Con đường thuyền thúng kỷ lục Việt Nam... hóa tro

Hơn 1 năm đón nhận kỷ lục Việt Nam, con đường thuyền thúng tại Quảng Nam đã bị đốt rụi, tiêu tan.

Những ngày này, tại làng Bích Họa Tam Thanh, TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), con đường thuyền thúng nhận nhiều kỷ lục Việt Nam đã tiêu tan, hóa tro bụi. Điều này đã làm cho nhiều du khách đến tham quan làng bích họa Tam Thành tiếc ngẩn ngơ.

con duong thuyen thung ky luc viet nam hoa tro

Con đường thuyền thúng kỷ lục Việt Nam chỉ còn lại biển hiệu.

Theo quan sát của PV, có khoảng 111 bức tranh vẽ trên thuyền, thúng đã được tháo dỡ; nhiều chiếc thuyền, thúng cũ nát đã bị đốt thành tro. Khu vực trưng bày chỉ còn trơ trọi khoảng đất trống.

Một người dân cho biết, chính quyền xã Tam Thanh đã dỡ bỏ hoàn toàn những bức tranh được vẽ trên thuyền, thúng được công nhận là kỷ lục Việt Nam.

con duong thuyen thung ky luc viet nam hoa tro
con duong thuyen thung ky luc viet nam hoa tro

Đường thuyền thúng đã hóa tro

“Qua báo chí và các trang mạng xã hội, chúng tôi biết đến làng bích họa Tam Thanh. Chúng tôi đến đây muốn tận mắt nhìn thấy con đường thuyền thúng kỷ lục. Nhưng rồi mới thấy tiếc trước vẻ đẹp của những bức tranh vẽ trên thuyền, thúng không còn tồn tại…”, một khách du lịch chia sẻ.

con duong thuyen thung ky luc viet nam hoa tro

"Con đường thuyền thúng" đã được xác nhận kỷ lục Việt Nam.

Ngày 20.11, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch xã Tam Thanh xác nhận, việc tháo dỡ con đường thuyền thúng chạy dọc bờ biển là do chính quyền xã làm. Trong số 111 thuyền, thúng, xã đã tiêu hủy hết 80% số hư hỏng.

Theo ông Bình, nguyên nhân tháo dỡ là do thời tiết làm hư hỏng những con thuyền, thúng; tranh cũng không còn đẹp nguyên vẹn nên buộc phải tháo dỡ để không còn cảnh nhếch nhác, gây hiệu ứng ngược và mất mỹ quan cho làng Bích Họa.

“Việc tháo dỡ con đường thuyền thúng đã được chính quyền xã Tam Thanh báo lên UBND TP.Tam Kỳ, đơn vị tài trợ” - ông Bình thông tin.

con duong thuyen thung ky luc viet nam hoa tro

Quang cảnh làng Tam Thanh trước khi công nhận kỷ lục Việt Nam.

con duong thuyen thung ky luc viet nam hoa tro

Làng bích họa hoang vắng.

Cũng theo ông Bình, tháo dỡ con đường tranh thuyền thúng sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch tại địa phương, nhưng đành chấp nhận vì nó đã quá xuống cấp.

Trả lời về việc có hay không việc thành lập con đường thuyền thúng này chỉ vì mục đích đón nhận kỷ lục Việt Nam., chính quyền có lo việc bị thu hồi quyết định công nhận kỷ lục Việt Nam, ông Bình cho biết việc xác nhận kỷ lục Việt Nam chỉ ở một thời gian nhất định chứ không tồn tại lâu dài.

"Xã đã tính đến hai phương án thay thế con đường thuyền thúng. Đó là, tiếp tục nguyên cứu những vật liệu tốt hơn và kết nối với các dự án giúp địa phương xây dựng lại con đường thuyền thúng khác. Thứ hai, đề nghị TP.Tam Kỳ kiếm một số nội dung khác thay thế, mời các nhà tư vấn để tìm hướng thay thế tạo sự sinh động, nhằm thay thế con đường thuyền thúng”, ông Bình nói.

con duong thuyen thung ky luc viet nam hoa tro

Những chiếc chum còn sót lại.

Ngày 9.6.2017, tỉnh Quảng Nam đã khánh thành đưa vào hoạt động Làng Nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh và đón nhận kỷ lục Việt Nam về Bộ tranh thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam. Con đường thuyền thúng đầu tiên tại Việt Nam chạy dọc hai bên làng Bích Họa với 111 chiếc thuyền thúng đã được vẽ tranh.

Con đường thuyền thúng được xem là mang đậm bản sắc Việt Nam do các nghệ nhân, họa sĩ nổi tiếng cùng cộng đồng làm thành bộ tranh thuyền thúng độc đáo. Với sự tham gia của cộng đồng và các nhà tài trợ khoảng 800 triệu đồng. Các bộ sưu tập tranh vẽ, trang trí trên thúng tròn, thúng méo, ghe, lu, lưới,… thể hiện những chủ đề về cuộc sống, con người, văn hóa làng chài Tam Thanh trên mảnh đất miền Trung.

con duong thuyen thung ky luc viet nam hoa tro Quả cầu vàng của huyền thoại Marilyn Monroe bán giá kỷ lục

Quả cầu vàng của Marilyn Monroe - cố minh tinh lừng lẫy một thời, có biệt danh “bom sex” – biểu tượng gợi cảm Hollywood, ...

con duong thuyen thung ky luc viet nam hoa tro Tháo dỡ con đường thuyền thúng xác lập kỷ lục Việt Nam

Con đường thuyền thúng được đầu tư kinh phí hơn 800 triệu đồng ở Quảng Nam từng xác lập kỷ lục Việt Nam chính thức ...

/ Dân Việt