Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Việc Trung Quốc tăng cường các cuộc tập trận trên Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi có thể làm tình hình khu vực thêm căng thẳng.

Hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

Mới đây, Trung Quốc đã tiến hành tập trận tại khu vực phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa. Theo thông báo của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, khu vực tập trận được giới hạn bởi 5 điểm có tọa độ thuộc lãnh hải 12 hải lý của đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tàu thuyền bị cấm di chuyển vào khu vực trên trong thời gian quân đội Trung Quốc tập trận.

Đây là diễn biến mới nhất trong chuỗi những hành động xâm phạm vùng biển của Việt Nam mà Trung Quốc tiến hành, dựa trên tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. Trong trường hợp này là chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa. Theo những tài liệu nghiên cứu, Việt Nam đã thiết lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa từ khi quần đảo là lãnh thổ vô chủ. Ít nhất từ thế kỷ XVII, các triều đại nhà Nguyễn của Việt Nam đã tổ chức các hoạt động khai thác sản vật trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, tổ chức đo đạc hải trình và bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền của quốc gia khác qua lại tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Các hoạt động này đều đã được ghi nhận trong các văn bản chính thức do các triều đình Việt Nam ban hành là các châu bản hiện đang được lưu giữ tại Việt Nam.

phu-lam-16425613873231465401040-5788-6579
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép

Trong khi đó, các tài liệu mà Trung Quốc dẫn chiếu không chứng tỏ rằng Trung Quốc đã thiết lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa khi quần đảo còn là lãnh thổ vô chủ. Ngược lại, các ghi chép lịch sử cho thấy Trung Quốc hiểu rằng chủ quyền của họ chưa bao giờ bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa. Điển hình là vào thập kỷ cuối cùng của thế kỷ XIX khi 2 tàu Bellona và Umeji Maru bị đắm ở Hoàng Sa và bị ngư dân Trung Quốc cướp tài sản, Trung Quốc cho rằng quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ không thuộc về Trung Quốc, do đó, không chịu trách nhiệm về vụ ngư dân cướp tài sản.

Sau khi Pháp và Việt Nam ký Hiệp định bảo hộ, Pháp đã thay mặt Việt Nam tiếp tục thực thi chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và tuyên bố phản đối các hành động xâm phạm của Trung Quốc. Trước và sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc, vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa đã nhiều lần được đưa ra các hội nghị quốc tế xem xét. Tại Hội nghị Hòa bình San Francisco năm 1951, 51 quốc gia tham gia Hội nghị đều không phản đối Tuyên bố xác nhận chủ quyền lâu đời của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Trưởng phái đoàn Việt Nam Trần Văn Hữu nêu tại Hội nghị.

Hoàng Sơn / ANTĐ