5% tổng số ca mắc Covid-19 là trẻ từ 0-5 tuổi

Theo Sở Y tế Hà Nội, số trẻ em mắc Covid-19 tại Hà Nội trong đợt dịch này đang tăng đáng kể.

Tính từ ngày 5-7 tới 30-7, có khoảng 5% tổng số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội là trẻ từ 0-5 tuổi. Tỷ lệ này là khá cao so với những đợt dịch trước ở nước ta. Hầu hết trẻ mắc đều do lây nhiễm trong gia đình nhưng cũng có thể do biến chủng Delta dễ lây nhiễm cho trẻ em. Nhưng điều may mắn là hầu hết trẻ mắc Covid-19 đều thuộc nhóm không có triệu chứng hoặc ở thể nhẹ.

Tuy nhiên theo Bệnh viên Nhi Trung ương, hầu hết trẻ em nhiễm Covid-19 chỉ ở thể nhẹ nhưng một số trẻ vẫn có thể bị diễn biến nặng, đặc biệt là với những trẻ có các bệnh nền hoặc trẻ nhỏ.

Nguyên nhân là các em có hệ thống miễn dịch còn chưa phát triển, sức đề kháng yếu. Vì vậy các bậc phụ huynh cần tuân thủ nghiêm ngặt 5K để phòng chống dịch.

Và biện pháp quan trọng nhất để kiểm soát đại dịch là tiêm vaccine. Nhưng hiện nay chưa có vaccine cho trẻ nhỏ, tuy nhiên người lớn tiêm vaccine sẽ giúp hạn chế lây lan dịch bệnh cho trẻ.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin khác theo đúng lịch để tăng cường hệ miễn dịch.

Khi trẻ có các dấu hiệu như: Ho, sốt, khó thở, chảy nước mũi, mệt mỏi, chán ăn..., các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trong khi đó, ở Indonesia, được coi là một trong những tâm dịch lớn nhất Đông Nam Á với tổng số hơn 3,2 triệu ca mắc, tỷ lệ mắc ở trẻ từ 0-5 tuổi là 2,9%; 6-18 tuổi là 9,9%. Tính từ đầu dịch đến nay, tổng số ca tử vong tại Indonesia là hơn 86.000 ca, trong đó trẻ em dưới 18 tuổi là hơn 800 ca, chiếm tỷ lệ khoảng 1%. Theo thống kê mới nhất, số ca tử vong ở trẻ em tăng nhanh trong hơn 1 tháng gần đây, chiếm khoảng 1/2 số ca tử vong trẻ em từ đầu dịch. Trẻ tử vong thường có các bệnh nền kèm theo như suy dinh dưỡng, bệnh ác tính nhưng có thể do quá tải của hệ thống y tế và do nhiễm biến chủng Delta. Thời gian gần đây, nhiều trẻ không có bệnh nền cũng đã diễn biến nặng và tử vong.

Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), số ca tử vong do Covid-19 ở trẻ em trên toàn cầu (78 nước) là 8.700/2,7 triệu ca tử vong, chiếm khoảng 0,3% số ca tử vong. Những con số này cho thấy, số trẻ em tử vong do Covid-19 ở Indonesia cao gấp 3 lần so với số trẻ em tử vong do Covid-19 trên toàn cầu (tính từ đầu dịch).

PV (tổng hợp)

Trước 15/8 phải gửi báo cáo để xem xét cấp phép khẩn cấp vaccine COVID-19 ‘Made in VietNam’ Trước 15/8 phải gửi báo cáo để xem xét cấp phép khẩn cấp vaccine COVID-19 ‘Made in VietNam’

Bộ Y tế đề nghị Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen trước ngày 15/8 phải gửi báo cáo dữ liệu nghiên ...

Sẽ nghiên cứu vaccine Nano Covax cho trẻ em trên 12 tuổi Sẽ nghiên cứu vaccine Nano Covax cho trẻ em trên 12 tuổi

Đây là đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen trong cuộc họp với Thứ trưởng Bộ Y tế Trần ...

Bộ Y tế: Nơi nào tiêm chậm, vaccine COVID-19 sẽ chuyển cho nơi khác Bộ Y tế: Nơi nào tiêm chậm, vaccine COVID-19 sẽ chuyển cho nơi khác

Bộ Y tế sẽ điều chuyển vaccine COVID-19 cho các tỉnh, thành phố, đơn vị khác nếu kết quả tiêm đạt tỷ lệ thấp.

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống