Vì sao Mỹ ban hành lệnh cấm TikTok?

Trước sự phát triển chóng mặt của TikTok, một số quan chức lo ngại về rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến ứng dụng này. 

Tối 31.7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo cấm ứng dụng TikTok tại Mỹ sau khi chính quyền Washington bày tỏ quan ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng này cho mục đích tình báo.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết động thái loại trừ TikTok ra khỏi nước Mỹ có thể được thực hiện, đồng thời nói thêm rằng: \\"Chúng tôi đang thực hiện việc này rất nghiêm túc\\".

Ngay sau đó, phát ngôn viên của TikTok đã phản bác: \\"TikTok được lãnh đạo bởi một CEO người Mỹ, với hàng trăm nhân viên và các nhà lãnh đạo chủ chốt về an toàn, an ninh, sản phẩm và chính sách công tại Mỹ. Chúng tôi không có ưu tiên cao hơn việc thúc đẩy trải nghiệm ứng dụng an toàn và bảo mật cho người dùng. Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, chúng tôi cũng sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu\\".

Trong trường hợp Washington thật sự thực thi lệnh cấm đối với TikTok - ứng dụng mạng xã hội chia sẻ video đặc biệt phổ biến trong giới trẻ và đã thu hút hơn 1 tỉ người dùng toàn cầu, điều này sẽ giảm bớt sự cạnh tranh trên một thị trường vốn đã khan hiếm cạnh tranh.

Theo các nguồn tin của tờ New York Times, doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đang tìm cách bán lại hoạt động tại Mỹ của TikTok nhằm đối phó với lệnh cấm của ông Trump. Một số thông tin cho biết Microsoft đang đàm phán để mua lại hoạt động của TikTok tại Mỹ.

\\"vi

Trong hai năm qua, TikTok đã phát triển vượt bậc trên toàn cầu, với hơn 315 triệu lượt tải xuống trong quý đầu tiên của năm 2020. Dù ở Mỹ, Nam Mỹ hay Ấn Độ, phiên bản Douyin ở nước ngoài đã trở thành đối thủ trực tiếp của Facebook.

Những người ủng hộ lệnh cấm tiềm năng cho rằng với tư cách là một ứng dụng thuộc sở hữu của một công ty nước ngoài, dữ liệu người dùng tại Mỹ của TikTok có nguy cơ bị đánh cắp hoặc sử dụng sai mục đích.

Nhưng các đối thủ cũng chỉ ra rằng, dữ liệu do TikTok thu thập không khác gì các ứng dụng truyền thông xã hội khác. Cái gọi là vi phạm an ninh và các vấn đề riêng tư chỉ là những tranh cãi tồn tại trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội.

TikTok bị chỉ trích nhiều nhất vì nguy cơ rò rỉ dữ liệu người dùng cao. Nhưng cho đến nay, ngoài việc có thể xác định rằng TikTok thuộc về một công ty nước ngoài, chính phủ Mỹ vẫn chưa thể cung cấp đủ bằng chứng để xác nhận cáo buộc này. TikTok nói rằng tất cả dữ liệu người dùng ở Mỹ được lưu trữ tại quốc gia này và hỗ trợ sao lưu tại Singapore.

Mặt khác, trong lịch sử hoạt động ngắn từ hai đến ba năm, TikTok đã có những vi phạm an ninh. Vào tháng 2/2019, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ tuyên bố đã phạt 5,7 triệu USD đối với người tiền nhiệm của TikTok, ứng dụng video ngắn âm nhạc Musical.ly, vì đã thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân của trẻ em và vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em.

Mới tháng trước, TikTok đã bị buộc tội truy cập trái phép vào bảng tạm (clipboard) của người dùng, khiến người dùng lo lắng rằng điều này sẽ làm lộ dữ liệu riêng tư như mật khẩu. TikTok sau đó đã giải thích rằng tính năng này là một phần của tính năng chống spam, có thể phát hiện người dùng đang cố gắng đăng cùng một bình luận trên các video khác nhau. Nhưng TikTok chưa bao giờ giữ dữ liệu trên clipboard của bất kỳ ai. Sau khi tranh chấp được phơi bày, tính năng này đã bị vô hiệu hóa.

Bên cạnh đó, TikTok cũng là mối đe dọa của nhiều công ty công nghệ và các nền tảng mạng xã hội khác, đặc biệt là Facebook. Cùng với CEO của Google, Apple và Amazon điều trần trước tiểu ban chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã phản bác các ý kiến cho rằng công ty của mình quá thống lĩnh thị trường bằng cách liệt kê hàng loạt tên đối thủ. Thế nhưng, có vẻ Zuckerberg chỉ thật sự lo lắng một đối thủ và cái tên này được ông đề cập công khai trước Quốc hội Mỹ: \\"Ứng dụng phát triển nhanh nhất là TikTok\\".

Đứng trước mối đe dọa cạnh tranh từ TikTok, các ông trùm công nghệ (Big Tech) của Mỹ bao gồm Facebook và Google đều cố gắng xây dựng các chức năng tương tự mạng xã hội này cho ứng dụng của mình. Hồi tháng 6, YouTube thuộc Google đã bắt đầu cho thử nghiệm tính năng chia sẻ các video dài 15 giây. Và chỉ tháng trước, Instagram của Facebook tuyên bố sẽ cho ra đời một ứng dụng cạnh tranh trực tiếp với TikTok.

TikTok thuộc ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc. Trên toàn cầu, TikTok đã đạt 2 tỷ lượt tải xuống ứng dụng trên App Store và Play Store sau quý đầu tiên của năm nay, theo công ty phân tích Sensor Tower.

Công ty cũng đã bị vướng vào nhiều rào cản ở một số quốc gia khác. Tuần trước, chính phủ Ấn Độ cho biết họ sẽ cấm TikTok và một số ứng dụng nổi tiếng khác của Trung Quốc vì chúng gây ra mối đe dọa đối với chủ quyền và tính toàn vẹn. Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã leo thang sau một cuộc đụng độ dọc biên giới Hy Lạp.

PV (th)

\\"vi Ông chủ của TikTok là ai?
\\"vi Thượng viện Mỹ sẽ cấm sử dụng TikTok
\\"vi Tập đoàn của tỉ phú giàu nhất thế giới đính chính việc xóa TikTok
/ Nghề nghiệp và cuộc sống