9 dấu hiệu các mẹ nên biết khi con thiếu Vitamin C

Vitamin C đóng vai trò giữ cho cơ thể của trẻ luôn khỏe mạnh. Các mẹ cần cung cấp, bổ sung các nguồn có vitamin đúng liều lượng mỗi ngày cho các bé. 

Vitamin C đóng vai trò giữ cho cơ thể của trẻ luôn khỏe mạnh. Các mẹ cần cung cấp, bổ sung các nguồn có vitamin đúng liều lượng mỗi ngày cho các bé. 

Một số dấu hiệu dưới đây có thể giúp mẹ nhanh chóng nhận biết để có thể kịp thời bổ sung vitamin C cho trẻ bằng cách bổ sung hoa quả, các loại rau xanh chứa nhiều vitamin C như bông cải xanh, bắp cải đỏ…

Thường xuyên chảy máu cam: Máu cam – một hiện tượng chứng tỏ mạch máu đang bị suy yếu dẫn đến tình trạng giãn mao mạch và vỡ mạch máu dẫn đến chảy máu cam ở mũi. Các bác sĩ đã khuyên rằng, hãy bổ sung đủ lượng Vitamin C  ngay cho trẻ theo đúng khuyến cáo. Các thực phẩm như chanh dây, dâu tây… sẽ giúp trẻ dễ hấp thụ hơn khi pha nước hoặc ăn trực tiếp.

Gãy rụng tóc cũng có thể hạn chế bằng việc bổ sung Vitamin C. Ảnh: T. L.

Da khô và xỉn màu: Trẻ sinh ra vốn có một làn da mà nhiều người bây giờ phải mơ ước. Nếu thế hệ các mẹ phải mua các thực phẩm chức năng nhiều Collagen thì các mẹ chỉ cần tạo thói quen, thường xuyên bổ sung Vitamin C đủ liều lượng mỗi ngày để trẻ có thể có làn da mềm mại, hồng hào. Việc thiếu Vitamin C sẽ làm da trẻ bị khô, hoặc tệ hơn là có thể dẫn đến xỉn màu.

Tóc gãy rụng: Nếu trẻ bị gẫy rụng tóc nhiều, đặc biệt là ở các bé gái thì đó là dấu hiệu cho thấy là bữa ăn hàng ngày của con đang bị thiếu Vitamin C. Vitamin C có vai trò quan trọng trong sản xuất Collagen tự nhiên cho cơ thể sẽ giúp chống rụng tóc hiệu quả. Việc tăng cường các chất chống oxy hóa giúp làm mềm tóc và kích thích nhiều hơn trong việc mọc, làm dày tóc. Vì vậy, cần nhanh chóng bổ sung thực phẩm của trẻ hàng ngày những thực phẩm như hoa lơ xanh, kiwi, dâu tây...

Móng tay những người thiếu vitamin thường mỏng và dễ gãy. 

Thường xuyên đau khớp: Cũng liên quan đến Collagen, Vitamin C khi bị thiếu sẽ cho triệu chứng đau khớp khi cơ thể liên tục cảnh báo về việc thiếu “Gel” tự nhiên. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh nên việc bổ sung thường xuyên sẽ giúp phục hồi cơ thể kịp thời. Hãy tránh để trẻ vận động mà không được bổ sung Vitamin C thường xuyên.   

Dễ bầm tím và khó lành vết thương hở: Nếu bé chạy nhảy chẳng may té ngã và lưu lại những vết bầm lâu, vết thương chóng lành thì chứng tỏ trẻ đang thiếu Vitamin C. Lúc này, việc mà các bà mẹ nên làm ngoài việc chăm sóc vết thương, hãy bổ sung vào bữa ăn cho trẻ thêm các thực phẩm giàu Vitamin C. Vitamin C sẽ sản sinh ra Collagen tốt cho việc lành vết thương nhanh nhất có thể.   

Luôn bị bệnh: Việc một thời gian trẻ liên tục bị bệnh cũng là một triệu chứng nguy hiểm khi cơ thể đang bị ảnh hưởng khả năng miễn dịch do thiếu Vitamin C. Khi trẻ thường xuyên bị cúm, nhiễm trùng hoặc cảm lạnh thì mẹ nên tăng cường Vitamin C cho trẻ. Trẻ sẽ được kích thích sản xuất nhiều tế bào bạch cầu để giúp chống lại các bệnh truyền nhiễm, vi khuẩn bên ngoài môi trường.  

Tăng cân không rõ lý do: Mặc dù trẻ ăn rất ít, nhưng vẫn luôn trong tình trạng bị tăng cân đến phát phì mà không thể kiểm soát thì nguyên nhân chính có thể là do trẻ bị thiếu hụt Vitamin C. Cho trẻ uống Vitamin C sẽ giúp cơ thể đốt cháy chất béo một cách hiệu quả, kết hợp tốt với các bài tập thể dục tăng cường sức khỏe. 

Nhiệt miệng là hậu quả của việc Vitamin C. 

Sưng và chảy máu lợi (nướu): Là nền tảng cho sức khỏe của lợi, thiếu Vitamin C sẽ dẫn đến việc trẻ gặp vấn đề về lợi nghiêm trọng mặc dù chăm sóc răng miệng đúng cách. Các nhà khoa học đã tính ra rằng trẻ em từ 1 - 3 tuổi cần khoảng 15 mg/ ngày, trẻ từ 4 - 6 tuổi cần 25 mg/ ngày tương đương với hai múi đến nửa quả cam mỗi ngày.   

Cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày: Trẻ thường xuyên mệt mỏi dù ngủ đủ giấc cũng là một triệu chứng của việc thiếu Vitamin C. Hãy điều chỉnh lượng ăn hàng ngày, bổ sung thêm ngoài sữa các loại nước hoa quả giàu Vitamin C như cam và quýt… để giúp trẻ duy trì sự tỉnh táo và dần ổn định được thời gian sinh học cho tương lai.

Tuấn Đạt   21/11/2019

Sai lầm thường gặp khi bổ sung vitamin C cho trẻ

Nhiều người nghĩ sai rằng vitamin C tổng hợp tốt như tự nhiên, bổ sung càng nhiều càng tốt hoặc khi trẻ ốm mới cần ...

Nên uống vitamin C vào lúc nào trong ngày?

Vitamin C tính axit cao, có thể gây buồn nôn nếu uống khi bụng đói, nên uống sau bữa ăn.

Vitamin C - 'sát thủ' ung thư máu?

Nghiên cứu mới cho thấy vitamin C có thể là công cụ then chốt chống bệnh ung thư máu, theo tờ Deccan Chronicle.  

/ laodong.vn