Bầu Đức đòi giải tán ban trọng tài: Đâu phải bây giờ mới nói!

Sau những công kích nhắm vào bầu Tú, bầu Đức một lần nữa lại đăng đàn vì nhức nhối trong công tác trọng tài tại V.League.

bau duc doi giai tan ban trong tai dau phai bay gio moi noi
Bầu Đức tiếp tục đăng đàn vì công tác trọng tài. Ảnh: Hà Thành

bau duc doi giai tan ban trong tai dau phai bay gio moi noi

Ông Đức đòi giải tán Ban trọng tài VFF, thực tế chuyện này không mới. Bầu Đức từng tuyên bố rằng: “Trọng tài Việt Nam cũng không dở, giỏi là khác, tôi khẳng định đấy. Nhưng ban trọng tài quá kém, kém từ xưa rồi. Họ không cầm trịch được nhưng thao túng hết. Cốt lõi bóng đá Việt Nam dẹp trọng tài là xong, là mọi việc phát triển.

Bóng đá Việt Nam bây giờ phải cho ông Mùi nghỉ và thay người khác vào làm để phát triển. Tôi cũng quyết tâm nhưng không làm được vì Ban chấp hành VFF bảo vệ ông Mùi”.

Bầu Đức từng trực tiếp đưa vấn đề cách chức ông Mùi tại Hội nghị Ban chấp hành VFF lần thứ 8 cách đây 2 năm. Tuy nhiên, 16/21 phiếu của các ủy viên ban chấp hành đồng ý giữ ông Nguyễn Văn Mùi ở lại với ghế trưởng Ban trọng tài.

bau duc doi giai tan ban trong tai dau phai bay gio moi noi
Trưởng Ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi. Ảnh: Đ.H

Sau này, khi nhìn nhận lại ý kiến bầu Đức, ông Mùi chỉ nói rằng đấy là quan điểm cá nhân và phát ngôn của cá nhân ông Đức, thế nên ông không có bình luận gì. Tuy nhiên, ông Mùi cũng đã xin rút không tham gia Ban trọng tài VFF khoá VIII.

Thực ra, vấn đề trọng tài mùa giải nào cũng có. Và chuyện trọng tài sai sót thì diễn ra hàng ngày. Đây cũng không phải lần đầu tiên CLB HAGL và bầu Đức phản ứng trọng tài quyết liệt như vậy. Vấn đề nằm ở chỗ “niềm tin đã mất”. Không chỉ bầu Đức mà nhiều ông bầu cũng từng kêu trọng tài và bỏ bóng đá cũng vì trọng tài.

Vậy rốt cuộc “giải tán” ban trọng tài như bầu Đức nói có khiến bóng đá Việt Nam phát triển? Thực tế thì trọng tài không xây dựng được nền bóng đá, bởi nó là tổng hợp của nhiều yếu tố. Trọng tài chỉ là người cầm cân nảy mực từng trận đấu và quyết định tính trong sạch của một giải đấu, góp phần vào sự trong sạch của nền bóng đá.

Nhiều chuyên gia cho rằng, kể cả có cho ông Mùi nghỉ thì chuyện sai sót của trọng tài đâu phải hết được. Vấn đề nằm ở chỗ sai sót đó vì tai nạn nghề nghiệp, lỗi nhận định hay vì vấn đề tư tưởng. Thế nên, bầu Đức vì bức xúc mà cho rằng cách chức ông Mùi để giải quyết mọi chuyện phần nào nằm ở vấn đề cảm tính.

Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng, công tác trọng tài trong những mùa giải gần đây tại V.League không tốt. Cách đây 2 mùa giải, trọng tài Hà Anh Chiến từng tưởng tượng ra quả 11m trong trận Thanh Hoá –SLNA, và tiếng còi tai tiếng ấy đã khiến trọng tài này bị “treo còi” vĩnh viễn ở các giải chuyên nghiệp.

Khi nắm quyền ở VPF, bầu Tú từng muốn đưa ban trọng tài từ VFF về VPF. Tuy nhiên điều này luật FIFA không cho phép và đó cũng là cách làm sẽ dẫn đến việc chi phối nhiều hơn là để ban trọng tài hoạt động hiệu quả.

Và không phải cứ dẹp ban trọng tài đi là xong chuyện trong bối cảnh mà niềm tin của các đội bóng đá bị khủng hoảng bởi các trọng tài.

bau duc doi giai tan ban trong tai dau phai bay gio moi noi

‘Bầu Đức đòi treo còi vĩnh viễn trọng tài thổi phạt đền HAGL’

Trao đổi với Zing.vn, bầu Đức bức xúc yêu cầu Ban tổ chức treo còi vĩnh viễn trọng tài Nguyễn Văn Kiên.

bau duc doi giai tan ban trong tai dau phai bay gio moi noi

Bầu Đức chi trăm tỷ cứu giá, cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai tăng kịch trần

Ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) vừa đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu HAG, nhằm tăng tỷ lệ sở hữu của mình. ...

/ Báo Lao động