Ban quản lý tự ý phun thuốc khử khuẩn, cư dân chung cư phản ứng

Hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư Sunrise City Central (phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM) bày tỏ bức xúc trước việc Ban quản lý tự mua, pha hoá chất và tiến hành phun khử khuẩn không đúng chức năng - việc làm theo họ có thể ảnh hưởng nặng đến môi trường sống của cư dân.

Hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư Sunrise City Central (phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM) bày tỏ bức xúc trước việc Ban quản lý tự mua, pha hoá chất và tiến hành phun khử khuẩn không đúng chức năng - việc làm theo họ có thể ảnh hưởng nặng đến môi trường sống của cư dân.

Chị Thuỷ cư dân tại W3.2304 của chung cư Sunrise City Central nói: "Trong khoảng ngày 1-2.4, sau khi Ban quản lý toà nhà tiến hành phun thuốc, gia đình tôi - vốn có con nhỏ - nhận thấy mùi hôi nồng nặc. Bản thân tôi khi bước ra ngoài nhiều lần đều thấy cay mắt và chóng mặt. Tôi phải giữ con ở trong phòng ngủ cách hai lớp cửa. Hỏi mới biết là Ban quản lý tự tiến hành xịt khử khuẩn. Vấn đề phun hoá chất khử khuẩn trong giai đoạn này là tốt nhưng phải được chuyên nghiệp hoá và do cơ quan có chức năng thực hiện. Việc Ban quản lý chung cư tự ý mua rồi pha chế là không thể chấp nhận và gây nguy hiểm cho sức khoẻ của cư dân".

ban quan ly tu y phun thuoc khu khuan cu dan chung cu phan ung

Lượng thuốc khử khuẩn đọng trên thiết bị trong nhà chung cư.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng Ban quản trị khu chung cư Sunrise City Central, do mới đây chung cư có trường hợp F1 và bị đưa đi cách ly nên Ban quản lý thuê một công ty về phun thuốc khử trùng. Tuy nhiên, những ngày sau đó, việc phun thuốc làm nảy sinh nhiều vấn đề như có mùi rất nồng nặc, khiến một số người già, phụ nữ, trẻ em... ở chung cư bị khó thở nổi mề đay.

"Chúng tôi đã xuống làm việc với Ban quản lý thì mới phát hiện ra việc Ban quản lý tự ý mua rồi pha thuốc để tiến hành phun thuốc khử khuẩn", ông Hiệp cho biết.

Cụ thể, theo nội dung biên bản làm việc giữa ông Huỳnh Quang Đông, đại diện Ban quản lý của toà nhà (Công ty Savills là đơn vị quản lý dự án) cùng đại diện Ban quản trị và một số cư dân vào ngày 3.4 vừa qua có nội dung ghi rõ: “Về việc xử lý phòng chống dịch COVID-19 tại 4 toà tháp của Toà nhà Sunrise City Central, ông Huỳnh Quang Đông – Trưởng Ban quản lý xác nhận, tự mua dung dịch khử khuẩn Cloramin B từ nhà cung cấp là công ty TBS (đang là đơn vị cung cấp dịch vụ khử khuẩn chuyên nghiệp cho toà nhà) và pha theo hướng dẫn trên sản phẩm theo định lượng 20 gram/1 lít nước. Bộ phận nhân viên hồ bơi đảm nhiệm việc pha và xịt khi chưa có sự hướng dẫn từ các ban ngành chuyên môn. Mỗi tháp phun hết 10 lít dung dịch tự pha”.

Trước câu hỏi của cư dân: Ai đồng ý cho Ban quản lý tự ý tiến hành việc này, thì ông Huỳnh Quang Đông cho biết: Ban quản trị (không có ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng Ban quản trị do đi công tác) đã nắm thông tin và đồng ý để Ban Quản lý thực hiện việc phun thuốc. Tuy nhiên, khi ông Hiệp yêu cầu cung cấp biên bản chính thức từ Ban quản trị thì ông Đông nói chỉ xin ý kiến qua tin nhắn với Ban quản trị.

Anh Nguyễn Jonny, cư dân ở tháp W3 của dự án Sunrise Central bức xúc cho biết: "Cư dân chúng tôi thật sự rất sốc khi biết Ban quản lý tiến hành phun thuốc diệt khuẩn không theo chuyên môn và hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng dịch COVID-19. Đây là một kiểu làm việc rất coi thường sức khoẻ của cư dân".

Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Trường Đại học HUTECH phân tích, thành phần chính của hoá chất phun khử khuẩn là Cloramin B, đây là loại thuốc được ưu tiên hàng đầu trong việc diệt khuẩn. Khi sử dụng loại thuốc này phải đeo găng tay bảo hộ, tránh tiếp xúc trực tiếp với da. Hóa chất diệt khuẩn là hóa chất độc hại cho sức khỏe, vì vậy không được phun tràn lan. Có nhiều người, đặc biệt là trẻ em, người già, người bị dị ứng có thể bị tổn thương, thậm chí lên cơn co thắt cơ quan hô hấp. Sau khi phun phải có thời gian cách ly mới tiếp xúc. Do đó, việc phun hoá chất phải do các cơ quan có chức năng hay công ty được chứng nhận của Bộ Y tế tiến hành.

ban quan ly tu y phun thuoc khu khuan cu dan chung cu phan ung Hai chung cư cao cấp ở Sài Gòn bị phong tỏa

Chung cư M.One Nam Sài Gòn (phường Tân Kiểng, quận 7) và The Ascent (phường Thảo Điền, quận 2) bị phong toả vì có ca ...

ban quan ly tu y phun thuoc khu khuan cu dan chung cu phan ung TP Hồ Chí Minh tăng cường phòng chống dịch COVID-19 tại các chung cư

Các chung cư hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, tránh tập trung đông người tham gia, trừ trường hợp thực sự cần ...

/ laodong.vn