Việt Nam đang đi đúng hướng trong kiểm soát dịch COVID-19

Thế giới đã chứng kiến 4 tuần liên tiếp số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh hằng ngày và trong bối cảnh đó, Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức chung cùng với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Theo nhận định của các chuyên gia y tế hàng đầu khu vực, dù đối mặt với rất nhiều thách thức, song công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam đang đi đúng hướng để có thể ngăn chặn làn sóng dịch nguy hiểm do biến thể Delta.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, nhìn lại những gì Việt Nam đã và đang làm, WHO nhận thấy, Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc quản lý các đợt dịch bộc phát hiện nay và hệ thống ứng phó khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng rất mạnh mẽ.

Đặc biệt, Việt Nam đã rất chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó quốc gia đối với COVID-19 từ giai đoạn đầu của đại dịch, trong đó có các kịch bản, các tình huống khẩn cấp khác nhau, từ đó huy động nguồn lực cần thiết. Việc này đã cho phép Chính phủ đi trước trong việc hoạch định chiến lược để ứng phó với đại dịch.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã làm rất tốt công tác truyền thông, người dân được thông tin kịp thời và đồng lòng, hợp tác với các chính sách do Chính phủ Việt Nam đưa ra. Đây là yếu tố kiểm soát dịch bệnh rất quan trọng. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã làm việc rất tích cực với các cơ quan quốc tế để kêu gọi sự chung tay, hợp tác và hỗ trợ, bao gồm việc đảm bảo vaccine bằng cả cơ chế song phương và đa phương.

Việt Nam đang đi đúng hướng trong kiểm soát dịch COVID-19 -0

Người dân đeo khẩu trang đi qua biểu ngữ kêu gọi cộng đồng chung sức phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hơn, đặc biệt là ở khu vực phía Nam, do đó chúng ta sẽ cần tập trung nhiều thời gian hơn cho khu vực này để sớm kiểm soát được dịch bệnh. WHO đã và đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế Việt Nam để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong việc cập nhật những nghiên cứu, kỹ thuật y khoa mới nhất để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam”.

Từ khi dịch bệnh bắt đầu xảy ra, bài học quan trọng nhất mà thế giới có được trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đó chính là cần có một hệ thống y tế mạnh với nguồn lực bền vững đủ để chuẩn bị cho tất cả những tình huống khẩn cấp về y tế.

Theo ông, trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay tại Việt Nam, quan trọng nhất vẫn là kiểm soát các ổ dịch bao gồm truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng và cách ly nhanh. Đối với việc giãn cách xã hội, cần thực hiện sau khi đánh giá những rủi ro về dịch bệnh tại địa phương cụ thể và ảnh hưởng của nó tới kinh tế, phúc lợi chung của xã hội. Việc triển khai tiêm chủng cần tiếp tục được đẩy nhanh với những chiến lược cụ thể trong tình hình nguồn cung hạn chế như hiện nay.

Chúng ta nên tiếp tục ưu tiên các nhân viên tuyến đầu như Việt Nam đang làm. Ưu tiên những người cao tuổi và các nhóm người dễ bị tổn thương để bảo vệ họ khỏi những bệnh tật nghiêm trọng và tử vong trong trường hợp nhiễm COVID-19. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp phòng dịch mà Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra, trong đó tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K. Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc quản lý các ổ dịch hiện nay.

Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này rất phức tạp, nhiều thách thức hơn nên chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn, kiên trì, đoàn kết, đồng lòng. Việc kiểm soát dịch bệnh không chỉ là vai trò của Chính phủ và hệ thống y tế Việt Nam mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, do đó cùng chung tay, chung sức, đồng lòng, Việt Nam hoàn toàn có thể một lần nữa chiến thắng được đại dịch COVID-19.

Chia sẻ quan điểm này, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Việt Nam Eric Dziuban bày tỏ, hệ thống 5K thực sự là điều tuyệt vời mà Việt Nam đã làm được trong năm qua.

“Tôi nhớ rằng, ngay cả trước khi đến đây công tác, tôi đã nghe về hệ thống này và cách Việt Nam làm rất tốt việc quảng bá đến công chúng giúp mọi người thực sự hiểu được lợi ích áp dụng biện pháp y tế công cộng cơ bản này mọi lúc, mọi nơi để tránh lây lan virus”, Giám đốc CDC cho hay.

Đây là biện pháp quan trọng, ngay cả một tỉnh hay một thành phố có ít trường hợp nhiễm bệnh, cũng như là một trong những nơi đang bùng phát dịch lớn như TP Hồ Chí Minh. Điều quan trọng là làm chậm sự lây lan của virus để hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể xử lý tất cả các trường hợp và tất cả các nhu cầu hiện có.

Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Jeremy Lim, chuyên gia y tế cộng đồng, Trường Y tế công Saw Swee Hock, Đại học Quốc gia Singapore, cho biết, Việt Nam đã làm rất tốt trong việc ứng phó với COVID-19. Những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt với biến thể Delta cũng chính là những thách thức mà mọi quốc gia đang phải đối mặt. Việt Nam đang làm tất cả những gì cần làm dưới góc độ y tế công cộng như xét nghiệm, truy vết, hạn chế tiếp xúc. Việc ứng phó với đợt dịch này sẽ cần phụ thuộc vào thời gian mà Việt Nam có thể huy động để thực hiện chương trình tiêm chủng quốc gia nhanh chóng ra sao, mạnh mẽ thế nào.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng, từ năm ngoái tới nay, Việt Nam đã cho thấy, có thể đánh bại dịch bệnh bằng các biện pháp giãn cách một cách rất hiệu quả”. Trong thời gian tới, để thực sự chiến thắng COVID-19, các bạn cần hoàn thành mục tiêu tiêm chủng cho đông đảo người dân”.

Theo nhận xét của nhiều hãng truyền thông quốc tế, nguyên nhân thành công của Việt Nam trong các đợt dịch trước đây là nhờ hệ thống chính trị và hành động “mau lẹ” đáng kinh ngạc. Chính phủ Việt Nam đã khai thác tốt tinh thần dân tộc trong dân, với lời hiệu triệu như trong thời chiến cùng hàng loạt áp phích, loa tuyên truyền chống dịch ở khắp nơi. Các khẩu hiệu yêu nước rất hiệu quả trong việc huy động và tập hợp xã hội chống lại virus.

Bên cạnh đó, yếu tố thực sự giúp Việt Nam chống dịch hiệu quả là một hệ thống y tế công cộng rất tốt, tập trung vào việc phòng ngừa chứ không phải chữa bệnh tốn kém. Thái độ có trách nhiệm của người dân Việt Nam trước dịch bệnh cũng là yếu tố không kém phần quan trọng so với các hành động kịp thời của chính phủ. Ở Việt Nam, các nguy cơ đều được xử lý nghiêm túc ngay từ đầu. Điều này đặc biệt đúng khi theo dõi bình luận trên các trang web tin tức và diễn đàn trực tuyến. Nhiều cách làm sáng tạo của người dân nhằm ứng phó với dịch bệnh được phản ánh trong các video, bài hát... dành riêng cho chủ đề COVID-19 và rất được phổ biến trong nước.

Chưa hết, các phương tiện truyền thông Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng khi đưa tin tích cực và kịp thời chi tiết về tình hình dịch bệnh trên thế giới và đặc biệt ở ngay trong nước. Không chỉ chuyên trang y tế, mà cả các trang tin tức phổ biến nhất cũng đưa thông tin chi tiết về từng trường hợp cụ thể, như dữ liệu người nhiễm bệnh và toàn bộ lộ trình di chuyển. Việc công khai tối đa thông tin trên đã tạo thuận lợi lớn cho người dân và bác sỹ trong phòng ngừa dịch bệnh. Do đó, Việt Nam hoàn toàn có thể “hóa giải” đợt dịch COVID-19 hiện nay nhờ một Chính phủ hiệu quả, một hệ thống y tế công cộng tốt và tinh thần đoàn kết của người dân.

Minh Hải (Tổng Hợp)

Bí thư Hà Nội: Tuỳ mức độ kiểm soát để quyết định có giãn cách tiếp hay không Bí thư Hà Nội: Tuỳ mức độ kiểm soát để quyết định có giãn cách tiếp hay không
Bao giờ Hà Nội kiểm soát được dịch COVID-19? Bao giờ Hà Nội kiểm soát được dịch COVID-19?
/ cand.com.vn