Vụ án ở Đồng Tâm: Tuyên án tử hình hai bị cáo

HĐXX xác định 2 bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức có vai trò cầm đầu trong vụ án, gây ra cái chết của 3 chiến sĩ công an, nên tuyên phạt 2 người này mức án tử hình.

Sau 4 ngày thẩm vấn, tranh tụng và 4 ngày nghị án, chiều 14/9, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 29 bị cáo vụ "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội) khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên bố các bị cáo: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức, Nguyễn Quốc Tiến phạm tội “Giết người”; 23 bị cáo còn lại phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, bất chấp pháp luật, vì lòng tham mà gây ảnh hưởng đến lợi ích của người khác.

VKS đánh giá trong vụ án, các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Quốc Tiến có vai trò chủ mưu, cầm đầu với mục đích giết người.

Hành vi của nhóm bị cáo cầm đầu làm ảnh hưởng đến các hoạt động đúng đắn của Nhà nước, gây bất bình trong dư luận. Hậu quả, 3 cảnh sát hy sinh.

Tuyen an vu Dong Tam anh 2

29 bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Ảnh: N.H.

Với 23 bị cáo còn lại, công tố viên cho rằng họ là nông dân. Quá trình tham gia vụ việc, các bị cáo thiếu hiểu biết về pháp luật nên làm theo chỉ đạo của nhóm cầm đầu.

5955 st 12250806 15325726

Về hình phạt, Tòa sơ thẩm quyết định tuyên phạt:

Tội “Giết người”: Lê Đình Công (SN 1964): tử hình; Lê Đình Chức (SN 1980) lĩnh án tử hình.

Lê Đình Doanh (SN 1988): chung thân; Bùi Viết Hiểu (SN 1943): 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến (SN 1980): 13 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển (SN 1974): 12 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tại tòa, đại diện gia đình các bị hại yêu cầu các bị cáo bồi thường theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, HĐXX buộc mỗi bị cáo thuộc nhóm cầm đầu phải bồi thường 116 triệu đồng cho mỗi gia đình nạn nhân và chu cấp chi phí nuôi dưỡng các con của 3 nạn nhân cho đến khi họ đủ 18 tuổi.

HĐXX khẳng định, các cơ quan tố tụng tiến hành điều tra, truy tố, xét xử vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa sơ thẩm, toàn bộ các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để được hưởng khoan hồng của pháp luật, không có bị cáo nào kêu oan.

Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn, hối hận và gửi lời xin lỗi, chia buồn đến gia đình 3 chiến sĩ công an đã hy sinh khi làm nhiệm vụ ở Đồng Tâm vào rạng sáng 9/1. Tất cả các bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ mức án để sớm được trở về với gia đình, nuôi dạy con cái hiểu được pháp luật, không để xảy ra vi phạm pháp luật.

Phóng viên (t/h)

Xét xử vụ án tại Đồng Tâm: Nghiêm trị mọi hành vi vi phạm pháp luật Xét xử vụ án tại Đồng Tâm: Nghiêm trị mọi hành vi vi phạm pháp luật
Vụ Đồng Tâm: Kế hoạch giết người được chuẩn bị kỹ càng, bài bản, có chủ đích Vụ Đồng Tâm: Kế hoạch giết người được chuẩn bị kỹ càng, bài bản, có chủ đích
7/9 sẽ xét xử vụ án giết người khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh tại Đồng Tâm 7/9 sẽ xét xử vụ án giết người khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh tại Đồng Tâm
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống