Bốn dự án cao tốc trọng điểm ở phía Nam đứng trước tình trạng “đói” vật liệu

Cả bốn dự án cao tốc trọng điểm ở phía Nam đều trong cảnh thiếu nguồn vật liệu gồm cao tốc Cần Thơ- Cà Mau, Cần Thơ- Hậu Giang, Biên Hòa- Vũng Tàu và Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

Báo cáo Chính phủ về tình hình cung cấp mỏ vật liệu xây dựng phục vụ hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT cho biết, theo kết quả tính toán, tổng nhu cầu vật liệu đá các loại thi công hai dự án khoảng 1,37 triệu m3; tổng khối lượng đất đắp khoảng 1,7 triệu m3; khối lượng cát đắp nền khoảng 18,5 triệu m3.

Đối với vật liệu đá, đất đã khảo sát đủ trữ lượng, chất lượng, công suất khai thác đáp ứng nhu cầu các dự án.

Riêng vật liệu cát sông, so với tổng nhu cầu vật liệu cát (khoảng 18,5 triệu m3), đến nay mới có tỉnh An Giang, Đồng Tháp dự kiến cung cấp khoảng 3 triệu m3 cát do đã có kế hoạch bố trí khoảng 28 triệu m3 cát để thi công các dự án của địa phương.

Liên quan đến hiện trạng cấp phép mỏ vật liệu tại khu vực, Bộ GTVT cho biết, theo thống kê từ Chi cục khoáng sản Miền Nam, đến nay, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã cấp phép 66 giấy phép khai thác với tổng trữ lượng khoảng 71 triệu m3, công suất khai thác khoảng 15,6 triệu m3/năm.

“Trong khi đó, số liệu khảo sát của tư vấn cho thấy, nguồn vật liệu đáp ứng yêu cầu thi công cao tốc chủ yếu tập trung tại các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Năm 2022, các tỉnh đang khai thác tại 24 mỏ có chất lượng đáp ứng yêu cầu của dự án. Trường hợp tăng công suất khai thác các mỏ thêm 50% trong 2 năm theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ và dành 100% phần tăng thêm vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của dự án”, Bộ GTVT thông tin và cho biết, theo báo cáo, tổng trữ lượng các mỏ trong quy hoạch đạt khoảng 215 triệu m3.

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn