Quá trình vũ khí Mỹ rơi vào tay Al-Qaeda qua lời kể của một thành viên FSA

Một thành viên của nhóm chiến binh đối lập Syria vừa tiết lộ quá trình vũ khí của Mỹ rơi vào tay các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Al-Qaeda.

Một thành viên của nhóm chiến binh đối lập Syria vừa tiết lộ quá trình vũ khí của Mỹ rơi vào tay các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Al-Qaeda.

Anas Ibrahim Obaid, hay Abu Zayd, từng là chỉ huy của nhóm phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA). Trong một bài phỏng vấn trên Fox News, Zayd cho biết: “Tôi đã từng liên lạc với al-Nusra, một nhánh của nhóm Al-Qaeda, để tôi và những chiến binh của mình được bảo vệ và hộ tống an toàn trong 2 tiếng đồng hồ đi từ Bắc Aleppo tới Tây Aleppo. Đổi lại, tôi phải giao cho họ 5 xe tải và đạn dược”.

qua trinh vu khi my roi vao tay al qaeda qua loi ke cua mot thanh vien fsa
Một nhóm chiến binh FSA mang theo vũ khí tới chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự chống quân Chính phủ Syria.

Theo Zayd, ông từng chỉ huy nhóm chiến binh được huấn luyện và vũ trang bởi Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2015 và sau đó được triển khai tới Syria.

Ban đầu, Mỹ muốn đưa Zayd cùng các chiến binh tới Syria nhưng không được vũ trang. Washington cam kết sẽ cấp vũ khí cho họ khi tới chiến trường. Trước đó, một nhóm 54 chiến binh khác tương tự đã bị các tay súng khủng bố al-Nusra chặn và cướp toàn bộ vũ khí mà Mỹ trang bị khi họ vừa vào lãnh thổ Syria.

Sau khi các chiến binh của Zayd thuyết phục được phía Mỹ cấp vũ khí thì họ bị chặn bởi lực lượng cảnh vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Lính Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra rằng nhóm này mang theo cờ của Syria thay vì cờ của phiến quân.

Những “huấn luyện viên” người Mỹ chịu trách nhiệm cho “lỗi sai cờ” này và nhóm này tiếp tục đi về phía Syria. Tuy nhiên, nhiều tay súng đã mất tinh thần và bỏ trốn trước khi tới được chiến trường, bỏ lại Zayd cùng 25 chiến binh khác, trong khi số lượng ban đầu là 72 người.

Trước diễn biến này, Zayd đã quyết định cắt đứt liên hệ với chương trình của Mỹ và quay trở lại phía Tây tỉnh Aleppo, cũng là quê hương của ông. Do phải đi qua vùng lãnh thổ do Al-Nusra kiểm soát nên Zayd buộc phải thương lượng với các tay súng khủng bố và giao nộp vũ khí để đổi lấy an toàn.

“Những người Mỹ đã rất tức giận khi họ phát hiện vụ việc. Họ cắt lương của tôi. Nhưng đây là cách duy nhất để chúng tôi có thể đi qua vùng đất để trở về nhà mà không bị sát hại”, Zayd nói.

Ông cũng cho biết Lầu Năm Góc đã dừng toàn bộ chương trình trên khoảng một tháng sau thỏa thuận nhưng cuối cùng phía Mỹ “không thể lấy lại vũ khí”.

Fox News cũng dẫn các nguồn tin riêng cho hay Zayd vẫn còn kiểm soát một kho vũ khí lớn “do Mỹ tài trợ”. Số vũ khí này được cho là “thường xuyên trôi nổi trên thị trường chợ đen và hình thành nên một thị trường kinh doanh béo bở” cho những kẻ hám lợi ở Syria.

Từ năm 2013 đến giữa năm 2017, Mỹ đã cấp vũ khí và huấn luyện cho các phiến quân đối lập trong chương trình của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) gọi là “Timber Sycamore”. Tổng thống Mỹ đã tuyên bố kết thúc chương trình này vào tháng Bảy năm ngoái.

Vào năm 2015, Mỹ thừa nhận rằng một số lượng lớn vũ khí nước này tính giao cho “các phiến quân đối lập ôn hòa” cuối cùng đã xuất hiện trong tay những phần tử khủng bố.

qua trinh vu khi my roi vao tay al qaeda qua loi ke cua mot thanh vien fsa Hàng chục tay súng FSA “giã từ vũ khí” xin gia nhập quân đội Syria

Manhal Solouh, một chỉ huy khét tiếng của phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA), và các tay súng thuộc nhóm này đã giao ...

qua trinh vu khi my roi vao tay al qaeda qua loi ke cua mot thanh vien fsa Bầu Đức đòi giải tán ban trọng tài: Đâu phải bây giờ mới nói!

Sau những công kích nhắm vào bầu Tú, bầu Đức một lần nữa lại đăng đàn vì nhức nhối trong công tác trọng tài tại ...

qua trinh vu khi my roi vao tay al qaeda qua loi ke cua mot thanh vien fsa 600 chiến binh “Diều hâu người Kurd” tham gia Nhành Oliu cùng Thổ Nhĩ Kỳ

Lữ đoàn Diều hâu người Kurd, một bộ phận của Quân đội Syria Tự do (FSA), sẽ tham gia chiến dịch quân sự mang tên ...

qua trinh vu khi my roi vao tay al qaeda qua loi ke cua mot thanh vien fsa [Infographic] Nga lại điều "hỏa thần" TOS-1A hủy diệt khủng bố HTS và đồng minh Mỹ tại Syria

Quân đội Syria mà chủ công là đặc nhiệm "Hổ Syria" dưới sự hỗ trợ mãnh liệt của không quân Nga đã dùng pháo binh ...

qua trinh vu khi my roi vao tay al qaeda qua loi ke cua mot thanh vien fsa FSA bí mật bắt tay Israel kiến tạo hòa bình cho Syria?

Theo giới truyền thông, nhóm phiến quân đối lập Syria là “Quân đội Syria Tự do” đã thương lượng một "Sáng kiến Hòa bình" với chính ...

/ Người đưa tin