn hỏi Chủ tịch UBND TP.HCM

Sáng nay (14.11), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp tục có buổi tiếp xúc lần thứ 3 với cư dân Thủ Thiêm tại ...