Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7

Ngày rằm tháng 7, nhiều người Hà Nội mang mâm cỗ, đốt vàng mã ngay trên vỉa hè, thậm chí dưới lòng đường khiến các con phố "đỏ lửa", nghi ngút khói.

Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 1
Sáng 22/8, trên vỉa hè, lòng đường một số nơi ở Hà Nội, nhiều người vẫn đặt mâm cỗ cúng, đốt vàng mã khiến các con phố “đỏ lửa” nghi ngút khói.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 2
Do việc ra đường mua sắm bị hạn chế, khó tìm mua các mặt hàng vàng mã cầu kỳ nhiều người chỉ làm một mâm cỗ đơn giản để thắp hương trên bàn thờ và khay lễ cúng chúng sinh đặt ngay trên vỉa hè trước nhà.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 3
Theo ghi nhận của PV VTC News vào dịp rằm tháng 7, dọc các con phố như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Mã, Hàng Lược…, người dân sinh sống tại đây đốt vàng mã ngay vỉa hè hoặc lòng đường, khói nghi ngút, dày đặc cả khu phố.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 4
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 5
Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng “phá ngục”, trong đó, ngày rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân, bố thí cho những vong hồn lang thang, không nơi nương tựa. Người ta đốt vàng mã trong ngày này với mong muốn xua điều xấu, đón điều tốt.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 6
Một mâm cúng được bày trên vỉa hè.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 7
Lò đốt vàng mã được đặt ngay dưới lòng đường.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 8
Việc đốt vàng mã dù được khuyến cáo là tốn kém nhưng vẫn được người dân duy trì. Đặc biệt trong những dịp như rằm tháng 7, với nhiều gia đình, đây là thủ tục tâm linh không thể thiếu.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 9
Chị Trần Thị Ánh Lệ (42 tuổi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Mọi năm tôi thường đi lễ chùa vào ngày rằm tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, do năm nay dịch bệnh, làm ăn khó khăn nên tôi không mua nhiều tiền vàng để hoá cho các cụ”.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 10
“Tôi thấy bây giờ việc tìm mua hàng mã khá khó khăn vì hầu hết các tiệm kinh doanh mặt hàng này đều đã đóng vì không phải hàng thiết yếu", một người dân sống tại phố Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 11
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 12
Việc đốt vàng mã ngay trên vỉa hè, lòng đường khiến nhiều người lo lắng về nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn, nhất là khi vàng mã được đốt gần những đồ vật, dụng cụ dễ bắt lửa.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 13
Dù các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đóng cửa, không tiếp đón người đến hành lễ trong hoàn cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường, một số người vẫn đến bái vọng từ bên ngoài.
Ảnh: Vỉa hè, lòng đường Hà Nội nghi ngút khói ngày rằm tháng 7 - 14
Cảnh tượng chưa từng có ở dãy phố Hàng Mã, nơi vốn được coi la "thủ phủ của đồ vàng mã" ở Hà Nội, trong dịp rằm tháng 7 này, các cửa hàng cửa đóng then cài.

VĂN GIANG - ĐỨC HUY

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 cần có những gì? Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 cần có những gì?
Cúng rằm tháng 7 có nhất thiết phải đúng ngày 15? Cúng rằm tháng 7 có nhất thiết phải đúng ngày 15?
/ vtc.vn