Lời ngược vụ đề xuất giảm tốc độ trên 10 tuyến đường

Theo đại diện Sở GTVT, cần tìm hiểu nguyên nhân những vị trí "điểm đen" về tai nạn chứ không phải chỉ do yếu tốc tăng tốc độ thì tăng tai nạn.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Sở Giao thông vận tải đề xuất giảm tốc độ trên 10 tuyến đường theo Thông tư 91 năm 2015 của Bộ GTVT.

Theo PC67, tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn TP có nguyên nhân gián tiếp từ việc tăng tốc độ tối đa cho phép theo thông tư 91 nói trên.

Vì vậy, việc đề xuất giảm tốc độ tối đa trên 10 tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông.

Cụ thể, tuyến đường đầu tiên là Quốc lộ 1, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh Long An, tốc độ hiện tại là 60 km/h với ôtô, tốc độ đề xuất là 50 km/h.

loi nguoc vu de xuat giam toc do tren 10 tuyen duong

Đường Phạm Văn Đồng là tuyến đường nội đô đẹp nhất TPHCM cũng được đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép. Ảnh: TPO

Riêng các loại xe khác, khi lưu thông vào làn đường hỗn hợp, tốc độ tối đa là 50 km/giờ.

Cũng trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ vòng xoay An Lạc tới cầu Đồng Nai, tốc độ cho phép ôtô khi lưu thông vào đường 2 chiều có dải phân cách giữa được đề xuất giảm từ 80 km/giờ còn 60 km/giờ.

Bên cạnh đó, đường Phạm Văn Đồng (từ vòng xoay Nguyễn Kiệm đến vòng xoay Linh Đông, quận Thủ Đức): Tốc độ tối đa hiện tại 80 km/h với ô tô khách, ô tô con, tốc độ đề xuất điều chỉnh xuống 70 km/h; còn xe tải hoặc có kết cấu tương tự thì tốc độ tối đa là 60 km/giờ.

Ở Quốc lộ 22: Đoạn từ ngã tư An Sương đến cầu An Hạ, tốc độ tối đa hiện tại 80 km/giờ với ô tô khách, ô tô con và 60 km/h với xe tải và xe có kết cấu tương tự được đề xuất điều chỉnh xuống còn 60 km/h và 50 km/h; đoạn từ cầu An Hạ đến cống Suối Sâu (giáp Tây Ninh), tốc độ tối đa hiện tại 80 km/h với ô tô khách, ô tô con, tốc độ đề xuất điều chỉnh xuống 70 km/h.

Đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ cầu Ông Lớn đến đường Huỳnh Tấn Phát), tốc độ tối đa hiện tại từ 80 km/h với ô tô khách, ô tô con và 60 km/h với xe tải, 50 km/h với làn xe hỗn hợp được đề xuất điều chỉnh xuống còn 60 km/h và 40 km/h.

Đường Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc), tốc độ tối đa hiện tại từ 70 km/giờ với ô tô khách, ô tô con và 60 km/giờ với xe tải được đề xuất điều chỉnh xuống còn 60 km/h và 50 km/h.

Đường Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Văn Lượng, Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), tốc độ tối đa hiện tại từ 60 km/giờ với ô tô khách, ô tô con; 60 km/h với xe tải và 50 km/h với làn xe hỗn hợp được đề xuất điều chỉnh xuống còn 50 km/h và 40 km/h.

Về việc này, theo đại diện Sở GTVT cho hay tốc độ tối đa quy định trên các tuyến đường hiện nay ở TPHCM cơ bản phù hợp. Những vị trí “điểm đen” về TNGT cần tìm hiểu nhiều nguyên nhân để có giải pháp phù hợp chứ không phải chỉ do yếu tốc tăng tốc độ thì tăng tai nạn.

“Nếu việc tăng tốc độ là nguyên nhân gây TNGT, Sở GTVT sẽ cùng với các đơn vị liên quan đánh giá, rà soát lại một số tuyến đường để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Việc giảm hay tăng tốc độ tùy thuộc vào từng tuyến đường cụ thể”, vị này cho hay.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách ATGT TPHCM, sau khi áp dụng thông tư 91, TPHCM đã điều chỉnh nâng tốc độ lưu thông trên 12 tuyến đường trọng điểm. Trong năm đầu tiên thực hiện (tức năm 2016), số người chết do TNGT tại TPHCM tăng 20% so với năm 2015.

“TPHCM sau đó đã phải kiến nghị Bộ GTVT cho điều chỉnh giảm tốc độ ở một số khu vực. Đề xuất của PC67 là cần thiết, bởi tại những tuyến đường được đề xuất giảm tốc độ vốn có tình hình tai nạn giao thông phức tạp và có chiều hướng gia tăng tai nạn sau khi áp dụng thông tư 91”, ông Tường nhận xét.

Tuy nhiên, theo ông Tường, trước khi điều chỉnh cần phải xem xét nhiều yếu tố cả nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Sau khi có ý kiến của các bên liên quan mới trình UBND TPHCM xem xét quyết định.

loi nguoc vu de xuat giam toc do tren 10 tuyen duong 10 tuyến đường ở Sài Gòn được đề xuất giảm tốc độ

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM vừa có văn bản đề xuất giảm tốc độ tối đa ...

loi nguoc vu de xuat giam toc do tren 10 tuyen duong Chốt kiến nghị giảm tốc hàng loạt tuyến đường

TP HCM nêu rõ yếu điểm của hơn chục tuyến đường cần giảm tốc độ; còn Ủy ban ATGT quốc gia thì cho rằng thông ...

/ Đất Việt