Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông

Quân đội Trung Quốc hôm 3/11 bắt đầu tuần diễn tập bắn đạn thật ở biển Hoa Đông, theo cơ quan an toàn hàng hải nước này.

SCMP đưa tin, cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở eo biển Đài Loan, Mỹ và Nhật Bản tổ chức các cuộc tập trận chung trong khu vực. Bên cạnh đó, một cuộc huấn luyện quân sự của quân đội Trung Quốc tại Biển Đông vừa kết thúc cùng ngày.

Các chuyên gia Trung Quốc có những nhận định khác nhau về cuộc tập trận này.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông - 1
Trung Quốc cũng tập trận ở biển Hoa Đông vào tháng 8. (Ảnh: SCMP)

Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự cho rằng: “Các cuộc tập trận của chúng tôi trên một số vùng biển liên quan mạnh mẽ đến tình hình ở eo biển Đài Loan”. Song ông cho rằng đó là phản ứng của Trung Quốc trước sự hợp tác ngày càng thường xuyên giữa Mỹ và Nhật Bản.

Trong khi đó, một chuyên gia quân sự khác ở Bắc Kinh nhận xét, các cuộc tập trận ở biển Hoa Đông không nhất thiết nhằm vào các cuộc tập luyện của Mỹ-Nhật, nhưng hải quân và không quân Trung Quốc có thể muốn thể hiện "khả năng".

Quân đội Trung Quốc đã đưa gần 200 máy bay đến gần Đài Loan tập trận trong tháng 10. Trong khi đó, tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần thứ 10 kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, theo SCMP.

Hôm 27/10, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu tiên xác nhận quân đội Mỹ đang đóng tại hòn đảo, nhưng số lượng "không nhiều như mọi người nghĩ". Bà Thái cũng bày tỏ mong muốn đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đối thoại nhiều hơn sẽ “có ích” trong việc giảm bớt hiểu lầm và “đưa ra các sắp xếp để chúng tôi có thể cùng tồn tại hòa bình”, bà nói.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và sẽ tái thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh nhiều lần chỉ trích sự hỗ trợ quân sự của Washington với Đài Loan. Đây là một trong những vấn đề căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung.

Trung Quốc ghi nhận hàng loạt ca COVID-19 mới, Bắc Kinh áp dụng biện pháp mạnh Trung Quốc ghi nhận hàng loạt ca COVID-19 mới, Bắc Kinh áp dụng biện pháp mạnh

Số ca nhiễm COVID-19 trong nước tại Trung Quốc đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần ba tháng qua, đồng thời, nhiều biện ...

Trung Quốc nói Mỹ "vô trách nhiệm" khi chưa giải thích rõ ràng về sự cố tàu ngầm Trung Quốc nói Mỹ "vô trách nhiệm" khi chưa giải thích rõ ràng về sự cố tàu ngầm

Trung Quốc cho rằng Mỹ vô trách nhiệm khi không công bố đầy đủ, chi tiết về việc tàu ngầm của nước này gặp nạn ...

/ vtc.vn