Chủ tịch nước: "Giàu lên vì đất rất nhiều nhưng tù tội vì đất cũng rất nhiều"

Chủ tịch nước cho biết vừa qua chuyện giàu lên vì đất rất nhiều nhưng tù tội vì đất cũng rất nhiều, vì vậy phải chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai.

Chiều 29/10, tại phiên thảo luận tổ về Dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025 và Dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quy hoạch đất đai là nền tảng quan trọng để phát triển các loại hình khác trong tái cơ cấu.

Nước ta 'tam sơn, tứ hải, nhất đẳng điền'. Diện tích chỉ hơn 300 nghìn km2 nhưng dân số tới 100 triệu người, là một trong những nước có bình quân đất đai rất thấp.

Chính vì vậy sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả đất đai là điều rất quan trọng. Phải dành đất cho thế hệ cháu con chúng ta”, Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, đất không sinh ra nên một yêu cầu lớn, lâu dài là phải quản lý có hiệu quả. Xã hội hoá, tư nhân hoá cái gì nhưng cái gì nhà nước cần phải quản lý, giữ cho mãi mãi những đời sau thì phải quản lý. Không được vô nguyên tắc trong quy hoạch đất đai.

“Vừa qua chuyện giàu lên vì đất rất nhiều nhưng tù tội vì đất cũng rất nhiều, kỷ luật Đảng vì đất cũng rất nhiều. Cho nên yêu cầu đặt ra là phải chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai ở các cấp các ngành”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước: 'Giàu lên vì đất rất nhiều nhưng tù tội vì đất cũng rất nhiều' - 1
Chủ tịch nước phát biểu tại phiên thảo luận chiều 29/10.

Cho rằng việc dành đất cho kinh tế là quan trọng, song Chủ tịch nước lưu ý việc dành đất cho văn hoá và môi trường sống của người dân cũng rất cần thiết, cần phải có một quy hoạch đồng bộ.

“Tôi rất tán thành việc giữ lại 3,5 triệu ha quy hoạch cho đất lúa. Đây là vấn có nhiều ý kiến khác nhưng quan điểm của tôi là phải giữ đất lúa ổn định.

Các nước châu Phi hiện còn đang nghèo đói, nhất là thiếu lương thực rất nghiêm trọng. Thế giới hiện vẫn trên 1,5 tỷ người đang đói kém.

Chúng ta không sản xuất lương thực bằng bất cứ giá nào, không phải sản xuất lương thực để giảm nghèo mà khoanh lại diện tích đất lúa 3,5 triệu ha đó để cắm cọc cho mãi mai con cháu đời sau”, Chủ tịch nước nói và cho rằng cần tạo ra không gian, chính sách để sử dụng linh hoạt, chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng nhắc đến việc cần thiết phải có 15 triệu ha trồng rừng để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, đạt độ bao phủ rừng 42-43%. Ông đề nghị tiếp tục phát động chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, tương đương với 6 triệu ha rừng để tạo ra môi trường sống hài hoà.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao hướng dành đất cho phát triển công nghiệp. Những vùng sử dụng đất kém hiệu quả, vùng đồi, vùng không trồng lúa 2 vụ trở lên được thì nên quy hoạch để làm công nghiệp, dịch vụ.

Về một số biện pháp cần thực hiện, Chủ tịch nước cho rằng ngoài chống tiêu cực, tham nhũng trong quy hoạch đất đai thì vấn đề cải cách hành chính cũng rất quan trọng khi thủ tục đất đai còn rất phiền hà.

Ngoài ra, phải ứng dụng công nghệ, có cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai rõ hơn, giống như cơ sở dữ liệu dân cư. "Những ứng dụng công nghệ phải được đặt ra mạnh mẽ hơn cho quá trình quản lý đất đai ở Việt Nam", Chủ tịch nước nói.

Thảo luận nội dung quy hoạch đất đai, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, định hướng quy hoạch đã đánh giá khá kỹ tiềm năng theo từng vùng.

Ông Cường nêu thực tế nếu đất lúa giảm thì rất đáng lo. Mặc dù hiện nay, địa phương nào có nhiều đất lúa thì lại nghèo đi. Do đó, chúng ta phải xác định rõ quy luật để có sự điều chỉnh.

Cũng theo đại biểu đoàn Hà Nội, nội dung quy hoạch đất đai cần ban hành sớm. Tuy nhiên hiện nay còn tình trạng “vênh” nhau hoặc chậm trong việc ban hành quy hoạch vì cấp dưới phải dựa vào cấp trên trong quy hoạch.

Việc quy hoạch đất đai phải dựa vào quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh nhưng ở vùng, tỉnh chưa có thì địa phương cấp dưới rất khó triển khai. Do đó cần phải sớm thống nhất trong việc triển khai quy hoạch đất đai để tạo hiệu quả cho phát triển kinh tế xã hội.

Xuân Trường - Quang Tuyền

Chủ tịch nước: Yêu cầu công an xã nâng cao trách nhiệm phục vụ dân Chủ tịch nước: Yêu cầu công an xã nâng cao trách nhiệm phục vụ dân
Chủ tịch nước: TP.HCM đã vượt qua đỉnh dịch nhưng không được chủ quan Chủ tịch nước: TP.HCM đã vượt qua đỉnh dịch nhưng không được chủ quan

/ vtc.vn