Thuốc lá điện tử giết 29 người

Số người tử vong liên quan đến thuốc lá điện tử đang tăng nhanh, trong khi các nhà nghiên cứu cho biết loại thuốc lá này có nguy cơ gây ung thư.  

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 10/10 cho biết, ngoài những người chết, có hơn 200 trường hợp mắc các bệnh phổi do thuốc lá điện tử chỉ trong một tuần. Tổng số ca mắc bệnh lên tới 1.299. "Dịch bệnh" này đã lan ra tới 49 bang, thủ đô Washington DC và Quần đảo Virgin. 

Nạn nhân mới nhất là một thiếu niên 17 tuổi ở quận Bronx, thành phố New York. Đây là người chết trẻ nhất ở Mỹ liên quan đến thuốc lá điện tử.

Nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết chưa được xác định. Tuy nhiên, kết quả ban đầu cho hay, đa số người bệnh đã sử dụng dầu vape có chứa hoạt chất THC (chất có trong cần sa thực vật), một số đã sử dụng dầu chứa cả THC và nicotine, trong khi những người khác chỉ sử dụng dầu chứa nicotine.

THC là một hoạt chất được sử dụng như một loại chất hóa học tẩm vào thảo mộc và sử dụng như thuốc lá cuốn, thuốc lá điện tử... Sử dụng THC cũng có nhiều tác dụng phụ như lo lắng, tăng nhãn áp, nôn mửa, tăng nhịp tim, khô miệng, phản ứng chậm, mất trí nhớ và thậm chí là gây chết người. Mới đây các nhà nghiên cứu cho biết các chất có trong thuốc lá điện tử có hương thơm có thể gây ung thư phổi chuột. 

Cơ quan y tế Mỹ đang tiến hành phân tích các mẫu dầu sử dụng trong thuốc lá điện tử cũng như các mẫu mô từ các bệnh nhân liên quan tới thuốc lá điện tử nhằm xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và tử vong. Họ đặc biệt quan ngại về số lượng lớn các sản phẩm chứa THC bất hợp pháp đang được lưu hành trên thị trường, trong đó có chứa một hỗn hợp chưa xác định có thể gây độc cho phổi được cấu thành từ chất dung môi, các chất dễ pha loãng và hương liệu.

Lục quân Mỹ đang điều trị cho 2 binh sĩ vì mắc bệnh liên quan đến vaping nhưng họ không tiết lộ hai sản phẩm mà hai người này đã sử dụng. Quân đội Mỹ đã ban hành lệnh cấm bán thuốc lá điện tử trong doanh trại.

Giới chức chính quyền và y tế Mỹ khuyến cáo công chúng không dùng thuốc lá điện tử, đặc biệt là các loại bán trôi nổi trên đường phố và trên mạng. 

Minh Ngân (Theo NYTimes)

Dừng hút thuốc điện tử ngay nếu không muốn bị nhiễm trùng phổi
Ấn Độ trở thành quốc gia tiếp theo cấm thuốc lá điện tử
Ấn Độ cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử
Các nước đang quản lý thuốc lá thế hệ mới như thế nào
"Điên cuồng" hút thuốc lá điện tử 100 lần/ngày, thiếu niên 16 tuổi suýt chết
/ vnexpress.net