Du khách tới Việt Nam quẹt thẻ 'chui', tiền về Trung Quốc

Quản lý thị trường khó kiểm soát việc du khách mua sắm nhưng thanh toán không qua hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Thực tế này được ông Cao Xuân Luật - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ninh nêu ra tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm ngành vừa diễn ra.

Sáu tháng đầu năm 2018, Quảng Ninh đón hơn 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế, có 60 cơ sở đạt chuẩn bán hàng cho khách du lịch. Tuy nhiên với những tour du lịch 0 đồng, khách Trung Quốc vào Quảng Ninh rồi đi du lịch ở địa phương khác mà không mất đồng nào, cũng không góp đồng nào trong mua sắm, chi tiêu.

Giải thích cụ thể hơn, lãnh đạo quản lý thị trường Quảng Ninh cho hay, khách Trung Quốc đến du lịch nhưng toàn bộ mua sắm tại các cơ sở khép kín do người Trung Quốc làm chủ. Chủ các cửa hàng này là người Trung Quốc và mở máy thanh toán từ ngân hàng bên nước này, khi khách mua hàng thanh toán bằng ngoại tệ hoặc thanh toán thẻ, tiền không qua hệ thống ngân hàng Việt Nam.

“Khách mua hàng quẹt thẻ và toàn bộ tiền mua hàng ở Quảng Ninh đều sang Trung Quốc, gây thất thu thuế, ngân sách rất lớn. Việc phát hiện thất thu, kiểm soát cũng gặp khó khăn bởi các giao dịch mua hàng chủ yếu qua mạng trực tuyến (online)", ông Luật nói.

du khach toi viet nam quet the chui tien ve trung quoc

Thanh toán qua máy POS tại một cửa hàng mua sắm. Ảnh: T.L

Ngay việc đấu tranh của quản lý thị trường địa phương để xử phạt hành chính cửa hàng kinh doanh dạng này cũng khó khăn. Quản lý thị trường phát hiện sai phạm nhưng thẩm quyền xử phạt lĩnh vực tiền tệ thì thuộc thanh tra Ngân hàng Nhà nước. Thời gian chuyển hồ sơ, chờ đợi phê duyệt hồ sơ của cấp có thẩm quyền ở Trung ương nếu không xử lý khéo, không nhanh sẽ quá thời hiệu quy định về xử phạt hành chính.

Đại diện quản lý thị trường Quảng Ninh nêu ví dụ, trong hồ sơ đề xuất xử lý hành chính một doanh nghiệp vi phạm lĩnh vực thanh toán tiền tệ với khách nước ngoài, quản lý thị trường đề xuất mức phạt tới 900 triệu đồng song khi chuyển lên Ngân hàng Nhà nước thì quá thời hiệu xử phạt một ngày, nên phải làm lại. Ông Luật đề nghị các bộ, ngành sớm có giải pháp tháo gỡ.

Không chỉ Quảng Ninh, tại Đà Nẵng, quản lý thị trường cũng kiểm tra, phát hiện trường hợp du khách Trung Quốc mua hàng ở Việt Nam cà thẻ qua máy POS chui, hay thanh toán qua ví điện tử, WebchatPay, AliPay... Các hình thức thanh toán sử dụng công nghệ trung gian này có thể được cho phép chính thức và không chính thức.

"Thanh toán qua mạng bằng hình thức quẹt thẻ, ví điện tử... nhanh gọn và quản lý thị trường khó có thể bố trí lực lượng 24/24 giờ giám sát, kiểm tra trung gian thanh toán".

Theo quy định, các hành vi thanh toán trái phép trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng như trên có thể bị xử phạt tiền 200 - 250 triệu đồng. Cách đây 3 tháng, Ngân hàng Nhà nước đã có liên tiếp hai văn bản gửi các các chi nhánh ngân hàng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu xử lý vi phạm thanh toán thẻ phục vụ khách nước ngoài; cũng như đề nghị UBND các tỉnh, thành phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương thanh tra, kiểm tra và phát hiện kịp thời các hành vi phạm.

Tuy nhiên, đại diện Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng cho rằng, trong văn bản chỉ đạo điều hành đều yêu cầu lực lượng quản lý thị trường phải "tăng cường kiểm tra, giám sát nhưng thực tế thì không rõ sẽ phải tăng cường kiểm tra, giám sát ra sao".

Hành vi này gây thất thoát thuế do các giao dịch hoàn toàn xử lý tại nước ngoài, nên vị này đề nghị đề nghị các cuộc kiểm tra, giám sát vi phạm quản lý ngoại tệ nên có sự tham gia ngay từ đầu của thanh tra ngân hàng, thuế... để việc phát hiện sai phạm, xác định xử phạt thuận lợi hơn.

Anh Minh

du khach toi viet nam quet the chui tien ve trung quoc Đột kích \'casino\' đội lốt CLB Brigde & Poker ở Sài Gòn

Qua kiểm tra, công an tạm giữ hàng chục người, thu giữ số tiền cực lớn tại ổ bạc núp bóng CLB Brigde & Poker ...

du khach toi viet nam quet the chui tien ve trung quoc Chuyên gia bảo mật: Bạn có thể mất tiền vì ‘hớ hênh’ khi quẹt thẻ

Một số người dùng vô tư đưa thẻ tín dụng cho nhân viên nhà hàng thanh toán mà không biết rằng thói quen nguy hiểm ...

du khach toi viet nam quet the chui tien ve trung quoc Người Sài Gòn ăn uống nhà hàng phải quẹt thẻ: Khuyến khích thôi, đừng bắt buộc!

Mới đây, đề xuất của Cục thuế TPHCM về việc hóa đơn nhà hàng từ 5 triệu đồng trở lên, khách hàng phải dùng thẻ ...

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net