Cuộc diễn tập tồi tệ nhất của Mỹ: Thảm họa 'Tiger'

Hoa Kỳ phải cố che giấu thảm họa đẫm máu của chiến dịch "Tiger"

cuoc dien tap toi te nhat cua my tham hoa tiger

Trong ảnh: Cuộc đổ bộ ở Normandy, 1944 (Ảnh: TASS)

Ở nước Mỹ, cho đến giờ, người ta vẫn chưa chính thức giải mã bí mật sự kiện liên quan đến cuộc diễn tập "Tiger", chuẩn bị cho các lực lượng của quân Đồng minh đổ bộ vào Normandy năm 1944.

Tất cả những người sống sót trong thảm kịch đó, cũng như các nhân viên cứu hộ, đã phải ký cam kết không tiết lộ bí mật này nếu không muốn phải ra trước vành móng ngựa tòa án binh của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, nhờ vào những nỗ lực của những người có tâm huyết, sự thật về cái chết của gần một ngàn bính lính Mỹ do sự ngớ ngẩn của các chỉ huy của họ đã dần được sáng tỏ.

Câu chuyện về cái chết của nhiều binh sỹ Mỹ tại làng Slapton của nước Anh, một ngôi làng nằm ở hạt Devon trên eo biển La Manche, lần đầu tiên được một chủ khách sạn địa phương tên là Ken Small tiết lộ vào mùa đông năm 1969.

Sau một cơn bão dữ dội, kèm theo những con sóng lớn cuốn trôi lớp cát trên bãi biển, ông ta đã tìm thấy một số lượng lớn những vỏ đạn, mảnh đạn, phù hiệu quân đội Mỹ và những chiếc nhẫn vàng của đàn ông.

Và năm 1972, cũng trong cùng khu vực gần bãi biển, một số ngư dân phát hiện ra hài cốt của một người đàn ông mặc quân phục và họ đã thông báo cho Small.

Small bèn thuê những thanh niên thuộc câu lạc bộ lặn gần nhất, và cách bờ biển chỉ vài ba hải lý, ở độ sâu 20 mét họ tìm thấy một chiếc xe tăng M4 “Sherman”.

Căn cứ vào những ký hiệu trên chiếc xe tăng được tìm thấy, người ta xác định nó từng được biên chế cho tiểu đoàn xe tăng số 70 của Sư đoàn 4 Bộ binh Hoa Kỳ trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Với mong muốn đi tìm điều bí ẩn của "Sherman", năm 1985, Ken Small đã đến dự cuộc diễu binh của Tiểu đoàn tăng 70 thuộc Sư đoàn bộ binh số 4 của quân đội Mỹ, được tổ chức tại Harrisburg (bang Pennsylvania).

Tại đó, ông tình cờ gặp Orris Johnson – cựu chỉ huy của "chiếc xe tăng bị đắm". Vị chỉ huy này thừa nhận là họ đã để mất chiếc xe chiến đấu của mình trong eo biển Manche, nhưng từ chối nói chi tiết.

cuoc dien tap toi te nhat cua my tham hoa tiger

Dù sao đi nữa, chính quyền Mỹ đã hoàn toàn bối rối trước sự cương quyết của người công dân Anh này. Họ thậm chí còn phải treo một tấm bảng tưởng niệm trong làng Slepton để tưởng nhớ đến những tổn thất lớn trong chiến dịch vận chuyển hàng hóa Bolero.

Chúng ta còn nhớ, đó là chiến dịch di chuyển gần một triệu binh sỹ của quân đội Mỹ qua Đại Tây Dương đến các hòn đảo của Anh trong các năm từ 1942 đến 1944.

Vào tháng 2/1985, trên tạp chí American Journal, Ralph Green - nhà nghiên cứu bệnh học Chicago đã chia sẻ những ký ức về các sự kiện diễn ra trong làng Slepton. Ông đã sử dụng luật "Về Tự do thông tin", loại bỏ sự cam kết đối với người Mỹ trong việc không tiết lộ thông tin về Chiến tranh thế giới thứ hai.

Năm 1944, Ralph Greene là một trong những bác sĩ của bệnh viện dã chiến của quân đội Mỹ ở hạt Dorset, ông đã tham gia điều trị cho những người lính bị thương trong cuộc diễn tập có mật danh là "Tiger". Họ đã kể cho ông nghe chi tiết về thảm họa này.

Những người lính bị thương kể rằng, vào cuối năm 1943, một phần lớn lãnh thổ của nước Anh đã biến thành doanh trại quân sự của quân Đồng minh.

Họ đang chuẩn bị tràn vào châu Âu, lúc đó đang bị Hitler chiếm đóng. Các sư đoàn xe tăng, bộ binh và lính dù của Mỹ chủ yếu tập trung ở phía tây - ở khu vực Midlands, cũng như ở phía tây nam và phía nam xứ Wales.

Hầu như tất cả lính Mỹ không hề biết chiến tranh là gì. Vì vậy, trên thực tế, người ta đã tách họ ra khỏi binh sỹ Pháp và Anh, những người đã từng chứng kiến sức mạnh của quân đội Đức, với mục đích không để cho binh lính Anh – Pháp hù dọa binh lính Mỹ bằng những câu chuyện về sức mạnh của Quân đội Đức.

Cuối năm 1943, Nội các Anh đã thông qua việc xây dựng một trung tâm đào tạo cho Sư đoàn 4 của Quân đội Hoa Kỳ ở làng Slepton, hạt Devon.

Tại các cuộc họp công khai vào đầu tháng 11/1943, các quan chức của khu dân cư nhận được thông báo là đến ngày 20/12, khoảng 2.750 cư dân phải chuyển chỗ ở đến các địa phận khác của nước Anh, và gần 70 km2 đất nông nghiệp sẽ được chuyển giao cho quân đội Hoa Kỳ kiểm soát.

Trong cùng tháng đó, các sĩ quan Hải quân Hoàng gia sẽ giám sát việc sơ tán cưỡng bức các gia đình đã từng sống ở nơi đây qua nhiều thế hệ.

Gần như ngay lập tức - vào tháng 12/1943 - bắt đầu cuộc diễn tập, di chuyển một số lượng lớn lính Mỹ lên bờ biển. Cuộc Tổng diễn tập có quy mô lớn nhất và tham vọng nhất chọn ngày "D", có mật danh là "Tiger", được lên kế hoạch ấn định từ tháng 4 đến tháng 5/1944.

Ngày 26/4/1944, bộ binh Mỹ, lính xe tăng, công binh và các đơn vị y tế được chở đến eo biển La Manche. Cuộc đổ bộ sẽ diễn ra vào sáng hôm sau, và chính tại nơi đó, họ đã bị tan xác bởi những loạt bom, đạn của các binh lính Đồng minh.

Ban đầu, giờ "G" của cuộc tập trận "Tiger" được lên kế hoạch vào lúc 07:30 ngày 27/4. Sau đó, nó đã bị lui lại 60 phút để cho không quân ném bom, và các loại súng cối “dọn sạch” bãi biển.

Việc này được thực hiện hoàn toàn ngẫu hứng với mục đích tạo cho cho cuộc đổ bộ điều kiện thành công tối đa.

Tuy nhiên, một số đơn vị thuộc Sư Đoàn 4 đã không nhận được lệnh thay đổi thời gian bắt đầu cuộc diễn tập nên họ đã rời tàu vào đúng thời gian được chỉ định trước đó.

cuoc dien tap toi te nhat cua my tham hoa tiger
Hiện trường vụ ném bom nhầm trong cuộc đổ bộ ở Normandy, 1944 (Ảnh: TASS)

Theo tính toán của nhà sử học Nigel Lewis, được đưa ra trong cuốn sách "Cuộc tập trận "Tiger"- Câu chuyện chân thật về một bi kịch được che dấu của Chiến tranh thế giới thứ hai" thì vào buổi sáng hôm đó, ý tưởng bất thình lình của Tướng D. Eisenhower đã giết chết hơn 450 lính Mỹ.

Lầu Năm Góc, tất nhiên, đã bác bỏ những thông tin về vụ việc, và gọi những người lính đã chết trên bãi biển (mà các nhóm đổ bộ tiếp theo đã trông thấy - TG), là những "xác chết giả" Kiểu như, những người lính giả vờ chết để cho cuộc tập trận giống như thật.

Tuy nhiên, người ta cũng đã phải thừa nhận có sự chuyển đổi giờ "G" và sự nhầm lẫn trong mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tối hôm sau, các đơn vị được thành lập cho cuộc đổ bộ lần thứ hai và thứ ba đã được đưa lên 8 con tàu đổ bộ ​​chậm chạp có đáy phẳng dài 120 mét hệ LST và có những cánh cửa đồ sộ ở phía mũi.

Mỗi một chiếc tàu như thế có thể chở 500 người và 60 xe chiến đấu đổ bộ trực tiếp lên bờ. Tuy nhiên, các tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia, đã được phân công để bảo vệ các tàu đổ bộ Mỹ do sai sót trong các tài liệu, ở trên các tần số vô tuyến khác nhau nên không thể liên lạc với nhau được.

Bên cạnh đó, một trong những tàu chiến của Anh là tàu HMS Scimitar, đã không đến khu vực diễn tập, để lại một "lỗ hổng" trong việc bảo vệ cho cuộc diễn tập "Tiger".

Và thế là, vào đêm 27 rạng ngày 28 từ khu nghỉ mát Lyme Regis, cả hạm đội đổ bộ cồng kềnh, không được bảo vệ này đã tiến đến bãi biển Slepton.

Vào lúc hơn 2 giờ sáng, đội quân này đã bị 9 chiếc ca nô cao tốc của Đức, từ căn cứ Cherbourg nằm ở Tây Bắc nước Pháp tới, bất ngờ tấn công. Có thể nói, các ca nô của Đức đã hành động như những con cáo trong chuồng gà.

Những chiếc tàu nhỏ sơn màu đen của bọn phát xít chạy đi chạy lại thoắt ẩn thoắt hiện giữa các tàu đổ bộ to lừng lững và bắn vào họ những loạt đạn xanh lè, gây ra một sự hoảng sợ và hỗn loạn thực sự.

Một chiếc tàu của Đức bắn hai quả ngư lôi, ngọn lửa bùng lên trên chiếc LST-507. Bị trọng thương, con tàu cùng với 447 lính Mỹ trên boong bắt đầu chìm xuống biển.

Trung úy James Murdoch, người sống sót sau khi tàu LST-507 chìm, kể lại rằng "tất cả các xe quân sự có chứa xăng và các thùng nhiên liệu bị bốc cháy đầu tiên. Sau đó, xăng chảy tràn cả xuống biển, gây ra những đám cháy lớn trên mặt nước quanh con tàu"

Mười lăm phút sau vụ tấn công đầu tiên, hai chiếc ca nô của Đức tiếp tục tấn công chiếc tàu đổ bộ thứ hai. Hai quả ngư lôi xé nát vỏ tàu chiếc LST-531. Nó còn chìm nhanh hơn tàu LST-507.

Emmanuel Rubin, thành viên thủy thủ đoàn tàu LST-496 nhìn thấy "một tiếng nổ kinh hoàng và kèm theo một quầng sáng màu da cam trông như một quả cầu lửa xen lẫn những đốm đen nhỏ - những nạn nhân bất hạnh.

Vì hoảng loạn, nhiều binh lính Mỹ đã nhảy xuống tàu cứu hộ và rơi vào lưới lửa từ chính con tàu của họ, vì đồng đội nhầm họ với quân Đức.

Khoảng 2 giờ rưỡi, chiếc ca nô Đức phóng một quả ngư lôi vào tàu LST-289. Lại thêm một vụ nổ mạnh khác thắp sáng mặt nước. Và mặc dù thân tàu bị hư hỏng nặng, thủy thủ đoàn vẫn giữ được con tàu không bị chìm.

Tới thời điểm đó, nhóm Hải quân Hoàng gia do tàu khu trục HMS Onslow dẫn đầu đã vội vã mở hết tốc lực lao đến khu vực này, nhưng các ca nô của Đức đã thoát khỏi cuộc trừng phạt đó.

Đến 03:30, các chỉ huy quân đội Mỹ quyết định không thể mạo hiểm, và lệnh cho 6 chiếc LST còn lại chạy vào cảng gần nhất. Khi bình minh lên, hàng trăm binh sĩ đã được tìm thấy trôi nổi trong vùng nước lạnh cóng của eo biển La Manche trong tư thế chân chổng lên trời.

Một trong những nguyên nhân gây ra nhiều cái chết không cần thiết là do lính Mỹ sử dụng áo phao không đúng hướng dẫn. Những người lính đã thắt dây buộc áo phao quanh thắt lưng, chứ không thắt dưới cánh tay, theo quy định. Vì vậy, khi xuống nước, họ bị sức nặng của chiếc ba lô kéo đầu xuống phía dưới.

cuoc dien tap toi te nhat cua my tham hoa tiger

Con số người thiệt mạng đầu tiên trong ngày 28/4/1944, trong thảm họa Cuộc diễn tập đắt giá nhất trong lịch sử quân đội Mỹ là 441 lính thủy đánh bộ và 198 lính Hải quân,

Nhưng sau đó, người ta còn phát hiện ra rằng còn có thêm 110 binh lính và sĩ quan bị chết hoặc mất tích. Ngoài ra, tổn thất nặng nề còn được ghi nhận trong các bộ phận quân nhu và nhân viên của các đơn vị kỹ thuật. Tuy nhiên, số liệu về các nạn nhân này đã không được đưa ra.

Khi tin tức về thảm họa này được báo cáo về Bộ tham mưu của Tướng Eisenhower, một quyết định cực nhanh đã được thực hiện là phải giữ bí mật thảm kịch này để không làm suy yếu tinh thần của các Đồng minh.

Sau đó, phía Mỹ đã phải chính thức công nhận có 749 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong các sự kiện từ ngày 27 - 28/4/1944. Tuy nhiên, các nhà sử học chắc chắn rằng con số này còn lớn hơn nhiều.

Xét trong mọi trường hợp, những sai lầm trong việc lập kế hoạch cho “Tiger” gây ra mối lo ngại lớn cho người Anh và người Pháp, bởi vì họ tin rằng quân đội Mỹ sẽ nhanh chóng bị quân Đức đánh bại. Ngay cả Tướng Eisenhower cũng gọi sự kiện trên là cuộc tập trận ngu xuẩn nhất ...

Nguyễn Quang

cuoc dien tap toi te nhat cua my tham hoa tiger Estonia ngừng cuộc diễn tập của NATO sau sự cố bắn nhầm tên lửa

Cuộc diễn tập của NATO tại Estonia phải dừng lại để chờ kết quả điều tra việc tiêm kích Tây Ban Nha khai hỏa tên ...

cuoc dien tap toi te nhat cua my tham hoa tiger Cuộc diễn tập bất ngờ của Nga khiến cư dân Armenia khiếp sợ

Dân làng ở Armenia chạy khỏi nhà sau khi đoàn xe quân sự Nga xuất hiện với nhiều tiếng súng, không biết đó chỉ là ...

/ http://baodatviet.vn