"Dịch vụ" chuộc biển ngày mưa: Ai bảo 500 ngàn là rẻ?

Đừng bao giờ quên rằng, sau sự hoan hỉ, sau mỗi đồng tiền kiếm được nhờ việc đòi tiền chuộc lại biển số là từng ấy sầu muộn, mất mát của chủ xe.

Gửi những người “mò biển”!

Những cơn mưa lớn, dồn dập cách đây ít ngày đã gây ngập úng ở nhiều tuyến đường của Hà Nội, ô tô, xe máy di chuyển khó khăn, nhiều xe chết máy và bị rụng mất biển số. Nhưng đó chưa phải là điều buồn nhất với các tài xế và bạn đọc.

Bởi những người mò biển đã “nhanh nhạy” mở dịch vụ ăn theo trên đoạn đường ngập. Muốn nhận lại chiếc biển từng gắn trên xe mình, các tài xế phải rút ví 500.000 đồng, coi như tiền “chuộc”.

dich vu chuoc bien ngay mua ai bao 500 ngan la re

"Dịch vụ" chuộc biển số xuất hiện vào ngày mưa ở Hà Nội. Ảnh: Đặng Thủy

Không vốn mà bốn mấy lời, đã khiến bao người phải ngả mũ thán phục trí khôn… vặt của mình.

Thử hỏi mấy ai nhặt được của rơi mà dám trả lại người mất kèm theo yêu cầu đòi tiền “sòng phẳng” như vậy, trừ những kẻ đã quên hoặc chưa bao giờ được học bài học đạo đức từ thuở vỡ lòng.

Ngày mưa lũ, tiểu thương buôn thúng bán mẹt ế sưng ế sỉa, cánh cổ cồn trắng hóa… cháo lòng, ướt nhẹp còn các anh thong thả ra giá, đòi phí chuộc.

Song đừng bao giờ quên rằng, sau sự hoan hỉ, sau mỗi đồng tiền kiếm được của các anh là từng ấy sầu muộn, mất mát của chủ xe.

Tôi biết, nhiều người sẵn sàng hậu tạ một khoản hậu hĩnh khi được nhận lại món đồ mà họ đánh rơi. Nhưng “lời cảm ơn” kiểu đó chỉ có ý nghĩa khi nó xuất phát từ sự nguyện.

Đành rằng, biển số xe hiện nay chỉ là công cụ để Nhà nước quản lý phương tiện giao thông, không được coi là tài sản cá nhân.

Nhưng đồng thời ai cũng hiểu rằng, nó luôn là một phần gắn liền với xe, kể cả khi được chuyển nhượng. Và chắc chắn biển số đó không bao giờ thuộc quyền sở hữu của kẻ chủ ý lượm lại để kiếm lời.

Tôi đọc báo, thấy một người trong số họ hồn nhiên khẳng định cái giá kể trên không hề đắt, vì nếu đi làm lại biển sẽ mất vài triệu đồng, chưa kể tốn thời gian, thủ tục.

Có lẽ người này chưa từng đọc Thông tư 229/2016 (áp dụng từ năm 2017) của bộ Tài chính.

Theo đó, nếu biển số bị mất, chủ phương tiện sẽ được cấp lại với mức thu mới là 100.000 đồng. Đây cũng là mức giá chung cho cả 3 khu vực và tất cả các loại phương tiện.

Mặt khác, dẫu phải trả gấp 10 lần mức phí trên, tôi cũng sẽ đến cơ quan chức năng để xin cấp lại biển số, dù cuộc sống không lấy gì làm dư giả.

Ai có thể ủng hộ, tặc lưỡi cho qua chuyện nhưng riêng tôi sẽ không bao giờ tiếp tay, thoả hiệp với những kẻ cơ hội, thừa nước đục thả câu.

Và như vậy, tôi mới đủ dũng khí để dặn dò con em mình rằng luôn phải nói “Không” với việc làm đáng hổ thẹn đó!

Trương Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

/ http://www.nguoiduatin.vn