Việt Nam có thể nhập khẩu chương trình đào tạo của Phần Lan

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi khả năng mua bản quyền xuất bản các sách về Toán, Khoa học và nhập khẩu chương trình đào tạo của Phần Lan.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ngày 28/8 có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Phần Lan Sanni Grahn-Laasonen trong chuyến thăm và làm việc tại nước này. Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nhạ đề xuất nhiều nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước.

viet nam co the nhap khau chuong trinh dao tao cua phan lan

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hội đàm với Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Phần Lan Sanni Grahn-Laasonen. Ảnh: Moet

18 biên bản ghi nhớ giữa trường đại học và trung học của Việt Nam với đối tác Phần Lan đã được ký kết với sự chứng kiến của Bộ trưởng hai nước. C

ác biên bản ghi nhớ tập trung vào bốn lĩnh vực: Chuyển giao tài liệu về chương trình và sách giáo khoa; chuyển giao công nghệ đào tạo trực tuyến; khuyến khích mở thêm trường phổ thông Phần Lan ở Hà Nội bên cạnh dự án trường phổ thông Phần Lan ở TP HCM đang trong quá trình hoàn tất; hợp tác đại học để cùng liên kết đào tạo một số lĩnh vực; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

Trong chuyến công tác này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ còn hội đàm với Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Phần Lan. Hai bên đã trao đổi về khả năng mua bản quyền xuất bản các sách về Toán, Khoa học, tiếng Anh, chương trình STEM; nhập khẩu chương trình đào tạo bậc tiểu học, phổ thông, đại học của Phần Lan; thúc đẩy các hoạt động hợp tác, dự án về khởi nghiệp...

Đại diện các trường phổ thông Việt Nam đã thảo luận với đối tác Phần Lan, tìm kiếm các cơ hội trao đổi sinh viên, giáo viên thông qua trao đổi đoàn, hoạt động hè, tập huấn ngắn hạn... Việt Nam cũng học hỏi mô hình quản lý nhà trường hiện đại, nội dung chương trình sách giáo khoa; giảm tải cho học sinh... của Phần Lan.

Trong nhiều thập kỷ qua, Phần Lan được đánh giá là một trong những nền giáo dục thành công nhất toàn cầu. Ngoài việc tạo ra những sinh viên hàng đầu, Phần Lan còn luôn tự hào khi là môi trường sống, học tập của những học sinh hạnh phúc nhất thế giới. Quốc gia này không lãng phí thời gian và tiền bạc vào các bài kiểm tra tiêu chuẩn dày đặc. Thay vào đó, trẻ em được đánh giá mỗi ngày qua quan sát trực tiếp, các câu đố.

Ở Phần Lan, giáo viên là chuyên gia tin cậy và được ngưỡng mộ nhất sau bác sĩ. Họ phải có bằng thạc sĩ về giáo dục và chuyên môn trong nghiên cứu và giảng dạy. Mức lương giáo viên rất cao, trung bình hàng tháng là 3.500 euro.

http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/viet-nam-co-the-nhap-khau-chuong-trinh-dao-tao-cua-phan-lan-3635553.html

viet nam co the nhap khau chuong trinh dao tao cua phan lan Bất ngờ 50% công chức là tiến sĩ: Thêm hiện tượng lạ

50% GS, TS tập trung ở khu vực quản lý nhà nước, không tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

viet nam co the nhap khau chuong trinh dao tao cua phan lan Trường đại học đồng loạt giảm thời gian đào tạo

Theo Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân được Thủ tướng Chính phủ ban hành cuối năm 2016, thời gian đào tạo bậc ...

viet nam co the nhap khau chuong trinh dao tao cua phan lan Đào tạo tiến sĩ: Việt Nam là số 1?!

Chỉ trong 3 năm từ 2015-2017, một đơn vị đào tạo trong nước đã ấp nở đến hơn 1.100 tiến sĩ. Chắc là không nơi ...

/ Theo Lan Hạ/vnexpress.net