Thông điệp của NASA dễ khiến người ngoài hành tinh hiểu nhầm

Chiếc đĩa vàng giới thiệu về nhân loại được NASA gửi vào vũ trụ trên tàu Voyager 1 và 2 có thể gây nhầm lẫn cho người ngoài hành tinh.

thong diep cua nasa de khien nguoi ngoai hanh tinh hieu nham
Đĩa ghi vàng được đưa vào vũ trụ trên lưng tàu thăm dò Voyager 1 và 2. Ảnh: NASA.

Đĩa ghi vàng (Golden Record), được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ phóng vào vũ trụ năm 1977, có thể mang tới thông điệp hoàn toàn khác cho người ngoài hành tinh. Thay vì minh họa về loài người thông minh và yêu hòa bình như kỳ vọng của NASA, con người có thể bị hiểu lầm là ưa tranh luận, nói sai ngữ pháp và thấy vẻ đẹp ở những bông hoa nở gầm rống như cưa xích, theo Guardian.

Các nhà nghiên cứu nêu ra khả năng Đĩa ghi vàng trên tàu thăm dò Voyager 1 và 2 của NASA gây nhầm lẫn cho người ngoài hành tinh tại cuộc gặp của Hiệp hội Vũ trụ Quốc gia tại Los Angeles hôm 26/11. Rebecca Orchard và Sheri Wells-Jensen ở Đại học Bowling Green tại bang Ohio nhận định 117 bức ảnh, âm thanh cá voi lưng gù, lời chào bằng 54 ngôn ngữ, 20 phút nói về đời sống trên Trái Đất và 90 phút bật nhạc của Trái Đất trong đĩa ghi đều hướng tới chủ thể là loài người.

"Đĩa ghi vàng là một đồ tạo tác tuyệt đẹp và đại diện cho cách con người muốn nhìn nhận về chính mình, nhưng nó ra đời để có thể được tiếp nhận và giải mã bởi giống loài nào đó có tập hợp giác quan như người bình thường. Nếu họ thiếu một giác quan hoặc có thêm một giác quan hoàn toàn khác, đĩa ghi vàng sẽ hơi khó hiểu", Orchard cho biết.

Orchard và Wells-Jensen xem xét dữ liệu trên đĩa và cân nhắc nền văn minh ngoài hành tinh với tập hợp giác quan khác chúng ta có thể hiểu về nó như thế nào. Những lời chào "chồng chất lên nhau theo cách có thể bị dịch thành lời tranh cãi bằng ngôn ngữ không có tính hợp lý về mặt ngữ pháp", Orchard kết luận.

Chiếc đĩa đồng mạ vàng đường kính 30 cm có một mặt chứa âm thanh và mặt còn lại chứa hình ảnh. Thiết kế này có thể làm tăng thêm hiểu lầm. Nếu nền văn minh ngoài hành tinh cố ghép âm thanh với những đồ vật của họ, đời sống trên Trái Đất có thể rất kỳ lạ. "Sẽ ra sao nếu bạn ghép hình ảnh một bông hoa thủy tiên đang nở với tiếng ầm ầm của cưa xích?", Orchard nói.

Điều dễ gây bối rối nhất có lẽ là âm nhạc, từ nhạc cổ điển của Bach và Stravinsky tới nhạc dân tộc của Indonesia và nhạc dân gian Bulgary. "Rõ ràng tôi không thể nói rõ các thể loại nhạc khác nhau sẽ được diễn giải như thế nào, nhưng tôi chắc chắn nó sẽ tạo ra một câu đố cho người nghe, những người hoàn toàn xa lạ với con người và âm thanh mà loài người tạo ra", Orchard nhận định.

Tàu Voyager 1 đang bay cách chúng ta 19 tỷ km và là vật thể nhân tạo ở xa Trái Đất nhất. Nó sẽ tới gần hệ sao khác sau 40.000 năm nữa.

thong diep cua nasa de khien nguoi ngoai hanh tinh hieu nham

Phi hành gia thứ tư đi bộ trên Mặt Trăng qua đời

Alan Bean, cựu phi hành gia tài năng của NASA được nhiều người kính trọng, ra đi ở tuổi 86 do bệnh nặng.

thong diep cua nasa de khien nguoi ngoai hanh tinh hieu nham

NASA tạo điểm lạnh gấp 10 tỷ lần chân không vũ trụ

Thiết bị vừa được NASA đưa lên trạm ISS sẽ tạo ra điểm lạnh gấp 100 triệu lần khoảng không vũ trụ bằng tia laser ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/thong-diep-cua-nasa-de-khien-nguoi-ngoai-hanh-tinh-hieu-nham-3755309.html

/ vnexpress.net