Cảnh báo quả lạ bày ngũ quả có thể gây chết người

Thứ quả có tên quả dư (hay còn gọi là quả cà vú), nhỏ xinh, màu vàng tươi khá bắt mắt đang được chị em ưa thích mua về bày mâm ngũ quả ngày Tết. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết thứ quả này có chất độc không tốt sức khoẻ.

canh bao qua la bay ngu qua co the gay chet nguoi

Chia sẻ

Quả dư đẹp mắt nhưng cẩn thận khi bày mâm ngũ quả

Nhiều người quan niệm, quả dư bày mâm ngũ quả mang ý nghĩa dư giả, nhiều lộc trong năm mới.

Tại miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội quả này mới xuất hiện gần đây. Hiện giá các quả dư được bán từ 8.000 - 12.000/quả, tùy vào kích thước, đẹp.

canh bao qua la bay ngu qua co the gay chet nguoi
Kiểu dáng lạ mắt vì dư ra 5 năm cánh trên cuống khiến loại quả độc này được người tiêu dùng mua về bày Tết.

Các tiểu thương ở một số chợ của Hà Nội cho biết thêm, họ chủ yếu nhập cả thùng các quả dư này ở chợ đầu mối về sau đó đưa sang bán lẻ và loại quả này chỉ có thể bày trên mâm ngũ quả cho đẹp còn không ăn được.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Quả dư có tên khoa học là Solanum mammosum, thuộc họ cà độc dược. Quả dư chứa các chất solanine và scopolamine với nồng độ cao nên độc tính rất cao, ngoài ra còn có các độc chất như atropine và hyoscyamine gây ảo giác và liệt cơ. Quả dư sẽ nguy hiểm vô cùng nếu con người ăn phải.

Đây là loại thuốc gây mê không màu, không mùi và không vị. Khi trúng phải loại chất này, nạn nhân thường rơi vào trạng thái vô thức. Người ăn quả dư dễ gặp phải các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, tim ngừng đập, thậm chí gây nguy hiểm cho tính mạng. Quả dư có chất độc gây mê ở liều thấp, nếu ăn vài quả trở lên thì độc tính của nó gây hôn mê sâu dễ dẫn đến tử vong.

Vì vậy các bà nội trợ không nên mua để bày ban thờ vì dễ nhầm lẫn là quả ăn được gây nguy hiểm cho sức khỏe.

canh bao qua la bay ngu qua co the gay chet nguoi Nâng niu đặc sản Tết: Nâng cấp trái cây miệt vườn

Từ những loại trái cây đơn thuần là bưởi và dừa, vốn hay lâm vào tình trạng được mùa rớt giá, 2 nhà vườn ở ...

canh bao qua la bay ngu qua co the gay chet nguoi Nhà giàu săn táo đỏ tiền triệu chơi tết

Ngoài đào, quất, lan, mai… thị trường cây cảnh chơi tết năm nay xuất hiện loại táo bonsai, hay còn gọi là táo “bồng lai”. ...

/ https://laodong.vn