Ấn Độ bị chỉ trích vì sính ngoại, hạn chế khách nội địa

Trong tương lai, sẽ chỉ 40.000 người Ấn Độ được ghé thăm Taj Mahal mỗi ngày nhưng khách quốc tế lại không giới hạn.

Mỗi năm, hàng triệu du khách Ấn Độ ghé thăm Taj Mahal và con số này ngày càng gia tăng do việc đi lại trong nước đã thuận tiện hơn trước rất nhiều. Điều này khiến các chuyên gia lo lắng vì số người đến quá đông sẽ làm suy yếu nền móng của ngôi mộ cũng như đẩy nhanh quá trình bị hao mòn. Đặc biệt, những ngày cuối năm, Taj Mahal phải đối mặt với tình trạng đông khách đến nghẹt thở.

an do bi chi trich vi sinh ngoai han che khach noi dia
Trước đây, Taj Mahal đã phải thường xuyên được tẩy trắng để giữ lại màu sắc nguyên thủy và chống sự ố vàng do không khí ô nhiễm. Ảnh: Shutterstock.

Do đó, để bảo tồn, Ấn Độ đã ban hành chính sách hạn chế du khách nội địa tới thăm địa điểm du lịch nổi tiếng này. Theo các nhà chức trách, trong tương lai Taj Mahal sẽ giới hạn chỉ 40.000 du khách trong nước mỗi ngày.

"Chúng tôi phải đảm bảo sự an toàn của lăng mộ cũng như du khách. Quản lý số lượng lớn du khách đang là một thách thức với chúng tôi", một quan chức giấu tên trong chính phủ Ấn Độ nói với AFP.

Hạn chế này lại không áp dụng đối với du khách quốc tế, những người sẽ phải mua vé 1.000 rupee (360.000 đồng), trong khi đó công dân Ấn Độ chỉ mất 40 rupee (14.000 đồng).

Thông tin này của Ấn Độ vấp phải sự phản đối của nhiều người dân và du khách. Họ cho rằng đây là một quyết định không công bằng với người dân trong nước. Một số khách quốc tế thì cho rằng Taj Mahal chào đón họ chỉ vì số tiền lớn hơn họ phải bỏ ra để mua vé vào cửa mà thôi.

Theo số liệu của chính phủ, lượng khách đến ngôi đền này trung bình là 10.000 đến 15.000 người vào ngày thường, nhưng cuối tuần có thể lên đến 70.000 người. Năm 2016, gần 6,5 triệu khách đã ghé thăm nơi này.

Taj Mahal cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo và hoàng gia trên thế giới. Những vị khách nổi tiếng từng ghé thăm nơi đây là cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, cố công nương Diana.

Taj Mahal là lăng mộ được xây dựng bởi hoàng đế Mughal Shah Jahan. Ông cho xây Taj Mahal để dành cho người vợ yêu quý quá cố Mumtaz Mahal của mình. Mahal đã qua đời khi sinh con vào năm 1631.

an do bi chi trich vi sinh ngoai han che khach noi dia 10 điểm đến nổi tiếng cấm du khách chụp ảnh

Chụp ảnh là một trong những hoạt động không thể thiếu khi đi du lịch. Tuy nhiên, những điểm tham quan này lại cấm du ...

an do bi chi trich vi sinh ngoai han che khach noi dia Ấn Độ bác thông tin Taj Mahal là ngôi đền của đạo Hindu

Sau gần 2 năm thu thập thông tin và chứng cớ, các nhà khảo cổ học Ấn Độ (ASI) đã bác bỏ tuyên bố lăng ...

/ VnExpress