Ai nên và không nên tiêm vaccine Moderna?

Virus SARS-CoV-2 đã gây ra một đại dịch lớn trên toàn cầu và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như nền kinh tế của nhiều quốc gia. Hiện nay, đã có một số loại vắc-xin được tiêm chủng để phòng chống căn bệnh này, trong đó có vaccine phòng Covid-19 Moderna.

Ai nên được tiêm chủng vaccine Moderna?

Cũng như mọi vaccine phòng COVID-19, nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao và người cao tuổi cần được ưu tiên tiêm chủng.

Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược về Tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (SAGE) cũng cho rằng người mắc các bệnh đi kèm (bệnh nền) được nghiên cứu trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 bao gồm bệnh phổi mạn tính, bệnh lý về tim, béo phì nặng, đái tháo đường, bệnh gan và nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) có thể được tiêm vaccine này. Khuyến cáo tiêm chủng cho nhóm những người mắc các bệnh nền này bởi các bệnh nền này được xác định làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nặng.

Mặc dù cần phải có thêm các nghiên cứu ở người bị suy giảm miễn dịch, nhưng người trong nhóm này - nhóm được khuyến cáo tiêm chủng - có thể được tiêm sau khi được cung cấp thông tin và tư vấn.

Người chung sống với HIV có nguy cơ cao bị mắc COVID-19 nặng. Những người dương tính với HIV được tiêm vaccine cần được cung cấp thông tin và tư vấn.

Có thể tiêm chủng vaccine cho những người đã từng mắc COVID-19. Tuy nhiên, những người này có thể hoãn tiêm chủng phòng COVID-19 khoảng 6 tháng kể từ thời gian bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ai không nên tiêm vaccine Moderna?

Những người tiền sử dị ứng nặng với bất cứ thành phần nào của vaccine Moderna không nên tiêm vaccine này.

Người cao tuổi với sức khỏe yếu, tiên lượng chỉ còn sống được dưới 3 tháng cần được đánh giá cụ thể với từng trường hợp trước khi chích ngừa. Người bị suy giảm miễn dịch cần được cung cấp thông tin và tư vấn trước tiêm.

Ngoài ra, không dùng vaccine này cho đối tượng dưới 18 tuổi do chưa có kết quả từ các nghiên cứu thêm.

Người từng mắc COVID-19 có thể tiêm vaccine Moderna. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này phải hoãn tiêm chủng khoảng 6 tháng kể từ thời điểm nhiễm nCoV.

SAGE khuyến cáo sử dụng vaccine mRNA-1273 Moderna theo lịch tiêm 2 liều (100 µg, 0,5 ml mỗi liều) cách nhau 28 ngày. Nếu cần, khoảng cách giữa các liều có thể kéo dài tới 42 ngày.

Khuyến cáo tuân thủ lịch tiêm chủng đầy đủ và cùng loại vaccine cho cả 2 liều.

Vaccine Moderna cho thấy hiệu lực bảo vệ khoảng 94,1% đối với COVID-19, hiệu lực bảo vệ bắt đầu 14 ngày sau khi tiêm liều đầu.

Dựa trên các bằng chứng ở thời điểm hiện tại, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, bao gồm B.1.1.7 và 501Y.V2, không làm thay đổi hiệu quả của vaccine mRNA Moderna. Cần tiếp tục theo dõi, thu thập và phân tích số liệu về các biến thể mới và tác động của chúng đối với hiệu quả chẩn đoán, điều trị và vaccine COVID-19.

SAGE cho rằng vẫn phải duy trì các biện pháp y tế công cộng hiệu quả: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, rửa tay, vệ sinh hô hấp và quy tắc che miệng khi ho, tránh tụ tập đông người, đảm bảo thông khí tốt sau khi tiêm vaccine Moderna.

PV (th)

Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam
2 triệu liều vaccine Moderna về đến Việt Nam 2 triệu liều vaccine Moderna về đến Việt Nam
WHO chấp thuận đưa vaccine Moderna vào sử dụng khẩn cấp WHO chấp thuận đưa vaccine Moderna vào sử dụng khẩn cấp

/ Nghề nghiệp và cuộc sống