Nếu có thể mua lại sự bất hợp lý?

Nếu chúng ta không thu phí BOT thì Nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, vì nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu đồng thuận sẽ trình Quốc hội để bỏ ra một khoản kinh phí khoảng vài chục nghìn tỉ đồng mua lại các dự án BOT- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa đưa ra một phương án cho các dự án BOT.

neu co the mua lai su bat hop ly
Người dân phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài . Ảnh: VnExpress

Nếu chúng ta không thu phí BOT thì Nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, vì nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu đồng thuận sẽ trình Quốc hội để bỏ ra một khoản kinh phí khoảng vài chục nghìn tỉ đồng mua lại các dự án BOT- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa đưa ra một phương án cho các dự án BOT.

BOT không ngừng nóng trong suốt cả năm qua với những vô lý trớ trêu, kiểu “vài km tuyến tránh, thảm chút mặt đường rồi chặn đầu thu cả tuyến”. Vấn đề BOT cũng đã được đặt ra trước nghị trường trước những “mặt trái”, hệ quả từ việc phát triển tràn lan và thiếu kiểm soát. Cũng chỉ vừa hôm qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về tình hình trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài khi các tài xế và người dân ở đây liên tục phản đối.

Thật ra câu chuyện trạm thu Bắc Thăng Long- Nội Bài hoàn toàn không mới. Chính quyền Hà Nội đã ít nhất 2 lần có văn bản đề nghị xóa sổ trạm thu này vì nó quá vô lý.

Theo Thành phố, trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng. Người dân, cử tri Hà Nội rất bức xúc về việc này.

Những kiến nghị của cử tri là hết sức xác đáng.

Và nếu sòng phẳng với dân, những trạm thu phí vô lý kiểu này đáng lẽ phải được dỡ bỏ từ lâu.

Hôm qua, tư lệnh ngành GTVT thừa nhận những hạn chế của một số dự án BOT “dẫn tới các tác động mặt trái mà chúng ta chưa lường trước được”. Bộ trưởng GTVT nói ông nghiêm túc tiếp nhận ý kiến của dư luận, của người dân, doanh nghiệp.

Và giải pháp, đối với những trạm “đặt nhầm chỗ” là nếu không thu phí BOT thì Nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, vì nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu đồng thuận sẽ trình Quốc hội để bỏ ra một khoản kinh phí khoảng vài chục nghìn tỷ đồng mua lại các dự án BOT.

Vài chục ngàn tỉ, có thể đó sẽ là một khoản phải tính toán trong hoàn cảnh NSNN còn khó. Nhưng khoản tài chính ấy sẽ là khoản tiền hữu hiệu so với những gì nó mua được, so với những ẩn ức, bất công mà 17 trạm BOT “đặt nhầm chỗ” đang gây ra.

Vài chục ngàn tỉ ấy từ đâu thì cũng là từ dân, của dân, do dân trả. Và có lẽ chính người dân cũng là người đồng ý đầu tiên nếu phải bỏ ra một khoản dẫu là để sửa sai.

neu co the mua lai su bat hop ly Bộ GTVT bác bỏ đề xuất dừng thu phí tất cả các trạm BOT trong 3 ngày Tết

Đề xuất xả tất cả các trạm BOT trong 3 ngày Tết nguyên đán từ Tổng cục Đường bộ đã không nhận được sự chấp ...

neu co the mua lai su bat hop ly Đề xuất dừng thu phí tất cả dự án BOT trong 3 ngày Tết Kỷ Hợi 2019

Tổng Cục đường bộ đề nghị tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với tất cả các trạm thu phí từ ...

neu co the mua lai su bat hop ly Nhiều sản phẩm có Salmonella Poona đã nhập khẩu về Việt Nam

Ngày 28-1, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã nhận được thông tin từ Mạng lưới các cơ quan an toàn thực phẩm ...

neu co the mua lai su bat hop ly Hơn 10 năm nữa thuế nhập khẩu ôtô, xăng dầu mới được xóa bỏ

Cam kết khi tham gia CPTPP, mặt hàng ôtô con có dung tích trên 3.000 cc sẽ được Việt Nam xoá bỏ thuế quan vào ...

/ https://laodong.vn