Tại sao không béo vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Uống rượu nhiều, ăn ít, nhậu khi đói gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ song cơ thể vẫn gầy ốm, dễ dẫn đến xơ gan. 

Bác sĩ Vũ Thị Thúy Hà, giảng viên bộ môn Nhiễm trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM cho biết, gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ quá nhiều mỡ trong gan. Bệnh còn liên quan đến môi trường và yếu tố di truyền nên có những bệnh nhân không ăn nhiều, không thừa cân, không béo phì nhưng vẫn bị tăng đường, tăng mỡ máu khiến gan nhiễm mỡ.

tai sao khong beo van bi gan nhiem mo
Bệnh gan nhiễm mỡ.

Hầu hết bệnh nhân không nhận biết được các triệu chứng bất thường, một số ít cảm thấy đau tức mạn sườn bên phải, mệt mỏi. Bệnh khi chuyển sang xơ gan sẽ thấy vàng da niêm, báng bụng, phù chân.

Để phòng tránh, cần hạn chế rượu bia, đường, bột, béo, thịt đỏ, ăn nhiều rau đậu, trái cây, cá (hấp, luộc…). Nếu bạn thừa cân, béo phì phải hạn chế năng lượng nạp vào để giảm cân (không phải nhịn ăn kiêng khem quá đáng). Chọn cách vận động phù hợp như người trẻ thì đi bộ, chơi thể thao; người già đau khớp nên tập tại chỗ ở tư thế ngồi hay nằm. Tập luyện đều đặn, tích cực để giảm cân, giảm mỡ bụng. Cố gắng tập thay đổi khẩu vị theo chế độ ăn tốt cho sức khỏe.

"Gan nhiễm mỡ là bệnh thường do chế độ ăn uống sinh hoạt không đúng, đời sống vật chất càng cao khiến nguy cơ bệnh càng tăng nên chủ động phòng ngừa bằng chế độ dinh dưỡng và vận động thể lực hợp lý", bác sĩ Hà khuyên.

tai sao khong beo van bi gan nhiem mo

Cảnh báo quả lạ bày ngũ quả có thể gây chết người

Thứ quả có tên quả dư (hay còn gọi là quả cà vú), nhỏ xinh, màu vàng tươi khá bắt mắt đang được chị em ...

tai sao khong beo van bi gan nhiem mo

Thói quen xấu gây hại cho gan rất nhiều người mắc phải

Các căn bệnh về gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ, thậm chí xơ gan, ung thư gan... thường bắt nguồn bởi những thói quen ...

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/cac-benh/tai-sao-khong-beo-van-bi-gan-nhiem-mo-3708334.html

/ vnexpress.net