Trồng đinh trên vỉa hè: Người quản lý cần nhăn trán...

Trồng đinh trên vỉa hè là phản ứng tiêu cực, thiếu hiểu biết nhưng cũng cho thấy sự yếu kém trong công tác quản lý

Mới đây, hình ảnh những chiếc đinh sắc chọn được gắn trên vỉa hè trước nhà của một hộ gia đình tại địa chỉ một địa chỉ nhà trên đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP.HCM đã gây bức xúc cho cộng đồng mạng lẫn người dân sinh sống trong khu vực.

trong dinh tren via he nguoi quan ly can nhan tran

Hàng đinh sắc chọn được gắn trên vỉa hè trước nhà của một hộ gia đình tại địa chỉ một địa chỉ nhà trên đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP.HCM. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Được biết, hình ảnh trên do một thanh niên đi qua vô tình dẵm phải nên đã chụp lại và đưa lên mạng. Người dân quanh đó thì phản ánh, hàng đinh nhọn đã xuất hiện cách đây ba ngày. Do chủ nhà này không muốn xe tải chở vật tư cho một căn nhà đang sửa chữa gần đó cán lên vỉa hè nhà mình nên đã cắm đinh nhỏ lên. Nhiều ý kiến lên án gay gắt, thậm chí còn cho rằng đó là việc làm sai trái, bất chấp pháp luật, gây nguy hiểm cho người dân của chủ nhà.

Nhìn nhận về việc này, ông Võ Kim Cương - nguyên KTS trưởng TP.HCM mạnh mẽ phê phán những việc làm có thể gây nguy hiểm cho người khác.

Vị KTS cũng cho biết, việc trồng đinh trên vỉa hè của người dân cũng giống như việc dựng hàng rào sắt ngăn cản xe máy của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự đường phố vậy. Tất cả đều cho thấy rõ sự yếu kém, thiếu hiệu quả trong công tác quản lý. Nói nôm na, vì không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông nên không ngăn cản được xe máy lao lên vỉa hè, không ngăn cản được xe máy lên vỉa hè thì đành phải dựng hàng rào chắn.

"Việc dựng hàng rào chắn có thể hạn chế được xe máy lao lên vỉa hè nhưng lại gây mất mĩ quan, gây khó khăn cho người đi bộ. Việc trồng đinh của người dân cũng vậy, rõ ràng đây là việc làm sai trái, không được phép, người dân buộc phải nhổ bỏ.

Tương tự, hàng rào chắn cũng phải phá bỏ và thay vào đó, thành phố cần tìm giải pháp căn cơ, triệt để hơn", KTS Võ Kim Cương nói.

Vì sao có phản ứng tiêu cực?

Đưa ra cách nhìn toàn diện hơn, ông Nguyễn Trọng Hòa - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, trong sự việc, có lỗi của người dân nhưng cũng đồng thời có lỗi của cả bên quản lý.

Về phía người dân, vị chuyên gia thẳng thắn chỉ ra tính ích kỷ, sự thiếu hiểu biết pháp luật trong hành xử mới dẫn tới việc trồng đinh để bảo vệ vỉa hè của nhà mình khỏi bị xâm hại, làm hỏng.

Ông nhấn mạnh, hành động trồng đinh trên vỉa hè là phản ứng quá tiêu cực, cần phải lên án mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ông cũng phê bình công tác quản lý lòng đường, vỉa hè, bảo đảm an ninh, an toàn tại các thành phố lớn nói riêng cũng như trên cả nước nói chung còn quá lỏng lẻo, yếu kém, khiến người dân thiếu tin tưởng, tìm đến những hành động tự phát nhằm bảo vệ mình.

"Vỉa hè của người đi bộ nhưng không còn cái gì không được chăng lên vỉa hè. Cứ nhìn dây điện chằng chịt, rơi lả tả xuống đường, vỉa hè được bảo kê, chiếm dụng bán hàng quán, dân không có lối đi phải tràn xuống lòng đường rồi bị gây tai nạn, chết người là rõ.

Lúc đầu, người dân có thể chỉ vì bức xúc, ích kỷ, vì muốn bảo vệ tài sản của nhà mình như trồng đinh, dựng hàng rào sắt, xếp gạch đá nhằm ngăn cản xe cộ leo lên vỉa hè, đậu trước cửa nhà.Nhưng trong đó, có thể có nguyên nhân họ muốn bảo vệ sự an toàn, bảo vệ tính mạng của mình cũng như người thân.

Tôi từng thấy một vài trường hợp ông bà cho con, cháu chơi trên vỉa hè nhưng cũng bất ngờ xe lao lên đụng phải, gây tai nạn thương tâm.

Tôi chưa thấy ở đâu người dân ra đường mà lại thấy sợ hãi như thế. Đi trên vỉa hè mà lúc nào cũng thấy bất an, không biết lúc nào xe từ dưới đường sẽ lao lên vỉa hè rồi đâm vào mình. Như thế thử hỏi làm sao người dân yên tâm được?", ông Hòa đặt câu hỏi.

Nêu thêm ví dụ thực tế, vị chuyên gia cho biết, tình trạng cướp giật tại TP.HCM vốn gây rất nhiều, nhưng công tác bảo đảm an ninh trật tự tới nay vẫn chưa thể giúp người dân tin tưởng.

Ông kể: "Người dân đứng trên vỉa hè hay trước cửa nhà đợi taxi cũng bị cướp lao xe tận nơi giật túi... rất lo sợ".

Cắm đinh trên vỉa hè để ngăn trẻ em đi xe đạp?

Theo ông Hòa, chính từ những sự việc trên đã khiến người dân có những phản ứng tiêu cực, dẫn tới những việc làm thiếu hiểu biết pháp luật.

Vị chuyên gia cho rằng, dù hàng đinh trước nhà trên đường Sư Vạn Hạnh đã được nhổ đi, song không ai có thể chắc chắn sẽ lại không có những phản ứng tiêu cực khác được thực hiện. Vì thế, muốn giải quyết triệt để tình trạng trồng đinh trên vỉa hè thì quan trọng nhất là phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công tác quản lý.

"Đầu tiên là giữ sạch vỉa hè, bảo đảm hè thông, đường thoáng, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân. Khi người dân thấy yên tâm, tin tưởng thì sẽ không còn những phản ứng tiêu cực như phản ánh", ông Hòa nói.

trong dinh tren via he nguoi quan ly can nhan tran Chuyện lạ ở TPHCM: Trồng đinh ốc giữa đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Tại vòng xoay Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 (TPHCM) có nhiều cây đinh ốc vít được trồng xuống giữa đường gây nguy ...

trong dinh tren via he nguoi quan ly can nhan tran Cầm bằng đại học về quê trồng đinh lăng, trai trẻ thu gần 1 tỷ/năm

Cầm bằng kỹ sư trong tay, có việc sớm lương cao ở thành phố nhưng chàng trai trẻ Đinh Văn Thuận sinh năm 1985 ở ...

/ Đát Việt